Thứ sáu, 29/03/2024 18:42 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/3/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 22/03/2019 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/3/2019.

700 triệu người có nguy cơ phải di cư do khan hiếm nước

Tổ chức Humane Society International (HSI) Hoa Kỳ đã đưa ra lời kêu gọi hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3 khi dự báo của Liên Hợp Quốc, 700 triệu người trên toàn thế giới có nguy cơ phải di cư do khan hiếm nước dữ dội vào năm 2030.

Cũng theo số liệu của Liên Hợp Quốc, trên thế giới vẫn còn khoảng có 2,1 tỷ người sống không có nước sạch và khoảng 4 tỷ người (gần 2/3 dân số thế giới) gặp phải tình trạng khan hiếm nước nghiêm trọng trong ít nhất một tháng trong năm.

Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, HSI kêu gọi người tiêu dùng ăn chế độ nhiều thực vật hơn để giúp chống lại sự gia tăng tình trạng khan hiểm nước trên toàn thế giới.

Chăn nuôi tiêu tốn lượng nước rất lớn trên toàn cầu.

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc chuyển sang chế độ ăn nhiều thực vật sẽ có thể làm giảm một nửa lượng nước nhân loại đang tiêu thụ, vì vậy bằng cách thay đổi chế độ ăn uống để giảm hoặc thay thế thịt, sữa và trứng bằng những thực phẩm thân thiện với nước hơn, có thể giúp bảo tồn thế giới nước.

Nguy cơ 'đợt tàn phá thứ hai' sau bão Idai tại châu Phi

Các nhân viên cứu trợ cho biết ít nhất 500.000 người đang phải đối mặt với các căn bệnh có thể gây tử vong sau lũ, trong đó có bệnh tả, kiết lỵ và sốt rét.

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 21/3 thông báo số người thiệt mạng do bão nhiệt đới Idai tràn vào các nước miền Nam châu Phi hồi tuần trước lên tới ít nhất 437 người. Ước tính khoảng 2,6 triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Trong khi đó, các tổ chức cứu trợ đã cảnh báo đây có thể là thảm họa có sức tàn phá nặng nề nhất tại khu vực và sức tàn phá của nó sẽ nhanh chóng lan rộng nếu không có những biện pháp ngăn chặn khẩn cấp.

Bão Idai gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều tỉnh miền Trung Mozambique.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (OCHA) khu vực Đông và Nam Phi, số người thiệt mạng ở Mozambique là 242, tại nước láng giềng Malawi là 56 và Zimbabwe là 139. OCHA cho rằng số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng do hiện rất nhiều khu vực vẫn đang chìm trong nước lũ và nhiều tuyến đường không thể tiếp cận.

Chính phủ Zimbabwe đã quyết định tổ chức quốc tang trong hai ngày 23 - 24/3 để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng do bão Idai. Hiện nước này vẫn còn 150 người mất tích.

Cùng ngày, giới chức Malawi cảnh báo mưa lớn đang đe dọa đập Chagwa ở miền Nam nước này, đồng thời khuyến cáo người dân sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bão Idai không chỉ cướp đi mạng sống của 56 người Malawi mà còn khiến gần 1 triệu người bị ảnh hưởng và trên 80.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Tại Mozambique, Chương trình Lương thực Liên hợp quốc (WFP) ước tính khoảng 1,7 triệu người nước này cần hỗ trợ lương thực trong 3 tháng tới. Bộ trưởng Môi trường và Đất đai Mozambique Celso Correia cho biết người dân tại 30% trong số 88 trung tâm hỗ trợ khẩn cấp hiện vẫn chưa có lương thực.

Nhiệm vụ cấp bách lúc này là ngăn chặn một "đợt tàn phá thứ hai" đối với các nước vừa hứng chịu bão Idai, bắt nguồn từ tình trạng lũ lụt, thiệt hại mùa màng, nạn đói và dịch bệnh. Các nhân viên cứu trợ cho biết ít nhất 500.000 người đang phải đối mặt với các căn bệnh có thể gây tử vong sau lũ, trong đó có bệnh tả, kiết lỵ và sốt rét.

Độ mặn tại điểm lấy nước vào Nhà máy nước Cầu đỏ vượt ngưỡng cho phép

Viện Khoa học thủy lợi Miền Trung và Tây Nguyên dự báo, từ 22/3 đến 29/3/2019, độ mặn tại điểm lấy nước vào Nhà máy nước Cầu Đỏ (Đà Nẵng) hầu hết vượt ngưỡng cho phép để lấy nước sinh hoạt. Độ mặn lớn nhất tại đây dự báo là 1,580g/l, vào lúc 14h ngày 28/3.

