Thứ sáu, 29/03/2024 18:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/6/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 14/06/2019 12:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/6/2019.

Thu được 2.251 tỷ đồng Quỹ Phòng, chống thiên tai

Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN& PTNT) cho biết, hiện nay, 53 tỉnh, thành phố đã thu Quỹ Phòng, chống thiên tai với tổng số tiền 2.251 tỷ đồng.

Trong đó, 3 tỉnh, thành phố đã thu được hơn 100 tỷ đồng (thành phố Hồ Chí Minh 492 tỷ đồng, tỉnh Đồng Nai 135 tỷ đồng, tỉnh Bình Dương 137 tỷ đồng); 9 tỉnh, thành phố thu được từ 50 đến 100 tỷ đồng (trong đó có thành phố Hà Nội thu được 69,246 tỷ đồng); 19 tỉnh, thành phố thu được từ 20 đến 50 tỷ đồng; 22 tỉnh thu được dưới 20 tỷ đồng... Hiện còn 8 tỉnh chưa thu, gồm: Cao Bằng, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Ninh Thuận, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu.

Trong khi đó, tính đến ngày 25-5, 42/52 tỉnh, thành phố mới chi 907 tỷ đồng (trong đó, thành phố Hà Nội đã chi 2,618 tỷ đồng) hỗ trợ các địa phương tu sửa khẩn cấp công trình phòng, chống thiên tai; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả; xây dựng kịch bản ứng phó với bão mạnh, siêu bão.

Cao Bằng: Mưa lớn gây sạt lở ách tắc giao thông vùng cao

Tin tức trên báo TN-MT cho biết, sáng 13/6, trên tuyến quốc lộ 34 thuộc địa phận xóm Bản Tấn, xã Hoàng Tung (Hòa An) từ Thành phố Cao Bằng - Nguyên Bình xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông.

Do ảnh hưởng của trận mưa lớn đêm 12/6, rạng sáng 13/6 đã xảy ra tình trạng sạt lở, hàng trăm khối đất đá tràn xuống lòng đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo một số người đi đường cho biết, ngoài điểm sạt lở này, dọc tuyến quốc lộ 34 xảy ra nhiều điểm sạt lở, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Các đơn vị đảm bảo giao thông đang triển khai các biện pháp khắc phục tình trạng trên để giao thông đi lại thuận tiện.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay do mưa to kéo dài, đất đá vẫn tiếp tục sạt lở với khối lượng lớn. Vì vậy, người và phương tiện lưu thông qua tuyến đường này cần chú ý lái xe an toàn, đề phòng tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ngao ở Đồ Sơn chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân

Ngao chết rải rác bắt đầu từ cuối tháng 5 nhưng đến nay, số lượng và diện tích ngao chết nhiều hơn. Hiện, trên 100ha nuôi thả ngao tại quận Đồ Sơn đều có hiện tượng ngao chết, tập trung tại các phường Vạn Hương, Bàng La, Ngọc Xuyên. Tại một số bè nuôi, ngao chết hàng loạt; khiến cho các hộ nuôi ngao thiệt hại hàng tỉ đồng.

Đại diện Phòng Kinh tế (quận Đồ Sơn) cho biết, những hộ nuôi ngao này đều không có giấy phép do địa phương chưa quy hoạch được vùng nuôi ngao; khi xảy ra tình trạng ngao chết, cũng không kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương.

Theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chuyên môn, tại các bè nuôi ngao trên địa bàn quận Đồ Sơn, bà con thả ngao quá dày (gấp nhiều lần so với khuyến cáo), làm ảnh hưởng đến không gian sinh sống, khả năng cạnh tranh thức ăn của ngao nuôi. Mặt khác, qua theo dõi hàng năm, từ tháng 4 đến tháng 6, khi nước lũ thượng nguồn qua các cửa sông đổ ra biển làm môi trường nước đột ngột thay đổi, kết hợp nắng nóng, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển của ngao.

Ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết: "Quan trọng nhất là hiện nay chúng ta phải xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng ngao chết. Ngao chết được đánh giá do nhiều nguyên nhân và không chỉ địa bàn Đồ Sơn mới có. Ngao chết hiện nay do sốc nhiệt, thay đổi thời tiết, do môi trường bị ô nhiễm. Hiện, Đồ Sơn đang yêu cầu lấy mẫu để kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân".

Sau mưa, rác lại ồ ạt "tấn công" hồ Ba Bể

Tin tức báo Dân Việt cho biết, sau mỗi trận mưa, Hồ Ba Bể lại phải oằn mình chống chọi với rác do sự vô ý thức của một bộ phận dân cư sinh sống ven vùng hồ, cùng một số du khách tham quan hồ Ba Bể. Rác được vứt ở nhiều nơi, nhét vào hốc cây, hộc đá… gây mất mỹ quán.

Anh Lý Văn H, một người làm dịch vụ chở khách trên hồ Ba Bể cho biết: "Lần nào cũng vậy, cứ mưa là rác khắp nơi lại dồn về đây. Du khách trong nước đa phần không mấy quan tâm, thậm chí một số người còn xả rác thêm vào, nhưng với khách nước ngoài, họ rất không hài lòng".

Được biết, rác trên hồ Ba Bể đã xuất hiện từ hôm 11/6 nhưng đến ngày 13/6 vẫn chưa được xử lý. Việc rác trên hồ Ba Bể chưa được dọn dẹp không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tạo ấn tượng không tốt về khu du lịch vốn được cho là xanh, sạch, đẹp này.

G20 sẽ xử lý rác thải nhựa đại dương khi hóa dầu mở rộng ở châu Á

Trong bối cảnh các nước trên thế giới cùng  vào cuộc giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, Nhật Bản muốn làm giảm tình trạng này và sẽ ưu tiên đề cập đến tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ tổ chức trong tháng này.

Hình ảnh những bãi biển đầy mảnh vụn nhựa và động vật chết với bụng chứa đầy nhựa đã làm dấy lên mối lo ngại tại nhiều quốc gia, trong đó có hàng chục người ở châu Phi, thúc giục các nước cấm hoàn toàn túi nhựa.

EU đã bỏ phiếu cấm 10 mặt hàng nhựa sử dụng một lần, bao gồm ống hút, dĩa và dao vào năm 2021. EU cũng đặt mục tiêu tái chế tất cả các bao bì nhựa, nguồn thải nhựa hàng đầu vào năm 2030.

Những động thái như vậy đang tạo ra thách thức cho ngành công nghiệp dầu mỏ, nơi đang đổ hàng tỷ USD vào các cơ sở mới để sản xuất thêm nhựa và các sản phẩm hóa dầu khác, đặc biệt là ở châu Á.

Các nhà tinh chế như tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề Reliance Industries của tỷ phú giàu nhất Ấn Độ và công ty Sinopec của Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới khi xe điện phổ biến hơn và nhu cầu xăng và dầu diesel chậm lại.

“Nếu thế giới đi theo hướng của các mục tiêu châu Âu, một số thị trường có thể tăng trưởng chậm lại hoặc thậm chí không tăng trưởng. Lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng”, Jeff Brown, Chủ tịch công ty tư vấn năng lượng FGE tại Singapore cho biết.

Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 mong muốn Nhật Bản sẽ dẫn đầu thế giới trong việc giảm rác thải nhựa đại dương, trong đó có phát triển phân hủy sinh học và các sáng kiến khác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới