Thứ bảy, 20/04/2024 13:44 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/3/2019

MTĐT -  Thứ ba, 12/03/2019 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/3/2019.

Đẩy mạnh quan trắc để ngăn chặn sự cố môi trường

ĐBSCL là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển, trở thành một vùng kinh tế quan trọng của cả nước. Tuy nhiên, những năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường đã gây áp lực ngày càng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Nằm trong kế hoạch nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia, trong đó có quan trắc tự động, theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các địa phương đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng cho hệ thống quan trắc, kiểm soát môi trường, kịp thời ngăn chặn các sự cố môi trường có thể xảy ra.

Cứ 5 phút một lần, trạm quan trắc chất lượng không khí tự động đặt tại khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang sẽ chuyển kết quả quan trắc đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang. Nếu có chỉ số nào vượt ngưỡng cho phép, lập tức tin nhắn cảnh báo sẽ được gửi đến điện thoại và máy tính của cán bộ quan trắc. Đây là 1 trong 4 trạm quan trắc tự động vận hành từ đầu năm nay, đặt tại những nơi được cho là nhạy cảm về môi trường tại tỉnh Hậu Giang.

Để hỗ trợ các tỉnh, thành ĐBSCL thực hiện tốt công tác quan trắc. Trạm Vùng tác động Tây Nam Bộ do Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý cũng vừa được vận hành tại thành phố Cần Thơ. Đây là trạm quan trắc quy mô cấp vùng đầu tiên ở ĐBSCL với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tấc cả các yêu cầu về quan trắc.

Rác tràn lan tại khu du lịch bãi đá bảy màu

Người dân, du khách đến cụm du lịch chùa Cổ Thạch, Bãi Rêu, bãi đá bảy màu khi rời đi không dọn dẹp vệ sinh mà để rác thải vương vãi ở khắp nơi.

Ở phía Bắc tỉnh Bình Thuận, vào những ngày cuối tuần có khá đông người dân địa phương và du khách đến tham quan, cắm trại dã ngoại ở cụm du lịch chùa Cổ Thạch, Bãi Rêu, bãi đá bảy màu. Không tính du khách vãng lai vào những ngày cuối tuần, thường có từ 10 - 20 hộ gia đình ở xã Bình Thạnh và các vùng phụ cận đến trải bạt trên bãi đá để ăn uống, vui chơi, tắm biển. Lượng rác thải từ các cuộc vui chơi này là khá lớn, nhưng nhiều hộ không thu dọn, để đúng nơi quy định.

Theo Ban quản lý du lịch huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, hàng tuần đều có người của đơn vị đi dọn rác, nhưng do ý thức của một số người còn hạn chế và chưa có chế tài xử phạt nên tình trạng xả rác vẫn diễn ra.

Brazil: Mưa lũ nghiêm trọng tại Sao Paulo khiến nhiều người thiệt mạng

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, ngày 11/3, giới chức thành phố Sao Paulo, thành phố lớn và đông dân nhất của Brazil, cho biết mưa lũ trên diện rộng đã khiến ít nhất 11 người dân thiệt mạng tại đây.

Trong số các nạn nhân có 5 người chết đuối, trong khi số còn lại thiệt mạng là do bị đất lở vùi lấp. Các lực lượng cứu hộ của Sao Paulo vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và giúp đỡ các nạn nhân khác. Thống kê cho thấy chỉ trong 24 giờ từ chiều 10-11/3, lượng mưa đổ xuống Sao Paulo là 110mm, tương đương với 70% lượng mưa trung bình trong cả tháng 3.

Mưa lớn đã gây ra tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại thành phố có 12,1 triệu dân này, với một phần hệ thống tàu hỏa phải đóng cửa, còn xe buýt và xe hơi bị tắc lại trên các trục giao thông chính.

Bãi rác gây ô nhiễm nghiêm trọng

Đủ chủng loại rác được vứt bừa bãi, bốc mùi hôi thối nồng nặc đang là thực trạng của bãi rác ở xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai.

Bãi rác này nằm ngay bên trục đường nối các thôn Nga My Thượng, Nga My Hạ của xã Thanh Mai với xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) nên hàng ngày lưu lượng người qua đây rất lớn. Cạnh bãi rác là một con kênh đen ngòm, mùi hôi thối từ bãi rác “cộng hưởng” với mùi từ con kênh bốc lên khiến môi trường khu vực này lúc nào cũng ngột ngạt.

Cách bãi rác không xa là Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai và một đơn vị bộ đội. Điều đáng nói là bãi rác này tồn tại đã lâu, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp di dời, hoặc xây tường bao che chắn để hạn chế tác động xấu do bãi rác mang lại. Mặt khác, các đơn vị vận chuyển vài tuần mới đến thu gom một lần, nên diện tích của bãi rác này liên tục lan rộng. Người đổ rác lại thiếu ý thức nên vứt bừa bãi, tung tóe khắp nơi. Gặp những hôm gió to, túi ni lông, hộp xốp bay tứ tung càng làm cho môi trường không khí thêm ô nhiễm.

Nhiều rừng ở An Giang cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm

Tại An Giang, hàng nghìn ha rừng đang ở mức cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm. Nắng gắt khiến nhiệt độ tại các cánh rừng luôn ở mức cao, rất dễ xảy ra cháy.

Theo ghi nhận tại rừng phòng hộ núi Phú Cường, nhiệt độ những ngày gần đây là 36% độ C, độ ẩm khoảng 50%. Thời tiết khô hanh, lớp thực bì dày và khô chỉ cần một tàn thuốc hoặc đốm lửa nhỏ có thể xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh An Giang, hiện tại gần 50% diện tích trong tổng số 17.000 ha rừng trên địa bàn đang ở mức cảnh báo cháy cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm. Trước nguy cơ cháy rừng ở mức cao, ngành Kiểm lâm tỉnh An Giang xây dựng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người; tại các khu du lịch tâm linh, địa phương tăng cường tuyên truyền khách hành hương không đốt vàng mã, thắp hương trong khu vực rừng.

Bên cạnh đó, ngành Kiểm lâm tỉnh An Giang cũng xây dựng 34 phương án bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng; cắt cử lực lượng túc trực 24/24 giờ tại 200 chốt canh, thành tập tổ tuần tra thường xuyên kiểm tra các khu vực dễ xảy ra cháy. Khoảng 300 hồ chứa từ 1 - 3m3 theo triền núi đều được bơm đầy nước; phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị đầy đủ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