Thứ ba, 19/03/2024 09:53 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2019

MTĐT -  Thứ năm, 16/05/2019 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2019.

Dân bức xúc vì nhà máy xử lý rác Bến Tre gây ô nhiễm

Báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, theo phản ánh của người dân trong khu vực, gần một năm nay nhà máy rác thải Bến Tre (tọa lạc tại ấp 1, xã Hữu Định, huyện Châu Thành, Bến Tre) đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phượng (người dân ấp Hữu Thành, xã Hữu Định) bức xúc: “Nhà máy rác nhưng không được xử lý, mỗi ngày xe chở rác cứ tấp nập đổ rác về, bãi rác bây giờ đã thành núi rác. Rác không được xử lý, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bay khắp nhà, khiến người dân phải khốn khổ chịu đựng”.

Được biết, do bãi rác Phú Hưng (TP Bến Tre) quá tải và đã đóng cửa nên toàn bộ rác thải nội ô TP và một số xã thuộc huyện Châu Thành đều tập kết về khuôn viên nhà máy xử lý rác Bến Tre mỗi ngày hàng trăm tấn. Trong khi đó nhà máy xử lý rác chưa xử lý được rác nên rác được vận chuyển đến khuôn viên nhà máy chỉ mới thực hiện bước phân loại. Lâu ngày lượng rác tồn đọng, đến nay rác nơi này đã thành ngọn “núi” khổng lồ gây ô nhiễm trầm trọng.

Dự án nhà máy xử lý rác thải Bến Tre được đầu tư xây dựng mới trên diện tích 3,81 ha tại xã Hữu Định, huyện Châu Thành, nằm tiếp giáp với bãi rác Phú Hưng hiện hữu. Dự án có tổng vốn đầu tư 200 tỉ đồng, công suất thiết kế 200 tấn rác thải/ngày do Công ty Cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre thi công. Nhà máy được khởi công vào đầu năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 18 tháng. Tuy nhiên, quá trình thi công, dự án không đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư liên tục vi phạm các cam kết và xin gia hạn nhiều lần. Tại công trình, nhà đầu tư đã xây xong tường rào, nhà xưởng… nhưng nhiều hạng mục kỹ thuật, máy móc xử lý rác thải vẫn chưa hoàn thiện nên chưa vận hành. 

Vẫn khó xử phạt người dân xả rác

Ban Ðô thị HÐND thành phố Hà Nội vừa có cuộc giám sát công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn một loạt các huyện như Chương Mỹ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Trì. Ðiểm chung trong các báo cáo của đại diện các huyện và các đơn vị cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường là việc thu gom, xử lý rác thải gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như việc phát sinh khối lượng ngoài hợp đồng, phải duy trì vệ sinh ngõ xóm trên địa bàn rộng... Cùng với đó, đơn giá dịch vụ cũng chưa được tính đúng, tính đủ.

Ðơn cử như trên địa bàn huyện Chương Mỹ, theo báo cáo của UBND huyện, do trên địa bàn chưa có nhà máy xử lý chất thải rắn đi vào hoạt động nên huyện chưa chủ động được trong việc xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh.

Báo cáo với đoàn giám sát, hầu hết các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn các huyện nêu nhiều khó khăn, trong đó có việc giải ngân, thanh toán khối lượng thực hiện. Như Cty Môi trường Ðô thị Xuân Mai cho biết, trên địa bàn huyện Chương Mỹ, hiện Cty vẫn bị chậm thanh toán gần 18 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% tổng giá trị thực hiện năm 2017 và 2018. Ðiều này gây khó khăn cho Cty trong việc duy trì các hoạt động sản xuất, thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động như bảo hiểm, tiền lương... trong khi không thể chậm, nợ lương với người lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội, đặc biệt là việc nộp thuế cho nhà nước.

Một trong những nội dung nhiều thành viên đoàn giám sát đặt ra là việc xử phạt những hành vi xả rác bừa bãi theo quy định của Nghị định 155. Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND thành phố cho biết, trên thực tế, theo báo cáo của nhiều địa phương, việc xử phạt không thực hiện được. “Nghị định có rồi, mức xử phạt cũng có mà không thực hiện được. Người dân cứ vứt rác ra đường mà không ai phạt”, ông Anh nói.

Cảnh báo mối đe dọa biến đổi khí hậu tại Thái Bình Dương

Hãng AP ngày 15/5 đưa tin, nhóm đại diện Diễn đàn các quần đảo Thái Bình Dương đã có cuộc họp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Fiji để thảo luận về vấn đề phát triển và an ninh khí hậu, trong đó các đại biểu cảnh báo biến đổi khí hậu đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với khu vực này. Cuộc họp diễn ra trước Hội nghị Thượng đỉnh về hành động khí hậu dự kiến sẽ tổ chức tại New York (Mỹ) vào tháng 9 tới.

Tuyên bố của cuộc họp nhận định, mực nước biển dâng cao do tình trạng trái đất ấm lên sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng các quốc gia trong khu vực. Hiện các quốc đảo Thái Bình Dương đang phải gánh chịu những tác động trực tiếp của tình trạng này và điều tương tự sẽ lan rộng đến phần còn lại của thế giới, mang theo những thảm họa đối với đại dương và nhân loại. Diễn đàn kêu gọi các nước cần hành động ngay lập tức vì sự sống còn của người dân.

Tại cuộc họp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Guterres đã chia sẻ trước những thách thức mà chính phủ các nước ở Thái Bình Dương đang phải đương đầu; đồng thời phát đi thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ kêu gọi các quốc gia tập trung vào hành động cụ thể, bao gồm xem xét ban hành chính sách thuế ô nhiễm carbon, dừng trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, không cấp giấy phép xây dựng các nhà máy than mới, tiến tới duy trì một nền kinh tế xanh và bền vững.

Báo động ô nhiễm không khí tại Mexico

Ngày 14/5, chính quyền Mexico đã ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường đối với thủ đô Mexico City - một trong những siêu đô thị đông dân nhất thế giới.

Nguyên nhân là do nắng nóng trên diện rộng trong những ngày qua đã gây ra các đám cháy rừng ở gần thành phố, làm tăng mức độ ô nhiễm không khí.

Chỉ số bụi mịn PM 2.5 đo được lúc 5h ngày 14/5 ở ngưỡng báo động 158 microgram/m3. Cơ quan y tế Mexico khuyến cáo các đối tượng gồm trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và những người có vấn đề về đường hô hấp hay tim mạch không nên ra đường.

Bên cạnh đó, người dân cần hạn chế các hoạt động thể thao ngoài trời hay dã ngoại, từ 13h - 19h hàng ngày.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.