Thứ năm, 28/03/2024 23:43 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/4/2019

MTĐT -  Thứ hai, 15/04/2019 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/4/2019.

Bão lớn uy hiếp, gần 100 triệu người Mỹ đối mặt “tử thần”

Biến đổi thời tiết nghiêm trọng trong hai ngày cuối tuần khiến gần 100 triệu người Mỹ sống trong sợ hãi khi phải đối mặt với các cơn bão lớn, lốc xoáy nguy hiểm, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhà khí tượng học Haley Brink của CNN cho biết, tính đến ngày 14/4, số người chịu tác động bởi các hiện tượng biến đổi thời tiết ở Mỹ giảm xuống còn 80 triệu người.

"Những biến đổi thời tiết này đang di chuyển về phía đông. New York, Washington DC và Atlanta đều nằm trong vùng ảnh hưởng. Khu vực chịu tác động lớn nhất là thung lũng sông Ohio và Appalachia", nhà khí tượng học của CNN Derek Van Dam cho hay.

Trung tâm Dự báo Bão Mỹ đưa ra mức cảnh báo rủi ro ở cấp độ 3/5 tại khu vực trải dài từ phía đông bang Alabama qua miền nam Appalachian và thung lũng Ohio.

Những cơn bão chính bắt đầu hoạt động tại các khu vực này vào thời điểm trưa ngày 14/4 (giờ địa phương). "Các cơn bão lớn kèm sấm sét có thể xuất hiện nhiều ở khu vực miền đông đất nước. Gió lớn được cho là hiểm họa chính nhưng một số cơn lốc xoáy cũng không thể xem thường. Một số cơn bão có thể tạo ra mưa đá hoặc mưa lớn dẫn đến lũ quét", Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ đăng tải trên Twitter.

Chad Myers, nhà khí tượng học của CNN, cho biết không khí ấm xuất hiện chiều 13/4 làm tăng sự bất ổn của bầu khí quyển, tạo thêm sức mạnh và "nuôi dưỡng" các cơn bão.

Ngay cả khi thời tiết ấm không còn, hiểm họa vẫn tồn tại. "Cơn bão mạnh tới nỗi lốc xoáy có thể xảy ra cả vào ban đêm", Myers nói.

Dòng suối ở Biên Hòa ô nhiễm nặng vì người dân vô tư xả rác thải

Theo Lao động trẻ, những ngày gần đây, hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên dòng suối Linh tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đang bức xúc trước tình trạng ô nhiễm của dòng suối này do rác thải phủ dày cùng dòng nước đen ngòm bốc mùi hôi thối suốt ngày đêm.

Tại KP3, P.Long Bình, người dân phản ánh, những ngày qua trời nắng nóng gay gắt cùng với mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu. Nhiều nhà phải đóng cửa im ỉm, trẻ nhỏ thường xuyên mắc bệnh về hô hấp. Người già sống gần suối cũng cảm thấy ngột ngạt, khó thở, nhiều người phải chuyển đến nhà con tại nơi khác để ở qua mùa nắng.

Theo ghi nhận, dòng suối này rác thải nhiều đoạn dày đặc, trong đó nhiều nhất là đoạn qua P.Long Bình. Nguyên nhân là do vào cao điểm mùa khô, nước suối cạn dần không đẩy trôi được rác thải về hạ nguồn, lâu ngày rác ứ đọng và dồn lại dưới suối, có nơi tạo thành từng mảng như “bè rác”.

Trước tình trạng ô nhiễm nhiều năm qua, năm 2017 UBND tỉnh đã bố trí ngân sách cho TP.Biên Hòa trên 36 tỷ đồng thực hiện dự án nạo vét, cải tạo suối Linh dài hơn 3,3km từ P.Long Bình đến P.An Bình.

