Thứ năm, 25/04/2024 10:43 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/6/2019

MTĐT -  Thứ hai, 10/06/2019 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/6/2019.

Ấn Độ: Ẩu đả vì nắng nóng hơn 50°C

Ấn Độ đang trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng kéo dài hơn 1 tuần qua với nền nhiệt đo được tại nhiều bang vượt quá 50°C.

Truyền thông nước này ngày 9/6 cho biết, tại thành phố Churu của bang Rajasthan nhiệt độ lên tới hơn 50°C, tại bang Madhya Pradesh là 46°C.

Thời tiết nóng gay gắt, cực đoan đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, làm giảm lượng nước ngầm dự trữ dẫn tới nhiều vụ ẩu đả do tranh chấp nguồn nước. Một người đàn ông 33 tuổi tại bang Tamil Nadu đã bị thiệt mạng sau một vụ ẩu đả khi lấy nước. Trong khi đó, ở bang Jharkhand, một người đàn ông đã đâm 6 người khác do tranh lấy nước từ một xe chở nước. Nhiệt độ quá cao còn làm cạn kiệt các nguồn nước trong rừng bảo tồn khiến nhiều động vật hoang dã phải mò vào các khu dân cư để tìm nước.

Thanh niên TPHCM ra quân bảo vệ môi trường

Ngày 9/6, hưởng ứng hoạt động Ngày chủ nhật xanh lần thứ 131 - năm 2019 do Thành đoàn TNCS TPHCM tổ chức, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TPHCM đã ra quân với những hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại tuyến rạch Bà Cả (quận 8), hơn 600 đoàn viên, thanh niên là chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ quận 4, 5, 7; Đoàn thanh niên các trường đại học: Công nghệ Sài Gòn, Tôn Đức Thắng, Y Dược; Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng TPHCM, Công an TPHCM... dọn vệ sinh và trồng cây xanh để tạo cảnh quan khu vực tuyến rạch Bà Cả. Ngoài ra, các bạn đoàn viên còn tổ chức tập huấn cho người dân và thanh niên trên địa bàn quận 8 về phân loại rác tại nguồn, nói “không” với sử dụng túi ni lông, vận động người dân không xả rác xuống kênh, rạch; phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền để người dân hiểu tác hại của túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng 1 lần; tặng 1.000 túi đựng rác bằng bột ngô và 100kg túi ni lông vi sinh thân thiện môi trường cho người dân.

Cùng ngày, đoàn viên, thanh niên các quận, huyện tại TPHCM đồng loạt ra quân Ngày chủ nhật xanh lần thứ 131 để tuyên truyền bảo vệ môi trường. Tại bãi biển Cần Giờ, hơn 200 thủ lĩnh thanh niên công nhân TPHCM ra quân dọn rác, làm sạch biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường cũng như trồng cây xanh khu vực bãi biển.

Từ ngày 8/6 đến ngày 16/6, tại bãi biển quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn (Bình Định) diễn ra tuần lễ “Run For The Oceans - Chạy vì đại dương”, thu hút hàng trăm người tham gia, hưởng ứng.

Công nhân làm sạch môi trường

Sáng 9/6, 200 thủ lĩnh thanh niên công nhân (CN) TP HCM đã ra quân dọn rác, làm sạch biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường, trồng cây xanh tại bãi biển Cần Giờ, TP HCM.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động "Ngày chủ nhật xanh" do Thành đoàn tổ chức nhằm hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới".

Cùng ngày, tại quận 8 (TP HCM), Thành đoàn TP đã tập huấn cho 200 người dân và thanh niên ở địa phương về phân loại rác tại nguồn và nói không với túi ni-lông tại Trường THPT Nguyễn Thị Định; tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền không sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần cho 80 tiểu thương tại các chợ. Dịp này, chương trình đã tặng 1.000 túi đựng rác bằng bột bắp; 100 kg túi ni-lông vi sinh thân thiện môi trường cho các hộ dân tại địa phương và tổ chức trồng cây xanh ven rạch Bà Cả.

Chạy mỗi km nhận 1 USD gây quỹ cứu lấy đại dương

Từ ngày 8/6 đến ngày 16/6, tại bãi biển quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn (Bình Định) diễn ra sự kiện, tuần lễ "Run For The Oceans – Chạy vì đại dương", thu hút trên 200 người, chủ yếu là bạn trẻ tham dự.

"Run For The Oceans" là một chương trình toàn cầu sử dụng sức mạnh của thể thao để tăng nhận thức về mối đe dọa ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, và truyền cảm hứng hành động tới tất cả mọi người.

Theo đó, mỗi thành viên khi tham gia chạy dọc bãi biển, với mỗi km chạy trong suốt hành trình "Run For The Oceans" (diễn ra từ ngày 8-6 đến ngày 16-6), ban tổ chức (Adidas) sẽ đóng góp 1 USD cho Trường học Đại dương Parley - nơi giáo dục thế hệ trẻ về ô nhiễm môi trường biển.

Số tiền tối đa lên tới 1,5 triệu USD, nhằm giáo dục cho giới trẻ về mối đe dọa ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, và truyền cảm hứng để hành động bảo vệ môi trường.

"Run For The Oceans" tại Quy Nhơn bắt đầu từ ngày 8/6, đã thu hút 200 người tham dự, với tổng quảng đường đã chạy là 800 km, quy đổi được 800 USD, gây quỹ cho Trường học Đại dương Parley.

Năm 2017, tuần lễ "Run For The Oceans" bắt đầu phát động với buổi chạy đầu tiên tại New York. Đến năm 2018, chiến dịch đã huy động được 1 triệu USD, trên toàn cầu.

Nhiều sự kiện chạy bộ đã được tổ chức tại 13 thành phố lớn trên thế giới như: London, Paris, New York, Barcelona, Berlin, Thượng Hải,…

Theo đại diện ban tổ chức, số tiền này được sử dụng để phát triển chương trình giáo dục thanh thiếu niên, nhằm truyền cảm hứng và trao quyền cho thanh thiếu niên tham gia phong trào đại dương và thành lập các trường học như là trung tâm địa phương trong cuộc chiến chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

Hiện tại, mức độ ô nhiễm rác thải nhựa đối với biển Việt Nam cũng đã có những dấu hiệu nghiêm trọng. Vì vây, cần phải hành động ngay từ bây giờ để có thể có một đại dương xanh bền vững.

Không khí ô nhiễm, chính phủ Pháp bị kiện

Tòa hành chính Montreuil ở thủ đô Paris của Pháp tiếp nhận đơn kiện từ hai mẹ con cáo buộc chính phủ không có biện pháp hữu hiệu để chống nạn khói bụi gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở Paris.

Theo AFP, đây là lần đầu tiên tòa án Pháp tiếp nhận đơn của cá nhân kiện chính phủ vì vấn đề ô nhiễm.

Nguyên đơn đòi bồi thường thiệt hại 160.000 euro (hơn 4 tỉ đồng) vì cho rằng tình trạng ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề hô hấp khi họ còn sống gần một đường vành đai ngoại ô Paris, nơi có tới 1,1 triệu lượt xe lưu thông mỗi ngày.

Theo lời khuyên của bác sĩ, hai mẹ con sau đó chuyển tới TP.Orleans, cách Paris hơn 110 km, và sức khỏe đã được cải thiện đáng kể.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành