Thứ bảy, 20/04/2024 03:47 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/2/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 24/02/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/2/2019.

Kiên Giang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng do hạn mặn

Do ảnh hưởng của hạn mặn, ở tỉnh Kiên Giang, hàng ngàn hộ dân vùng hạn mặn huyện An Minh đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Hạn mạn đã khiến cho đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Vì thiếu nước sinh hoạt, người dân nơi đây phải đi mua nước với giá cao gấp 5 - 6 lần so với những nơi khác.

Để có nước sạch sinh hoạt, hàng ngàn hộ dân tại đây phải mua nước với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/m3, tức cao gấp 5 - 6 lần so với giá quy định của Nhà nước. Phải sử dụng nước với giá cao đã là điều thiệt thòi với bà con nơi đây, nhưng không phải lúc nào cần cũng có nước ngọt để mua.

Hiện có hơn 4.000 hộ dân tại huyện An Minh đang thiếu nguồn nước ngọt sinh hoạt. Mong muốn cấp thiết của hàng ngàn bà con tại đây là địa phương sớm xây dựng, hoàn thành nhà máy nước để bà con có được nguồn nước ngọt sinh hoạt và không phải khổ sở mỗi khi bước vào mùa nắng hạn.

Người dân bức xúc vì điểm tập kết rác thải trái phép

Một bãi tập kết rác đã mọc lên giữa khu dân cư với đủ loại rác thải khác nhau khiến người dân xung quanh phải hàng ngày chung sống với ô nhiễm.

Mới đây, người dân sống gần khu bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã liên tiếp phản đối vì nhiều năm sống chung với ô nhiễm trầm trọng do bãi rác lớn nhất Hà Nội gây ra.

Tuy nhiên, không riêng gì người dân Sóc Sơn, ngay giữa thủ đô Hà Nội, thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn phường Mễ trì, quận Nam Từ Liêm cũng chung thảm cảnh vì sự tồn tại điểm tập kết rác thải trái phép ngay giữa khu dân cư.

Trạm xăng bị chìm trên sông Kinh Thầy gây sự cố tràn dầu

Theo thông tin ban đầu, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 22/2, sau khi tiếp dầu, Trạm xăng nổi biển hiệu HD 1355 của gia đình anh Nguyễn Đăng Tuấn (trú tại xã Nam Hưng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đã bị lật nghiêng và bị chìm tại đoạn sông Kinh Thầy qua địa phận xã Nam Tân, huyện Nam Sách. Khoảng 23 giờ cùng ngày, trạm xăng này được trục vớt.

Tuy không có thiệt hại về người nhưng việc trạm xăng bị chìm đã gây ra sự cố tràn dầu dọc tuyến sông Kinh Thầy.

Các hộ nuôi cá lồng ở xã Nam Tân lo ngại sự cố ảnh hưởng xấu đến hàng nghìn lồng cá. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các hộ nuôi cá lồng đã phải dừng việc cho cá ăn và tăng cường máy sục khí oxy cho các lồng cá.

Chất lượng không khí khu vực Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu xấu nhất trong ngày

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 23/02/2019) dao động từ 73 – 126.

Cụ thể, AQI tại các trạm: Trung Yên 3: 121 (Kém); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 90 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 85 (Trung bình); Hàng Đậu: 122 (Kém); Kim Liên: 83 (Trung bình); Thành Công: 81 (Trung bình); Tân Mai: 73 (Trung bình); Mỹ Đình: 79 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 126 (Kém); Tây Mỗ: 75 (Trung bình).

So với ngày hôm trước (100% trạm quan trắc có AQI ở mức trung bình), trong 24 giờ qua, AQI tại các trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô có xu hướng tăng. Trong đó, có 3 trạm quan trắc AQI ở mức kém là Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Trung Yên 3.

Trong điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) khuyến cáo, nhóm nhạy cảm (bao gồm: trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe; các lực lượng chức năng cần tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như Hàng Đậu, Phạm Văn Đồng, Trung Yên 3…để tránh ùn tắc giao thông để hạn chế khí thải ra môi trường.

Bạn trẻ và bộ đội biên phòng nhặt rác bãi biển Lý Sơn

Sáng 23/2, nhóm Vì Lý Sơn Không Rác Thải Nhựa tiếp tục chương trình hành động của mình bằng việc kết hợp với các bạn trẻ thuộc Đoàn thanh niên huyện và Đồn Biên Phòng 328 ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) nhặt rác ven bãi biển.

Địa điểm là bãi biển đoạn từ cổng Tò Vò đến trước chùa Đục (thôn Tây, xã An Vĩnh). Đây là nơi mà thường sau Tết, có khá nhiều rác từ nhiều nguyên nhân khác nhau như tấp ngoài biển vào, người dân và du khách tổ chức ăn uống cạnh bãi biển….

Trong quá trình nhặt, nhóm phân loại các loại rác nhựa, chai nhựa hay những thứ còn bán ve chai được sẽ tập kết và cho những người đi thu mua ve chai; các loại rác khác sẽ tập kết và xử lý; trong quá trình đó, sẽ cắt các loại phao để tận dụng làm đồ dùng, đồ trang trí.

Điều đáng mừng là trong buổi sáng nhặt rác hôm nay, nhóm đã nhận được sự hỗ từ một số người dân gần đây cũng như chủ một số homestay.

“Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” vừa là tên nhóm, vừa là chương trình hành động nhằm hướng đến mục tiêu bãi biển, vùng biển ven bờ đảo Lý Sơn sẽ không còn rác thải nhựa trong tương lai không xa.

Trước đó, ngày 15/2, nhóm đã khởi động chương trình bằng cách kêu gọi các bạn trẻ đi nhặt rác ven biển đảo Bé và lặn vớt rác ven biển ở đảo Lớn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...