Thứ sáu, 29/03/2024 15:14 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/2/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 02/02/2019 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày2/2/2019.

Động đất 6,5 độ làm rung chuyển Mexico, hàng nghìn người tháo chạy

Một trận động đất mạnh 6,5 độ đã làm rung chuyển Mexico hôm 1.2, khiến 3 người bị thương và gây thiệt hại đến cơ sở hạ tầng.

Các nhà chức trách cho biết, trận động đất xảy ra tại bang Chiapas ở miền Nam Mexico đã gây ra các vụ lở đá chặn ngang các đường cao tốc.

Vụ động đất đã gây ra các vụ trượt đá chặn ngang đường cao tốc và khiến ít nhất ba người bị thương nhẹ, chính quyền khu vực này cho biết. Tại thủ đô của Mexico, cách tâm chấn hơn 1.200km, các tòa nhà cao tầng đung đưa và hàng ngàn người đã được sơ tán.

"Điều đó thật đáng sợ", Karla Munoz, cư dân Tapachula, Chiapas, nói với AFP rằng các cô con gái của cô đã "vô cùng sợ hãi". "Tất cả chúng cháu bắt đầu khóc ở trường!" – một học sinh 9 tuổi cho biết.

Hồi tháng 9/2017, Mexico cũng đã phải hứng chịu trận động đất kinh hoàng khiến 465 người chết và làm hư hỏng hàng chục nghìn tòa nhà.

Hà Nội: AQI tại các trạm quan trắc chất lượng không khí duy trì ở mức trung bình

Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn Thủ đô trong 24 giờ qua (từ 15h ngày 31/1 đến 14h ngày 01/2) do Chi cục  Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố cho thấy, chất lượng không khí Thủ đô đang duy trì ở mức trung bình. 

Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 31/01/2019): Trung Yên 3: 74 (Trung bình); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 96 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 66 (Trung bình); Hàng Đậu: 88 (Trung bình); Kim Liên: 62 (Trung bình); Thành Công: 72 (Trung bình); Tân Mai: 63 (Trung bình); Mỹ Đình: 64 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 79 (Trung bình); Tây Mỗ: 58 (Trung bình).

Nhìn chung, trong những ngày gần đây, chất lượng không khí Thủ đô đang được cải thiện, nguyên nhân là do thời tiết Hà Nội gió, mưa rải rác nên đã tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn khiến AQI tại các trạm quan trắc giảm mạnh.

Theo bảng quy đổi giá trị chỉ số chất lượng không khí, nếu chất lượng không khí ở mức mức trung bình khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài.

Australia trải qua tháng nóng nhất trong lịch sử với 49,5 độ C

Ngày 1/2, Cơ quan Khí tượng thủy văn Australia thông báo lần đầu tiên trong lịch sử nước này chứng kiến nền nhiệt cao kỷ lục khi nhiệt độ trung bình tại châu Đại Dương vào tháng 1 vừa qua đã vượt quá 30 độ C.

Theo ông Andrew Watkins - nhà khí tượng học thuộc cơ quan trên, các đợt nắng nóng đã diễn ra trên phần lớn lãnh thổ Australia trong suốt tháng đầu tiên của năm 2019 với kỷ lục về thời gian và nhiệt độ trong hàng ngày. Nhiệt độ cao nhất trong tháng 1 năm nay được ghi nhận vào ngày 24/1 vừa qua với mức nhiệt 49,5 độ C tại phía Nam Australia.

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia Watskin cho rằng khối áp cao liên tục được tăng cường tại biển Tasman, phía Nam Australia, đã ngăn cản khối không khí lạnh và không khí mát tràn tới nước này, khiến Australia chìm trong nắng nóng gay gắt. Bên cạnh đó, xu hướng toàn cầu ấm lên diễn ra nhanh hơn đã dẫn tới kiểu thời tiết cực đoan này. Tình trạng nóng lên toàn cầu đã khiến nhiệt độ tại Australia tăng hơn 1 độ C trong vòng 1 thế kỷ qua.

Ngoài ra, phải kể đến lượng mưa thấp hơn so với mức trung bình tại hầu hết lãnh thổ Australia trong tháng 1 đã khiến tình trạng hạn hán tại  phía Đông nước này thêm nghiêm trọng.

Không chỉ khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, nắng nóng kéo dài cũng gây ra tình trạng cá chết hàng loạt tại hệ thống sông Murray-Darling với số lượng lên tới 1 triệu con. Việc cá chết xuất hiện trên hệ thống sông lớn nhất nước này làm dấy lên mối quan ngại về thảm họa môi trường.

Trong khi đó, cháy rừng do nắng nóng, vốn chỉ xảy ra vào mùa Hè tại khu vực Đông Nam khô cằn của nước này, nay cũng được ghi nhận tại khu vực Đông Bắc nhiệt đới tại Australia.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.