Thứ bảy, 20/04/2024 04:14 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2019

MTĐT -  Thứ năm, 30/05/2019 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2019.

Khảo sát khu vực xây lò đốt rác của Quảng Nam

Ngày 29/5, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng cho biết, đã thực hiện khảo sát tại khu vực xây dựng dự án (DA) lò đốt rác của tỉnh Quảng Nam ở lưu vực sông Yên để có cơ sở báo cáo UBND TP về mức độ ảnh hưởng của lò đốt rác này đối với nguồn nước sinh hoạt của dân cư Đà Nẵng.

Báo cáo nhanh của Sở TN&MT Đà Nẵng sau cuộc khảo sát cho biết: Địa điểm xây dựng DA lò đốt rác đã được xác định ranh giới,  gần khu vực bãi rác trên địa bàn xã Đại Hiệp.

Qua khảo sát ban đầu, chưa xác định cụ thể lưu vực thoát nước của DA. Việc đầu tư DA Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc để thay thế cho bãi chôn lấp hiện nay ở xã Đại Hiệp,  góp phần giảm các tác động đối với môi trường khu vực và lưu vực sông Yên.

Trước đó, Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) phát thông tin lo ngại về DA lò đốt rác công suất 240 tấn/ngày  ở lưu vực sông Yên  (thuộc 2 xã Đại Nghĩa và Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Sông Yên chảy về sông cầu Đỏ, nơi đặt nhà máy nước cung cấp nước sinh hoạt cho TP Đà Nẵng.

10 tấn rác bị bỏ lại trên bờ biển sau lễ hội ở Mỹ

Theo CNN, đúng với tên gọi của sự kiện, những người tham dự Floatopia mang theo mình phao và đồ uống để dành cả ngày nghỉ "lênh đênh" trên mặt nước. Tuy nhiên khi rời đi, họ đã để lại rất nhiều rác thải các loại từ phao, dù che nắng, bảng vẽ, vỏ chai và nhiều loại rác khác.

Thường thì trong những ngày cuối tuần bình thường, nhân viên dọn rác sẽ thu dọn khoảng 1 tấn rác ở khu vực này, nhưng cuối tuần qua, họ đã phải dọn tới 10 tấn rác.

Người phát ngôn của ban quản lý bãi biển Virginia, ông Drew Lankford cho biết sự kiện Floatopia không phải do thành phố tổ chức, nó diễn ra tự phát từ một lời mời trên Facebook và mọi người rủ nhau xuất hiện.

"Chúng tôi rất vui vì mọi người tới đây, tận hưởng bãi biển và có thời gian thư giãn", ông Lankford cho biết nhưng nói rằng mọi người nên dọn dẹp rác thải mà mình mang tới.

"Thật không công bằng, đặc biệt là với những người sống ở đó", ông Lankford nhận định.

Sơn La: Tăng cường quản lý môi trường với các cơ sở chế biến nông sản

UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 1539/UBND-KT về việc tăng cường công tác quản lý môi trường với các tổ chức, cá nhân sản xuất sơ chế, chế biến nông sản năm 2019.

Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La phát triển khá, góp phần phát triển sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao mức sống của nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động sơ chế, chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh, nhất là chế biến cà phê, tinh bột, đường, đã có tác động gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường đã tiếp nhận nhiều phản ánh của nhân dân, báo chí về tình trạng xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của một số cơ sở chế biến nông sản. Hầu hết các cơ sở sơ chế, chế biến nông sản quy mô hộ gia đình không xây dựng công trình lưu chứa, xử lý nước thải và xử lý phụ phẩm, trực tiếp xả thải ra môi trường làm ô nhiễm nước, không khí, đất.

Để chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm và xử lý nghiêm các đối tượng gây ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện sơ chế, chế biến nông sản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, nước, đầu tư xây dựng công trình bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan. Nước thải, chất thải rắn từ sơ chế, chế biến nông sản phải được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, xây dựng hướng dẫn về xử lý nước thải, chất thải rắn từ sản xuất sơ chế, chế biến nông sản quy mô hộ. Thống nhất với UBND cấp huyện để hướng dẫn, thẩm định, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường với các cơ sở sản xuất sơ chế, chế biến nông sản. Giám sát việc thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại các cơ sở.

Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia thu mua tiêu thụ, sản xuất, sơ chế, chế biến nông sản thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Chủ động xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường, nước theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm, đảm bảo đúng quy định.

Các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường. Tuyên truyền nhân rộng các nhân tố tích cực, chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Công bố công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định. Định hướng giúp người dân và doanh nghiệp nâng cao nhận thức, ý thức và chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong sản xuất, sơ chế, chế biến nông sản.

Ô nhiễm môi trường “đốt nóng” Liên hoan phim tài liệu Châu Âu–Việt Nam 2019

Liên hoan phim (LHP) Tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 31/5 đến 9/6, chiếu miễn phí 25 phim đến từ 11 quốc gia...

Chủ đề nổi bật trong nhiều bộ phim tại LHP năm nay là ô nhiễm môi trường. Thụy Sĩ mang đến bộ phim Energy Pioneers, kể về những nhà khoa học nghiên cứu các nguồn năng lượng xanh.

Việt Nam đóng góp ba tác phẩm, gồm: Chuyện bản Ngòi (về cuộc sống của người dân tộc Mường ở gần nhà máy thủy điện tỉnh Hòa Bình), Một giải pháp chống xói lở bờ biển (về thực trạng rừng ngập mặn bị thu hẹp ở Đồng bằng sông Cửu Long) và Lão gàn Hồ Mơ (về sự nghiệp bảo vệ rừng của ông Hồ Mơ – cựu chiến binh dân tộc Paco).

Nhiều phim từng đoạt giảicao tại các cuộc thi. Tác phẩm “Hãy nhớ: Bạn đang sống” - giải "Phim tài liệu xuất sắc" tại Cánh Diều Vàng 2018 - được chọn mở màn liên hoan.

Phim của đạo diễn Đoàn Hồng Lê có thời lượng 27 phút, nói về một cô gái nông thôn mắc bệnh ung thư. "Người ta không có tự do để khước từ hay chạy trốn khỏi bi kịch, nhưng có tự do lựa chọn thái độ đúng đắn đối diện với bi kịch của cuộc đời mình. Đây là một câu chuyện về tình yêu, cuộc sống và cái chết nhưng thấm đẫm giá trị nhân văn" – nữ đạo diễn giới thiệu về tác phẩm.

Bộ phim Trầm cảm sau sinh đoạt giải "Phim khoa học xuất sắc" tại Cánh Diều Vàng 2018 cũng được chiếu tại liên hoan.

Tác phẩm So Help Me God (tên tiếng Việt: Nữ thẩm phán) nhận giải César (được ví như giải Oscar của Pháp) hạng mục "Phim tài liệu xuất sắc" hồi tháng 2.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...