Theo Viện Khoa học thủy lợi Miền Trung và Tây Nguyên, trong tháng 03/2019 khu vực thành phố Đà Nẵng chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía Nam hoặc Tây Nam áp cao lạnh lục địa với 2-3 đợt tăng cường vào giai đoạn đầu và giữa tháng, xen kẽ là hoạt động của rãnh thấp hoặc áp thấp phía Tây phát triển, trên cao là áp cao cận nhiệt đới.

Độ mặn lớn nhất tại điểm lấy nước vào Nhà máy nước Cầu Đỏ dự báo là 1,580g/l, vào lúc 14h.

Dự báo trong 10 ngày cuối tháng, tại khu vực thành phố Đà Nẵng nhiệt độ trung bình dao động từ 24-26oC, cao nhất từ 33-35oC; lượng mưa dự báo khoảng 10-20mm. Có khả năng xuất hiện 1 – 2 đợt nắng nóng cục bộ ở một vài nơi

Cũng trong tháng 03/2019, dòng chảy trên các sông khu vực biến đổi chậm và tiếp tục hạ thấp dần. Mực nước trung bình tháng ở mức thấp hơn tháng qua. So với TBNN cùng kỳ, mực nước trung bình trên các sông ở trung lưu sông Vu Gia - Thu Bồn ở mức thấp hơn từ 44cm (trạm Ái Nghĩa trên sông Vu Gia) và 49cm (trạm Giao Thủy trên sông Thu Bồn). Lưu lượng dòng chảy trung bình trên thượng nguồn các sông thấp hơn so với TBNN, đạt từ 39 – 86%; riêng sông Thu Bồn ở mức cao hơn (149% so với TBNN thời kỳ).

Hệ thống công trình thủy lợi An Trạch liên tục bị nhiễm mặn, đặc biệt tại vị trí Nhà máy nước Cầu Đỏ, khiến nhà máy phải vận hành trạm bơm phòng mặn để lấy nước từ An Trạch về. Trong tuần cuối tháng 3, diễn biến xâm nhập mặn tại Cầu Đỏtrong suốt thời đoạn dự báo hầu hết vượt trên ngưỡng cho phép để lấy nước sinh hoạt (250mg/l), độ mặn lớn nhất tại đây dự báo là 1,580g/l, vào lúc 14h, 28/3/2019.

So sánh kết quả dự báo với QCVN08-MT:2015/BTNMT, Viện Khoa học thủy lợi Miền Trung và Tây Nguyên khuyến nghị, Nhà máy nước Cầu Đỏ cần sử dụng trạm bơm phòng mặn để bơm nước từ thượng lưu đập An Trạch về hòa cùng lượng nước tại chỗ theo tỷ lệ nhất định mới có thể sử dụng được.

Tại các vị trí trạm bơm (Miếu Ông, Cẩm Toại, Túy Loan), độ mặn ở dưới ngưỡng cho phép (1000mg/l) nên hoàn toàn có thể vận hành để bơm tưới lúa trong thời kỳ trổ bông.

Viện Khoa học thủy lợi Miền Trung và Tây Nguyên đánh giá từ 22-29/3, chất lượng nước ở các điểm quan trắc đều khá tốt, chỉ có một vài chỉ số vượt ngưỡng cho phép nhưng không nhiều, hơn nữa ở những vị trí này không cấp nước cho sinh hoạt hay nước tưới nên mức độ ảnh hưởng không quá nghiêm trọng.

Sẽ thanh tra toàn diện các cơ sở xử lý chất thải rắn vi phạm

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), trong thời gian tới, sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở xử lý chất thải rắn (CTR) trên toàn quốc. Nếu đơn vị nào vi phạm thì quyết định thanh tra toàn diện, và nếu sai phạm nặng nề, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sẽ đề nghị đóng cửa.

Sẽ thanh tra toàn diện các cơ sở xử lý CTR vi phạm.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, bộ đã khẩn trương tiến hành rà soát các văn bản pháp luật, các quy định hiện hành về phân công trách nhiệm quản lý Nhà nước của các bộ, ngành và địa phương trong công tác quản lý CTR để đề xuất các phương án sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan nhằm thống nhất quản lý Nhà nước về CTR; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương đề xuất một số phương án khắc phục các bất cập trong lĩnh vực này.

Đồng thời, đề nghị Tổng cục Môi trường phối hợp với các đơn vị trong bộ tổ chức thêm các hội thảo về các mô hình quản lý, công nghệ xử lý; tổ chức các đoàn công tác làm việc với các địa phương để kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác quản lý Nhà nước của các địa phương.

Đặc biệt, trong thời gian tới, bộ sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở xử lý CTR trên toàn quốc. Nếu đơn vị nào vi phạm thì quyết định thanh tra toàn diện và nếu sai phạm nặng nề, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sẽ đề nghị đóng cửa.

P.V (Tổng hợp)

P.Giang (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới