Thứ sáu, 26/04/2024 03:25 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/4/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 19/04/2019 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/4/2019.

Nan giải việc xóa bỏ lò gạch thủ công

Đã gần một năm từ khi UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản yêu cầu về việc xóa bỏ lò gạch thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh, đến nay nhiều lò gạch thủ công vẫn hoạt động gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân.

Theo đó, kể từ ngày 6/6/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản số 3198/UBND- CNXD về việc xóa bỏ lò gạch thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh. Văn bản này yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất dừng hoạt động và thực hiện tháo dỡ lò nung trước ngày 31/8/2018.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, trước khi UBND tỉnh ban hành văn bản nói trên, toàn tỉnh có khoảng 250 lò gạch thủ công hoạt động. Tới thời điểm này, mới xóa bỏ được 51 lò thủ công trên toàn tỉnh. Hiện tại, vẫn còn 192 lò gạch thủ công đang hoạt động, cụ thể huyện Tư Nghĩa có khoảng 85 lò gạch thủ công vẫn đang hoạt động (trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Phương, thị trấn sông La Hà)...

Theo một số chủ lò gạch ở huyện Tư Nghĩa, mặc dù biết việc ô nhiễm môi trường từ các lò gạch thủ công gây ra cho các khu dân cư và người trực tiếp sản xuất, nhưng đây là nghề truyền thống hàng chục năm qua, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nhân công và là nguồn thu nhập chính của gia đình. Nên họ lo lắng sau khi lò gạch bị xóa bỏ, không có kế sinh nhai và mong muốn chính quyền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khác.

Trước tình trạng này, ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho hay: “Chính quyền địa phương đang cố gắng tập trung tuyên truyền, thuyết phục người dân để kiên quyết xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn huyện trong thời gian sớm nhất. Thời gian tới, UBND huyện sẽ làm việc với các doanh nghiệp, tạo điều kiện thu mua nguyên liệu tồn đọng tại các sơ sở lò gạch, cũng như tìm hiểu về nhu cầu chuyển đổi sản xuất của các cơ sở để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất cho bà con.

Mưa bất ngờ, diêm dân Bến Tre không kịp trở tay

Tại một số huyện của tỉnh Bến Tre sáng 18/4 đã xuất hiện cơn mưa kéo dài khoảng 30 phút khiến nhiều diện tích muối ở các xã thuộc huyện Ba Tri và Bình Đại bị thiệt hại nặng.

Đến thời điểm này, huyện Ba Tri vẫn chưa có báo cáo chính thức về sản lượng muối bị thiệt hại do mưa. Riêng huyện Bình Đại, cơn mưa này đã làm hơn 1.200 tấn muối ở các xã Thạnh Phước, Thừa Đức và Thới Thuận bị "tan chảy".

Gia đình ông Nguyễn Văn Dũng có gần 2 ha diện tích muối sắp thu hoạch nhưng sau cơn mưa lớn cũng bị mất trắng, thiệt hại khoảng 1,6 tấn. Trưa 18/4, tại ruộng muối ấp 9, xã Bảo Thạnh (huyện Ba Tri), nhiều diêm dân đã tranh thủ trời nắng, lăn khuôn để xuống muối.

Anh Nguyễn Văn Thanh (xã Bảo Thạnh) cho biết, diêm dân tranh thủ từng ngày nắng để xuống muối vì sắp vào mùa mưa. Năm nay, muối có giá, bình quân khoảng 45.000 - 50.000 đồng/giạ (khoảng 40 kg). So với đầu vụ thì giá muối thấp hơn, nhưng so với năm trước thì giá cao gấp đôi.

Tỉnh Bến Tre có khoảng 1.300 ha sản xuất muối, tập trung ở hai huyện Ba Tri và Bình Đại, sản lượng mỗi năm ước khoảng 65.000 tấn.

Rác thải tràn lan bãi biển Ninh Thuận

Theo báo Nhân dân, chỉ còn một tuần lễ nữa, Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019 chính thức khai mạc, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp của địa phương. Tuy nhiên nhiều tháng qua, biển Ninh Chữ (huyện Ninh Hải) vốn nổi danh với bãi cát vàng rộng lớn, làn nước biển trong xanh… đang dồn đọng nhiều rác thải do vứt bỏ bừa bãi, khiến người dân bức xúc, du khách thất vọng.

