Thứ sáu, 19/04/2024 17:18 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2019

MTĐT -  Thứ tư, 03/04/2019 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2019.

Thái Lan nỗ lực giải quyết ô nhiễm khói bụi ở miền Bắc

Ngày 2/4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tới tỉnh Chiang Mai để trực tiếp chỉ đạo giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài vài tuần qua ở khu vực miền bắc nước này. Một phương án tạm thời là sử dụng xe cứu hỏa và súng nước công suất lớn phun nước để giảm bớt khói bụi trong không khí.

Đây là hành động được đánh giá là quyết liệt của Thủ tướng Prayut trong bối cảnh nhiều sự kiện quan trọng sắp diễn ra ở khu vực này, như Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN cuối tuần này tại tỉnh Chiang Rai (giáp Chiang Mai) và Tết té nước Songkran từ ngày 12 đến 15/4, mà các tỉnh miền bắc là điểm đến của đông đảo khách du lịch.

Ông Prayut chỉ đạo địa phương trong vòng bảy ngày phải giải quyết tình trạng cháy rừng và đốt ruộng theo thói quen nhằm làm sạch đất canh tác trước vụ mùa. Theo giới chuyên gia, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng ở các tỉnh miền bắc Thái-lan. Bộ trưởng Giao thông Thái-lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết, ô nhiễm khói bụi khiến hàng trăm chuyến bay tới khu vực này bị hủy và chậm chuyến. Lượng du khách tới khu vực miền bắc trong tháng 3-2019 chỉ còn 170 nghìn lượt người, giảm 15% so với tháng 2. Một số trường đại học cho sinh viên nghỉ học để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Theo bảng Chỉ số chất lượng không khí ((AQI) do Mỹ công bố, ô nhiễm không khí ở tỉnh Chiang Mai hiện là 379, mức cao nhất thế giới và gấp hơn hai lần mức ô nhiễm ở thành phố xếp thứ hai là Dhaka của Bangladesh. Chuyên gia về bệnh phổi tại Khoa Y, Trường đại học Chiang Mai, ông Chaicharn Pothirat bày tỏ lo ngại, trước đây khói bụi thường kéo dài ba tháng, giờ tăng lên sáu tháng, là nguyên nhân hàng đầu cho tình trạng số bệnh nhân bị tổn thương hô hấp và tim mạch nhập viện gia tăng.

Phú Thọ: Thiên tai làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Theo báo cáo của UBND xã Đỗ Sơn, sự việc xảy ra vào khoảng 4h30 sáng 29/3 vừa qua. Qua thống kê, trên địa bàn xã có 26,8ha cây ngô đông xuân bị ngã đổ, trong đó gãy xoắn không khắc phục được khoảng 10 ha. Nặng nề hơn là 70 ha chuối sắp được thu hoạch cũng bị mưa bão quật đổ.

Không chỉ xã Đỗ Sơn, nhiều xã lân cận cũng gặp không ít thiệt hại do trận giông lốc để lại, trong đó có xã Thanh Minh của thị xã Phú Thọ. Hàng chục ha hoa màu của người dân nơi đây cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Kể lại sự việc, một người dân cho biết: "Khoảng 5h sáng, chúng tôi thức dậy chuẩn bị đi làm thì bất ngờ trời nổi mưa to kèm gió lớn, cơn lốc quét qua chỉ khoảng 10 - 15 phút mà hàng ha chuối đã bị đánh gãy hết".

Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Thanh Minh cho biết, địa bàn xã cũng bị thiệt hại, một số nhà người dân bị tốc mái trong đó có 1 hộ gia đình chính sách. Về hoa màu thiệt hại nặng nề nhất là hơn 30ha chuối của Công ty Lam Thiệu.

Trước sự việc trên, chính quyền xã Đỗ Sơn cũng như Thanh Minh đã có báo cáo nhanh lên UBND huyện và Thị xã nhằm có chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân gặp phải thiệt hại do thiên tai.

Người dân hoang mang vì nước kênh có màu đỏ lạ bất thường

Khoảng tuần nay, dòng nước màu đen tại kênh Cầu Xáng (thuộc phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) chuyển sang màu đỏ gạch rất kỳ lạ.

Theo báo Người lao động, chiều 2/4, dòng kênh bắt nguồn từ sông Bạc Liêu chảy vào. Đoạn đầu dài khoảng hơn 100 m có hiện tượng bị bồi lắng, đoạn xuất hiện nước màu đỏ gạch có chiều dài khoảng hơn 400 m.

Cô Loan (ngụ khóm 10, phường 1) cho biết: “Nhà tôi sống cạnh con kênh Cầu Xáng cũng lâu lắm rồi, nước con kênh này toàn một màu đen, bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, không hiểu vì sao mấy ngày nay nước kênh lại chuyển sang màu đỏ gạch, khiến gia đình và người dân ở đây ai cũng lo sợ. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân”.

Không chỉ màu nước lạ, trên mặt nước kênh Xáng còn xuất hiện đủ loại rác thải nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dòng kênh ngập rác trở thành nơi “lý tưởng” cho các côn trùng như ruồi, muỗi, chuột… sinh sôi, đe dọa đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của hàng trăm người dân tại khu vực này.

Hàng trăm hộ dân ở Hội An chịu ô nhiễm từ bãi rác

Theo TGTT. bãi rác Cẩm Hà (xã Cẩm Hà, TP. Hội An) có diện tích 1ha, vận hành từ năm 1992, bố trí gần nghĩa địa, tổng lượng rác khoảng 80.000 tấn. Bãi rác này, trước kia tập kết khoảng 50 tấn chất thải rắn mỗi ngày, nhưng với sự phát triển mạnh của du lịch, lượng rác thải có thời điểm lên tới 80 tấn/ngày, dẫn đến quá tải, khó xử lý. Rác thải được chôn lấp không hợp vệ sinh qua nhiều lớp khiến bãi rác Cẩm Hà cao như núi.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Cẩm Hà trong suốt nhiều năm, người dân địa phương sống gần bãi rác này đã không dám sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt mà chuyển hoàn toàn sang sử dụng nước máy để đảm bảo sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, cho biết, bãi rác này đã có mấy lần tự bốc cháy, nguyên nhân do ủ lâu ngày sinh ra khí mêtan. Chính quyền địa phương vẫn đang cố gắng tìm cách khắc phục. Theo ông Sơn, hiện nay, qua kiểm tra, khí mêtan đã phân hủy hết, nên nguy cơ cháy không còn cao.

Cũng theo ông Sơn, mới đây, một dự án của Canada sang giúp Việt Nam về vấn đề xử lý rác thải. Phía Canada chọn 2/14 thành phố để tiến hành xử lý rác, làm môi trường trong sạch, trong đó có TP. Hội An và TP. Bắc Giang. Tổng số tiền mà nước này hỗ trợ xử lý gần 10 tỷ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước