Thứ sáu, 19/04/2024 11:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/2/2019

MTĐT -  Thứ tư, 20/02/2019 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/2/2019.

Thông điệp bảo vệ môi trường từ Lễ hội âm nhạc Guitar Fish

Nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, tại Mỹ, một nhóm các nhạc sĩ, ca sĩ đã tổ chức Lễ hội âm nhạc Guitar Fish giữa không gian bao la của núi rừng.

Khu cắm trại Cisco Grove rộng 1,5 km2 trong khu rừng nguyên sinh trên dãy Sierra Nevada, với độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển. Hơn 2.000 người đang tập trung ở đây để cùng tham dự lễ hội âm nhạc thường niên mang tên một loài cá - Guitar Fish.

Trong suốt 9 năm qua, hầu hết các tác phẩm âm nhạc được chơi trong lễ hội này, dù ở bất kỳ thể loại nào, cũng đều phải chuyển tải một thông điệp về môi trường, về thiên nhiên đến với cộng đồng, giữa không gian bao la của núi rừng.

Trong 4 ngày diễn ra lễ hội, những người tham dự còn được sống giữa thiên nhiên hoang dã, được trải nghiệm và hiểu rõ hơn những giá trị mà thiên nhiên đem lại cho mỗi con người và mỗi gia đình.

Hiện Guitar Fish đã trở thành một trong những lễ hội âm nhạc thường niên lớn nhất ở khu vực bờ Tây nước Mỹ, thu hút hàng ngàn lượt người yêu thích âm nhạc và thiên nhiên trên khắp nước Mỹ tới tham dự mỗi năm.

Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân lập chốt chặn trước cổng

Nhà máy xử lý rác Hoành Sơn của Công ty Môi trường Phú Hà (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Một số người dân đã phản ứng gay gắt, lập chốt chặn trước cổng nhà máy và yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động để xử lý triệt để dịch ruồi, muỗi.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là khi nhà máy xử lý rác Hoành Sơn bắt đầu xây dựng, các ngành chức năng ở Hà Tĩnh đã không tính đến khoảng cách an toàn, tối thiểu 500m so với các hộ dân đang sinh sống.

Sau 1 đêm, hàng chục vỉ xác ruồi được người dân thu lại. Đó đang là nỗi ám ảnh với người dân xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) trong những ngày qua. Tình trạng này thi thoảng xuất hiện, nhưng mỗi lần xuất hiện là một lần người dân phải chống đỡ với vô số ruồi, muỗi.

Theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, khoảng cách an toàn từ nhà máy đến khu dân cư phải đảm bảo tối thiểu là 500m. Thế nhưng, khi xây dựng nhà máy, chủ đầu tư dự án đã không tính đến yếu tố đó.

4 năm nhà máy đi vào hoạt động, hơn 50 hộ dân xung quanh thường xuyên phải đối phó với ô nhiễm. Năm 2018, Hà Tĩnh quyết định di dời các hộ dân ra vùng tái định cư, nhưng việc này đến nay vẫn còn dang dở và hàng ngày các hộ đang phải đối mặt với ô nhiễm.

Triều cường tại TPHCM sắp vượt báo động 3

Ngày 19/2, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đã phát bản tin cảnh báo một đợt triều cường vượt báo động 3, gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp của TPHCM. Hiện nay, mực nước sông Cửu Long, sông Sài Gòn đang lên theo triều và dự báo đạt mức cao nhất vào ngày 21 và 22/2.

Theo đó, dự báo mực nước trên sông Sài Gòn tại trạm Phú An lên mức báo động 2 -3 và trên báo động 3, nguy cơ ngập lụt tại các tuyến đường và khu dân cư.

Loài động vật có vú đầu tiên tuyệt chủng do biến đổi khí hậu

Ngày 19/2, giới chức Australia tuyên bố loài gặm nhấm có tên khoa học là Bramble Cay melomys sinh sống tại dải san hô Great Barrier Reef (bang Queensland) đã tuyệt chủng.

Như vậy, Bramble Cay melomys đã trở thành loài động vật có vú đầu tiên trên thế giới không còn tồn tại do các tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học Australia đã xác nhận thông tin đáng buồn này. Theo họ, trong một thập kỷ qua, loài vật họ chuột này đã không còn xuất hiện tại nơi sinh sống ưa thích của chúng là một hòn đảo nhỏ nằm ở cực Bắc của Australia.

Nguyên nhân chủ yếu khiến Bramble Cay melomys tuyệt chủng "gần như chắc chắn" là do mực nước biển dâng cao, xâm thực hòn đảo, hủy hoại môi trường sống của chúng. Bộ Môi trường Australia đã đưa Bramble Cay melomys vào danh sách những loài động vật tuyệt chủng của nước này.

Trước đó, theo một kết quả nghiên cứu khác của các nhà khoa học Australia công bố hồi năm 2016, những dữ liệu thông tin có sẵn về tình trạng gia tăng mực nước biển và các hiện tượng thời tiết cực đoan, cũng đã chỉ ra rằng tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự biến mất của loài Bramble Cay melomys.

Cảnh báo khô hạn khốc liệt tại Tây Nguyên

Tuy chỉ họat động gần 1/3 công suất thiết kế, với khoảng 3.000 m3/ngày nhưng những ngày giáp Tết Nguyên đán, Công ty cổ phần nước Sài Gòn - An Khê vẫn phải tạm ngừng hoạt động trong một thời gian vì không có nguồn nước. Hồ chứa nước của thủy điện An Khê, nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy này, đã xuống thấp kỷ lục trong nhiều năm. Hàng nghìn hộ dân của thị xã An Khê và huyện Đắk Pơ đã bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ.

Mùa mưa năm 2018 kết thúc sớm đã dẫn đến tình trạng khô hạn tại các huyện phía Đông và Đông Nam của tỉnh Gia Lai. Nhiều diện tích cây trồng bị thiếu nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Chỉ riêng vùng nguyên liệu của Nhà máy đường An Khê, với 28.000 ha mía, niên vụ này sản lượng đã bị sụt giảm gần 30%, ước khoảng 500.000 tấn mía cây. Riêng với cây mía, nắng hạn đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Tuy mới chỉ vào cao điểm mùa khô Tây Nguyên nhưng hiện tại nhiều hồ đập trên địa bàn mực nước đã xuống rất thấp so với cùng kỳ nhiều năm. Hồ chứa thủy điện Ka Nát với dung tích thiết kế trên 300 triệu m3 giờ lượng nước chỉ còn khoảng 10%. Đây là những dấu hiệu cảnh báo về nguy cơ nắng hạn trong mùa khô năm nay sẽ kéo dài và khốc liệt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?