Trong hai ngày, 17 và 18/4, chúng tôi đến biển Ninh Chữ, đoạn nằm trên địa bàn của khu phố Ninh Chữ 1 và Ninh Chữ 2, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận), chứng kiến cảnh bờ biển dài gần 1km nơi đây đang ngập ngụa rác thải sinh hoạt, xác động vật... bốc mùi hôi thối dưới nắng nóng.

Điều đáng nói, trong khi các khu du lịch lớn ven bãi biển Ninh Chữ có lao công thu gom rác thải hai lần mỗi ngày, cố gắng tạo cảnh quan sạch đẹp, còn lại khu vực bờ biển từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ hải sản Gái Mập, Phố Biển, Sơn Ca… cho đến bờ kè Ninh Chữ với chiều dài hơn 1km, do thị trấn Khánh Hải quản lý thì ngập ngụa rác thải, bốc mùi hôi thối, rất khó chịu.

Qua tìm hiểu, được biết nguyên nhân rác thải tràn lan là do ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận người dân nơi đây quá kém. Mặc dù, địa phương đã tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tuân thủ giữ vệ sinh chung để giữ gìn cảnh quan, môi trường trong lành. Tuy nhiên, tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra bờ biển vẫn tồn tại nhiều năm qua.

Nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước phục vụ nông nghiệp tại Hà Nội

Theo kết quả giám sát chất lượng nước tại 23 vị trí trong hệ thống công trình thủy lợi sông Nhuệ, phục vụ lấy nước sản xuất nông nghiệp của Phòng Thí nghiệm và Tư vấn quản lý chất lượng nước, môi trường (Viện Quy hoạch thủy lợi Việt Nam) trong tháng 1/2019 có 3 vị trí đủ điều kiện dùng cho tưới, tiêu thủy lợi; 20 vị trí còn lại đều không đủ điều kiện dùng cho tưới, tiêu và bảo tồn động vật, thực vật thủy sinh; Trong tháng 2/2019 có 6 vị trí đủ điều kiện, 17 vị trí không đủ điều kiện.

Ông Trịnh Xuân Hoàng, Trưởng phòng Thí nghiệm và Tư vấn quản lý chất lượng nước, môi trường cho biết, chất lượng nước sông Nhuệ và nhiều dòng sông khác của thành phố Hà Nội hiện nay bị ô nhiễm chủ yếu là chất hữu cơ. Cụ thể, chỉ số DO (ôxy hòa tan trong nước) thấp; hàm lượng NH4+ và hàm lượng vi khuẩn Coliform đều vượt quá giới hạn cho phép. Những thông số này cho thấy, chất lượng nước các sông của Hà Nội, đặc biệt là sông Nhuệ không đủ điều kiện cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản...

Theo Chi cục Thủy lợi Hà Nội, nguyên nhân gây ô nhiễm các dòng sông là do trên địa bàn thành phố hiện có 979 điểm xả nước thải dân sinh không qua xử lý vào hệ thống công trình thủy lợi. Cụ thể, trong hệ thống của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Mê Linh có 40 điểm; Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy có 69 điểm; Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi sông Tích có 190 điểm… Mặc dù đã xác định các điểm xả thải nhưng cơ quan chức năng cũng khó xử lý vì đối tượng vi phạm là cả khu dân cư.

Nước kênh ở Đà Nẵng đổi màu xanh, xuất hiện nhiều cá chết

Theo Zing, ngày 18/4, người dân sống hai bên đường Nguyễn Văn Xuân và Đặng Đức Siêu (tổ 31, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) phát hiện nước dưới đoạn kênh gần 2 km đổi màu xanh, bốc mùi hôi. Khu vực này còn có nhiều cá rô phi chết nổi trên mặt nước.

Theo những người dân khác thì con kênh này có chức năng thoát nước mưa ra 2 hồ điều tiết trên đường Phạm Hùng và Văn Tiến Dũng. Nơi đây có hàng chục ống dẫn nước thải từ khu dân cư chảy thẳng ra kênh.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, nói rằng nước đổi màu bất thường có thể do một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý bị xả lén ra kênh.

“Kênh thoát nước nằm ở vùng trũng nên nước thải không thoát hết ra hồ điều tiết, gây ô nhiễm. Biện pháp tạm thời để xử lý ô nhiễm bây giờ là khơi thông dòng kênh và rãi khoáng hóa để tránh ô nhiễm. Về nguồn nước thải gây ô nhiễm từ đâu thì đơn vị sẽ kiểm tra", ông Mã nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.