Thứ sáu, 26/04/2024 18:24 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/4/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 21/04/2019 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2014/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/4/2019.

Sơn La: Nắng nóng gây cháy 60ha rừng trồng

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La, tại bản Hua Tỵ, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La vừa xảy ra một vụ cháy rừng, gây thiệt hại khoảng 60ha rừng trồng.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, Chi cục kiểm lâm tỉnh Sơn La đã nhanh chóng phối hợp cùng chính quyền địa phương huy động trên 300 người tiến hành chữa cháy. Tuy nhiên, do trời nắng nóng, kèm theo gió to nên khoảng 60ha rừng trồng từ năm 2016 đã bị ngọn lửa thiêu rụi, không có khả năng phục hồi.

Trước tình hình thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện nay, cơ quan chức năng cảnh báo các cánh rừng trên địa bàn tỉnh Sơn La có khả năng xảy ra cháy rừng ở cấp độ 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Để phòng cháy chữa cháy rừng, UBND tỉnh Sơn La đã có công điện gửi các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ rừng về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tăng cường lực lượng, phương tiện ứng trực tại các địa bàn trọng điểm về cháy rừng; tuyên truyền nhân dân không được đốt nương làm rẫy; kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

Bên cạnh đó, Chi cục kiểm lâm tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm, các ban quản lý rừng đặc dụng phòng hộ trên toàn tỉnh thường xuyên trực 24/24h; phối hợp với chính quyền địa phương bố trí lực lượng để làm nhiệm vụ khi có cháy rừng.

Trước đó, do nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời lên mức kỷ lục 42 độ C, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra 07 vụ cháy liên tiếp thuộc địa bàn các xã Mường Hung (huyện Sông Mã), xã Chiềng On (huyện Yên Châu) và các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Sốp Cộp. Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, đến chiều 19/4, các vụ cháy đã gây thiệt hại trên 29ha rừng.

Ninh Thuận: Rác thải tràn ngập bãi biển du lịch Ninh Chữ

Điều dễ nhận thấy, bắt đầu từ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Gái Mập, Phố Biển, Sơn Ca… cho đến bờ kè Ninh Chữ, dài gần 1km là bãi biển ngập trong rác thải sinh hoạt và xác động vật.

Một vài hộ dân sống dọc bờ biển, thuộc khu phố Ninh Chữ 1, thị trấn Khánh Hải cho hay: “Rác xuất hiện nhiều trên bờ biển, một phần từ người dân vứt ra”.

Còn chị Nguyễn Thị Hòa (khách du lịch TP Đà Nẵng) cảm nhận: Bãi biển Ninh Chữ đẹp nhưng đầy rác thải trôi bồng bềnh và nằm trên bờ biển. Hình ảnh này gây ấn tượng xấu với khách du lịch khi đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải cho biết: Từ năm 2011 đến nay, UBND thị trấn Khánh Hải tổ quản lý rác thải khu vực dọc bãi biển Ninh Chữ gồm 7 thành viên; trong đó, có 4 thành viên làm công tác giữ trật tự, 3 thành viên làm công tác thu gom rác dọc bãi biển từ Resort Con Gà Vàng đến Sài Gòn - Ninh Chữ.

“Rác thải, xuất hiện dọc bãi biển du lịch Ninh Chữ thời gian gần đây do lực lượng mỏng, thị trấn không thể thu gom rác hết được tại khu vực biển Ninh Chữ thuộc khu phố 1 và khu phố 2. Để bãi biển du lịch Ninh Chữ không còn rác thải cần làm những bảng cấm đổ rác, banner, áp phích,… Có như vậy, mới nâng cao nhận thức, tuyên truyền cho người dân tại khu vực biển Ninh Chữ cùng chung tay bảo vệ môi trường biển” - ông Trọng giải bày khó khăn của địa phương khi xử lý việc thu gom rác thải trên bờ biển.

Ông Lê Văn Tuân - Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Ninh Hải xác nhận: Hiện tại, khu vực biển Ninh Chữ có tình trạng rác ngập trên bờ biển. Rác ở đây chủ yếu do ảnh hưởng của 2 nguồn nước là sông Dinh và thượng lưu Đầm Nại theo con nước đưa về. Mỗi khi có sóng biển rác ập vào bờ, lâu ngày tích tụ lại. Ngoài ra, do một phần ý thức người dân nơi đây chưa cao, thuận tay vứt rác ra ngoài bờ biển.

