Thứ năm, 28/03/2024 20:33 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/5/2019

MTĐT -  Thứ hai, 20/05/2019 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/5/2019.

Chất lượng không khí Hà Nội chủ yếu ở mức trung bình trong tuần qua

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), số liệu thu được từ 10 trạm quan trắc không khí tự động trên địa bàn thành phố trong tuần từ ngày 12 đến 18/5 cho thấy, chất lượng không khí có xu hướng được cải thiện. Tại các trạm quan trắc nền đô thị, chất lượng không khí hầu hết duy trì ở mức trung bình. Tại các trạm quan trắc giao thông, số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức kém đã giảm so với tuần trước.

Cụ thể, trong các trạm quan trắc không khí nền đô thị, Tân Mai là trạm duy nhất có 1 ngày AQI đạt mức tốt, chiếm 14,3%; còn lại 85,7 % ở mức trung bình. Trạm Trung Yên 3 và Tây Mỗ cùng có 1 ngày AQI ở mức kém, chiếm 14,3%, ngày còn lại ở mức trung bình. Trạm Kim Liên và Mỹ Đình cùng có 100% số ngày đạt mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, số ngày AQI chạm ngưỡng kém lần lượt là 42,9% và 28,6%; các ngày còn lại AQI ở mức trung bình.

Tương tự, tại các điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông nội đô, nếu như tuần trước đó, trạm Hoàn Kiếm có 2 ngày AQI chạm ngưỡng kém thì trong tuần qua, 100% số ngày ở mức trung bình; trạm Thành Công và Hàng Đậu có số ngày AQI chạm mức kém cùng chiếm 14,3%, còn lại là trung bình...

Kinh hãi bãi rác thải khổng lồ dưới chân cầu trăm tuổi Long Biên

Rau củ hỏng, thịt cá thối, đồ ăn dở… tất cả dồn đống thành bãi rác tự phát tại khu vực thuộc tổ dân phố số 7, khu vực dân cư số 2, phường Phúc Xá, Ba Đình, TP.Hà Nội (dưới chân cầu Long Biên).

Đủ loại rác và nước thải chảy ra từ mương thoát nước chợ đầu mối Long Biên đổ thẳng ra sông Hồng.

Dưới chân cầu Long Biên từ nhiều năm nay là nơi sinh sống của một dãy trọ tập hợp toàn dân ngụ cư. Khu xóm trọ này lâu nay được biết đến như “vựa” rác thu nhỏ của Thủ đô.

Truyền thông bằng nghệ thuật vì môi trường không rác thải

Ngày 19/5, tại bãi biển Linh Trường (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Hiệp hội Nữ doanh nhân Thành phố Hà Nội (HNEW) phối hợp với Hội bảo vệ Thiên Nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức lễ ra mắt công trình nghệ thuật sắp đặt và bức tranh liên hoàn trên kè biển với thông điệp “Vì một môi trường biển không rác thải”.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cắt băng khai trương bức tranh liên hoàn trên kè biển. Với ý nghĩa về hệ quả: Con người xả rác – Cá ăn rác – Con người ăn cá, bức tranh liên hoàn cao 1,7m, dài 100m trên kè biển Linh Trường đã được nhóm họa sĩ, giảng viên và sinh viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội thể hiện với 2 đợt vẽ kéo dài gần 20 ngày.

Giảng viên Phùng Hoa Miên – Phó chủ nhiệm khoa Mỹ thuật Cơ sở -  ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, chủ nhiệm dự án tranh vẽ cho biết: “Bằng ngôn ngữ hình ảnh cô đọng, truyền cảm và dễ hiểu, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về vấn đề ô nhiễm biển bởi rác thải. Nếu chúng ta xả rác vào biển, các loại sinh vật biển sẽ vô tình nuốt hoặc vướng phải sẽ dẫn đến những cái chết bi thương. Nguy hiểm hơn, rác thải nhựa sẽ biến thành các hạt vi nhựa, tôm cua cá sẽ là vật chung chuyển đến con người. Vậy là con người sẽ hứng chịu hậu quả do chính mình gây ra”. Theo nhóm tác giả, bức tranh nhằm khích lệ các hoạt động bảo vệ môi trường biển, bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ nhất như bỏ rác đúng nơi quy định.

Bên cạnh bức tranh liên hoàn, một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt với hình tượng con cá được tạo hình từ những cành cây khô, bẹ dừa và từ chính rác thải nhựa được dựng lên ngay trên bờ biển Linh Trường. Với ý nghĩa: Biển không rác – Đừng chỉ mong ước – Hãy hành động, tác phẩm này kêu gọi cộng đồng chung tay hành động bảo vệ môi trường biển.

Đước biết, đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng của dự án “Vì một môi trường biển không rác thải”.

Dân xả rác trên đất nhà nước, chính quyền chịu trách nhiệm

Để dân xả rác trên đất nhà nước, phường, xã phải dọn là nội dung trong quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt vừa được UBND TP. HCM ban hành.

Cũng theo quy định trên, cá nhân, hộ gia đình… thực hiện phân loại rác tại nguồn theo ba nhóm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng (giấy, nhựa, kim loại, cao su, nilông, thủy tinh) và nhóm chất thải còn lại.

Rác đã phân loại phải được lưu chứa trong bao bì, túi buộc kín hoặc thiết bị lưu giữ (thùng) riêng biệt, không để rò rỉ và có dấu hiệu nhận biết loại chất thải. Quy định cũng yêu cầu hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy để chứa rác.

Căn cứ các quy định hiện hành, cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt trường hợp không lưu giữ, thải rác không đúng nơi quy định hoặc không chuyển giao rác theo quy định…

Theo quy định, những khu vực có phát sinh rác bao gồm cả chất thải rắn cồng kềnh lẫn chất thải rắn xây dựng, tồn tại lâu ngày thì chủ khu đất đó chịu trách nhiệm thu gom trong vòng 24 giờ từ khi có phản ánh hoặc yêu cầu của chính quyền địa phương.

Quá thời hạn nêu trên, chủ khu đất không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định. Trường hợp khu đất do nhà nước quản lý thì UBND phường, xã phối hợp với đơn vị thu gom xử lý.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.