Dự án này được khởi công vào cuối năm 2017 với các hạng mục như nạo vét bùn, rác và đất đá, kè bê tông hai bên bờ suối và trồng cây xanh. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trong năm 2018. Tuy nhiên đến tháng 3.2019 dự án này vẫn còn dở dang do có nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết: Trực quan ban đầu là rác rưới, còn nguồn thải thì chúng tôi đang rà soát lại. Chúng tôi đã làm văn bản để nghị TP.Biên Hòa có kế hoạch nạo vét, vớt rác, có kế hoạch phòng ngừa. Toàn địa bàn tỉnh đang triển khai đề án phân loại rác tại nguồn vận động người dân không vứt rác bừa bãi, tăng cường các biện pháp xử lý hành vi đổ trộm rác thải.

Củ Chi: Dân khiếp hãi vì mùi hôi ở kênh Thầy Cai

Theo PLO, thời gian gần đây, một số hộ dân sống gần Khu công nghiệp (KCN) Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM phản ánh kênh Thầy Cai ô nhiễm và bốc mùi từ nhiều năm nay.

Mặc dù chính quyền có vài lần vào cuộc nhưng cho đến nay tình trạng ô nhiễm ở con kênh này vẫn không được cải thiện. Nhiều hộ dân vì sợ mùi hôi, bệnh tật nên đã dọn đi nơi khác sống.

Ghi nhận thực tế tại kênh Thầy Cai, đoạn gần KCN Tân Phú Trung, nước kênh màu nâu đen, có mùi hôi bốc lên nồng nặc.

Ông Võ Văn Kha, chủ doanh nghiệp (DN) tư nhân Huy Thịnh, hoạt động trong lĩnh vực chế biến cao su, một trong những cơ sở bị người dân phản ánh gây ô nhiễm, ông cho biết công ty không có vấn đề xả thải ra môi trường. Cụ thể, nước thải sau khi xử lý xong thì công ty bơm thẳng vào nhà máy xử lý tập trung tại KCN. Về vấn đề mùi hôi, có lẽ hiện tại khu vực này có ba nhà máy cao su. Do cao su có mùi đặc trưng, có thể người dân không quen mùi này nên cảm thấy khó chịu. Cơ quan chức năng cũng đã đo đạc và kết luận mùi hôi không quá ngưỡng cấm.

Đại diện Công ty CP Phát triển Đô thị Sài Gòn - Tây Bắc (SCD), chủ đầu tư KCN Tân Phú Trung, cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, hầu hết DN trong KCN đã đấu nối nước thải về KCN. Còn số ít DN hoạt động cầm chừng hoặc ngưng hoạt động, chủ yếu phát sinh nước thải sinh hoạt. Hiện tại Ban quản lý các khu chế xuất TP (Hepza) và KCN đã làm việc với các công ty này và yêu cầu họ tiến hành nhanh chóng việc tách nước mưa, nước thải. Đồng thời liên hệ KCN hướng dẫn đấu nối nước thải.

Về việc DN phát sinh khí thải ra môi trường (nếu có), đại diện SCD cho hay Hepza và công an môi trường TP cũng thường xuyên theo dõi và có kiểm tra đột xuất. Ngoài ra, SCD thường xuyên giám sát khí thải của các DN, khi phát hiện có hiện tượng khác so với bình thường, SCD sẽ làm việc với DN, đồng thời báo cáo Hepza đến xử lý.

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai 2019 sát với thực tế của địa phương

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ thị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 cụ thể, sát thực tế của địa phương.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.

Theo Chỉ thị, biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến ngày càng phức tạp, bất thường, khó lường theo chiều hướng cực đoan hơn. Năm 2018, bão số 3, số 4 và ảnh hưởng của rìa phía bắc áp thấp nhiệt đới suy yếu, kết hợp đới gió đông trên cao hoạt động mạnh, từ ngày 14/7/2018 đến ngày 20/8/2018, khu vực Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, mưa lớn đã gây thiệt hại nặng nề đến đời sống sản xuất của nhân dân một số xã giáp tỉnh Hòa Bình, thuộc các huyện: Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai; trong đó, huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức phải tổ chức huy động lực lượng sơ tán nhân dân đến nơi an toàn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.