Theo ông Tuân, thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với thị trấn ra quân xử lý tình trạng rác thải. Cùng với đó, tuyên truyền và vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên biển và hộ dân ký cam kết thu gom, dọn vệ sinh trên bãi biển. Đặc biệt, sắp tới Ninh Thuận sẽ có Lễ hội Nho và Vang 2019, nên huyện sẽ chủ động phối hợp với các ban, ngành cùng địa phương tăng tần suất thu gom rác thải tại khu vực biển Ninh Chữ.

Nâng cao nhận thức nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên

Một sự kiện rất đáng chú ý vừa diễn ra sáng 20/4 tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đó là chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất 2019 với chủ đề "Vì một thế giới không rác thải"

Túi nylon tự phân hủy chỉ là một trong rất nhiều sản phẩm được trưng bày tại chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất năm nay. Với chủ đề "Vì một thế giới không rác thải", các sản phẩm tái chế trưng bày hoàn toàn được làm từ rác thải như bàn bi lắc được làm từ vỏ chai nhựa, tượng tô màu tái chế từ các loại rác thải, hay những chiếc thìa ăn sữa chua sinh học.

Chương trình đã quy tụ 15 đơn vị là các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, đội, nhóm tình nguyện môi trường và cả các trường học. Mỗi đơn vị có 1 gian hàng triển lãm các sáng kiến giảm thiểu, tái chế rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa

Sự kiện được tổ chức nhằm khuyến khích xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trong xả rác thải, tìm kiếm giải pháp giảm thiểu và tái chế rác thải, từng bước xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tài nguyên cho Việt Nam. Đồng thời kêu gọi người dân thay đổi hành vi bằng việc không sử dụng các đồ nhựa dùng 1 lần.

Theo thống kê, lượng tiêu thụ nhựa của người Việt sau hơn 25 năm đã tăng hơn gấp 10 lần. Nhưng phần lớn số rác thải này chưa được thu gom và xử lý đúng quy định. Một lượng lớn bị thải ra các dòng sông và dần đi ra biển. Nếu chúng ta không hành động, vào năm 2050, số lượng rác thải nhựa trong các đại dương sẽ nhiều hơn các loài cá.

Như Thanh Niên đã thông tin, trước đây tình trạng cá chết vẫn thường xuất hiện trên sông Phú Lộc, đặc biệt vào mùa nóng, nguyên nhân do nguồn nước trên sông bị ô nhiễm nặng.

Nghệ An: Liên tiếp mưa đá, lốc xoáy khiến hàng trăm ngôi nhà tốc mái

Chỉ trong vòng vài ngày qua, tại địa bàn các huyện miền núi cao, biên giới Nghệ An liên tiếp xảy ra mưa đá kèm theo lốc xoáy; làm cho hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, cây cối, hoa màu… bị gãy, hư hỏng.

Mới đây nhất, vào khoảng 15h45 ngày 19/4/2019, trên địa bàn một số xã vùng cao của huyện Tương Dương và thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã xảy ra mưa đá trên diện rộng, gây thiệt hại về cây cối, hoa màu và tài sản của nhân dân.

Đặc biệt, trận mưa đá kèm theo lốc xoáy kéo dài 15 phút, từ 15h45 đến 16h xuất hiện tại các xã như: Thạch Giám, Xá Lượng và thị trấn Hòa Bình
Theo ghi nhận tại thị trấn Hòa Bình, mưa đá có kích thước từ 1cm đến 2cm và rơi với cường độ tương đối dày đã khiến một số cây cối, hoa màu bị gãy đổ.

Ngoài ra, mưa đá còn kèm theo gió lốc mạnh đã khiến cây cối, pa nô, áp phích, biển quảng cáo dọc quốc lộ 7A bị đổ gãy. Nhiều nhà dân lợp mái tôn, fibro ximăng bị tốc và vỡ mái.

Đây là trận mưa đá đầu tiên trong năm xảy ra trên địa bàn huyện Tương Dương. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, đợt mưa đá này dự báo một năm có diễn biến thời tiết khắc nghiệt.

Trước đó, chiều 18/4 tại địa bàn huyện Kỳ Sơn tiếp tục xảy ra mưa đá kèm theo lốc xoáy đã làm nhiều nhà dân ở xã Na Ngoi bị hư hỏng nặng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới