Thứ sáu, 29/03/2024 08:29 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/1/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 19/01/2019 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/1/2019.

Tìm ra nguyên nhân cá chết ở kênh hào thành cổ Vinh

Sau gần 10 ngày xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trong khu vực kênh hào thành cổ Vinh, tỉnh Nghệ An, gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng TP Vinh đã xác định nguyên nhân ban đầu khiến cá chết.

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vinh cho biết, các cơ quan chức năng vào cuộc đã xác nhận nguyên nhân ban đầu khiến cá chết là do ô nhiễm nguồn nước. Việc để xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước là do việc thi công hào thành cổ đã xong, đang trong quá trình bàn giao và đưa vào vận hành.

Về nguyên lý, lượng nước thải sinh hoạt phải tách ra không được đổ trực tiếp vào hào thành cổ mà đưa vào hệ thống chia tách và đưa về Nhà máy xử lý nước thải Hưng Hòa của thành phố Vinh, tuy nhiên hiện nay đang trong quá trình vận hành để chia tách.

Bên cạnh đó, do thời gian qua thời tiết khô hanh, không có mưa lớn nên mực nước trong hào thành cổ Vinh không được lưu thông, bị tích tụ lâu ngày nên cạn dần, vì vậy cá thiếu ô xy dẫn tới tình trạng cá chết.

Ngoài ra, người dân sống xung quanh khu vực hào thành cổ Vinh vứt rác thải, đổ nước thải xuống hào thành gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

UBND thành phố Vinh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm hiểu các nguyên nhân khác như cơ sở sản xuất xung quanh có hành vi xả thải ra hào thành cổ mà chưa qua xử lý hay không để có biện pháp xử lý.

Một thực tế là nước trong các tuyến kênh hào thành cổ từ nhiều năm qua đã bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ở thời điểm hiện tại, dù hào thành cổ đã được cải tạo, tuy nhiên nước trong các tuyến kênh là nước thải không chỉ của dân cư và các tổ chức ở hai bên các tuyến kênh, mà còn từ các địa bàn trong thành phố đổ về.

Nước thải không được luân chuyển, lưu cữu lại nhiều ngày, ở hai bên các tuyến kênh hào thành cổ Vinh lại có hàng ngàn hộ dân sinh sống vậy nên tình trạng ô nhiễm ở đây không được cải thiện.

Theo phản ánh của người dân khối 9, phường Cửa Nam, thành phố Vinh, tình trạng cá chết, gây ô nhiễm môi trường bắt đầu từ khoảng ngày 9/1/2019.

Mỹ: Bão tuyết, mưa lớn khiến ít nhất 5 người thiệt mạng

Những trận mưa lớn và bão tuyết bao phủ nhiều nơi tại bang California, Mỹ gây lụt lội và lở đất, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Giới chức bang California cho biết, 4 người trong đó có một gia đình gồm 3 thành viên đã thiệt mạng trong hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường cao tốc trơn trượt do mưa lớn. Ngoài ra, một người đàn ông ở Oakland cũng đã tử vong do cây đổ.

Cơ quan Thời tiết quốc gia cảnh báo, gió mạnh có thể quật ngã nhiều cây cối do đất đai bị ẩm ướt hơn. Cảnh sát tại hạt Los Angeles và Santa Barbara đã yêu cầu người dân sơ tán khỏi những khu vực bị các trận cháy rừng tàn phá hồi năm 2018 do mưa lớn có thể gây sạt lở đất.

Tuyết rơi và mưa lớn tại bang California xảy ra sau khi bang này liên tiếp hứng chịu hai trận bão trong ngày 14 và 16/1 vừa qua.

"Nghẹt thở" vì dòng kênh ô nhiễm

Rác thải, nước thải và cả xác chuột chết, dòng kênh bốc mùi hôi thối này nhiều năm nay đã được ví như dòng kênh chết. Theo đại diện khu dân cư, nguyên nhân là do một khu trang trại nằm sát bờ kênh xả thải. Không chịu nổi dòng kênh ô nhiễm, cả khu dân cư thường xuyên đóng cửa kín mít. Chính điều này đã lý giải vì sao ở khu vực gần trang trại chỉ có lác đác nhà dân.

Đơn vị sở hữu trang trại cho biết, mẫu nước thải của khu chăn nuôi luôn đạt tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận là đang thực sự gặp khó trong kiểm soát triệt để nguồn nước thải. Nguyên nhân là do chuồng trại bị sụt lún, hệ thống bể chứa xử lý chất thải bằng công nghệ bioga bị hư hỏng bởi hoạt động khai thác than.

Còn theo chính quyền địa phương, nhiều gia đình cũng đang xả thải trực tiếp xuống kênh, môi trường ô nhiễm là điều dễ hiểu.

Thêm 1 ngày sống cạnh dòng kênh chết, chị Đỗ Thị Hà (khu 11, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) cho biết, nhà chị mới phải làm thêm cái cửa nhôm kính bên trong cửa gỗ. Khe cửa phải kín mới đỡ được cái mùi xú uế.

Úc vật vã vì nắng nóng

Hôm 18/1, nắng nóng kỷ lục được ghi nhận trên khắp miền Đông nước Úc khi nhiệt độ vượt 40oC. "Chúng tôi đã chứng kiến 5 ngày liên tục nhiệt độ lên hơn 40 độ C" - ông Blair Trewin, Cơ quan Khí tượng Úc, chia sẻ với đài ABC.

Tại phần lớn bang Victoria - Đông Nam Úc, nhiệt độ vượt mức 41 độ C trong ngày 18/1. Trong khi đó, ở bang New South Wales (NSW) và vùng lãnh thổ thủ đô Úc (ACT), nắng nóng kỷ lục được ghi nhận tại 27 khu vực hôm 17/1. Tại thị trấn Wauchope, bang NSW, đường cao tốc Oxley bắt đầu chảy nhựa hôm 17/1, buộc lực lượng chức năng phải xịt nước làm mát mặt đường để bảo đảm an toàn, theo tờ Argus.

Không chỉ ban ngày, nhiệt độ ban đêm cũng được ghi nhận cao kỷ lục hôm 17/1 tại khu vực Noona, bang NSW, với 35,9 độ C. Ông Trewin khẳng định đây là đêm nóng nhất mà nước Úc từng trải qua.

Tính đến ngày 18/1, hàng chục đám cháy rừng đã bùng phát ở NSW, buộc Cơ quan Chữa cháy và Cứu hộ bang này ban hành lệnh cấm lửa tuyệt đối ở phần lớn khu vực thuộc Trung NSW, trải dài từ biên giới bang Victoria đến bang Queensland, theo báo The Guardian.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.