Thứ bảy, 20/04/2024 20:04 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 18/05/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2019.

Mexico City dỡ bỏ cảnh báo ô nhiễm không khí

Ngày 18/5, giới chức chính quyền thủ đô Mexico City đã dỡ bỏ cảnh báo ô nhiễm không khí được ban hành từ ngày 15/5 sau khi mật độ tập trung bụi mịn PM2.5 trong không khí tại khu vực này đã giảm đáng kể.

Trong một tuyên bố, Ủy ban môi trường phụ trách khu vực đô thị cho biết, tình hình ô nhiễm không khí dự báo sẽ tiếp tục được cải thiện đến cuối tuần do vùng áp thấp suy giảm và đang rời đi. Thủ đô Mexico City đã bị bao trùm bởi tình trạng ô nhiễm không khí vốn thường xảy ra vào thời điểm này trong năm, trước khi bước vào mùa mưa.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không khí trong năm nay trở nên nghiêm trọng hơn bởi hàng chục vụ cháy rừng ở trong và bao quanh thành phố. Các trường học phải đóng cửa trong các ngày 16 và 17/5, trong khi các bậc phụ huynh được cảnh báo không cho con em mình ra ngoài đường.

Nắng nóng trên diện rộng trong những ngày qua đã gây ra hàng trăm đám cháy hoặc các điểm nóng tại bang Estado de Mexico, Hidalgo, Morelos, Puebla, Querretaro và thủ đô Mexico City, làm gia tăng mức độ ô nhiễm không khí. Bên cạnh khu vực thung lũng Mexico, nhiều thành phố tại các bang khác nhau cũng kích hoạt báo động ô nhiễm không khí.

Đây là lần thứ 2 trong năm Mexico báo động ô nhiễm không khí. Vào năm 2016, Chính quyền thủ đô Mexico City đã thông qua một loạt quy định nghiêm ngặt nhằm giảm lượng khí thải giao thông và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, một phần của nỗ lực đối phó tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô. Tốc độ đô thị hóa quá nhanh và lượng xe hơi tăng cao tiếp tục đặt ra nhiều thách thức về môi trường đối với Mexico.

Cá chết trắng sông La Ngà, Bộ TN&MT truy tìm nguồn thải

Trong văn bản do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký hôm qua, Bộ TN&MTđề nghị UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan lấy mẫu nước mặt sông La Ngà (huyện Định Quán) để đánh giá mức độ ô nhiễm; rà soát các nguồn thải chính ra sông la Ngà, ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình thiệt hại của các hộ nuôi lồng bè; hướng dẫn người dân thu gom số cá chết, vệ sinh môi trường lồng bè, lấy mẫu phân tích xác định nguyên nhân cá chết; tổ chức tiêu hủy cá chết để tránh ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí và lan truyền dịch bệnh phát sinh.

UBND tỉnh Đồng Nai cần xây dựng và tổ chức ngay phương án xác định nguyên nhân cá chết; triển khai ngay các biện pháp cần thiết để không xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt; chủ động cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý, khắc phục tình trạng trên.

Bộ TN&MT giao Tổng cục Môi trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh để thực hiện các nội dung liên quan công tác bảo vệ môi trường.

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra vụ cá chết hàng loạt trên sông La Ngà.

Chi cục Thủy sản Đồng Nai đã lấy các mẫu cá chết để gửi phân tích, hiện đang chờ kết quả để làm rõ nguyên nhân.

Hòn đảo ngoài khơi xa Australia đón nhận... 414 triệu mảnh rác thải nhựa

Nghiên cứu do Tạp chí Khoa học (Scientific Reports) chỉ ra vào thứ năm, cho thấy hòn đảo thuộc chủ quyền Australia này đang có khoảng 238 tấn rác thải nhựa, mặc dù số người sinh sống trên đảo chỉ khoảng 500 người. Được biết, phần lãnh thổ bao gồm 27 hòn đảo không có người ở, cách Perth (Australia) 2750 km được các du khách mệnh danh là "Thiên đường nguyên sơ của Australia".

Phần lớn số rác thải được phát hiện là loại rác thải nhựa dùng một lần, như chai nhựa, ống hút, giày dép, theo nhà nghiên cứu ô nhiễm môi trường biển của Đại học Tasmania Jennifer Lavers, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. "Ô nhiễm rác thải nhựa giờ đây có ở khắp mọi nơi trên Ấn Độ Dương, và các hòn đảo ngoài khơi xa này là nơi lý tưởng để vứt bỏ khối lượng rác thải lớn, có thể phủ kín Trái Đất", nhà nghiên cứu Lavers phát biểu trước truyền thông.

Theo ước tính, 414 triệu mảnh rác thải nhựa này là loại khó phân hủy, có thể xếp thành một đoạn đường dài với dộ dày 10 cm, và đương nhiên không thể tự xuất hiện tại vùng biển như quanh đảo Cocos. Năm 2017, nhà nghiên cứu Lavers đã công bố nghiên cứu về đảo ngoài khơi Henderson ở Nam Thái Bình Dương, là nơi có lượng rác thải nhựa nhiều nhất, hơn bất kỳ đâu trên thế giới.

Đảo Cocos có lượng rác thải nhựa thấp hơn đảo Henderson, song tổng lượng rác ở đây nhiều hơn đảo Henderson 38 triệu mảnh rác thải nhựa, tương đương 17 tấn. Đồng tác giả nghiên cứu với Lavers, nhà nghiên cứu Annett Finger (Đại học Victoria) cho biết, ước tính khoảng 12,7 triệu tấn rác thải nhựa bị thải ra các đại dương trên thế giới, chỉ tính riêng năm 2010, vào khoảng  5,25 triệu mảnh rác thải nhựa.

Nghi trại lợn xả thải gây ô nhiễm, người dân bức xúc đắp đất chắn ngang kênh

Từ ngày 13/5 đến nay, người dân thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước của dòng kênh Hồng Tân.

Đỉnh điểm là chiều 15/5, trước tình trạng dòng nước kênh Hồng Tân bốc mùi hôi thối, không thể chịu đựng được người dân thôn Kim Tân tự thuê máy múc đất đắp chắn ngang dòng kênh, không để dòng nước chảy về địa bàn thôn.

Ngày 16/5, trao đổi với PV TTXVN, ông Nguyễn Trọng Tài, Trưởng thôn Kim Tân, xã Tân Lộc cho biết, cách đây mấy ngày có mưa lớn, sau khi mưa xong, dòng kênh Hồng Tân bất ngờ có màu đen kịt và bốc mùi phân lợn rất hôi thối, khiến người dân không chịu nổi. Theo ông Tài, có thể lợi dụng lúc trời mưa, trang trại lợn đã xả thải ra dòng kênh. Ông Trần Sỹ Thao, Phó thôn Kim Tân, xã Tân Lộc cũng khẳng định, “việc ô nhiễm ở đây là do phân lợn gây ra”, còn trang trại lợn nào gây ra, chúng tôi không dám khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn cho rằng, việc dòng kênh Hồng Tân bị ô nhiễm là do nước trong ruộng chảy ra. Trước đó, bà con gặt lúa bằng máy gặt, rơm để lại trên đồng chưa thu gom kịp nên khi gặp mưa, rơm ủ ngâm lâu trong nước đổi màu vàng bắt đầu có mùi, sau đó chảy xuống kênh Hồng Tân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất