Thứ sáu, 19/04/2024 06:26 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/4/2019

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2019 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/4/2019.

London lập vùng phát khí thải cực thấp đối với các xe cũ hơn

Từ ngày 8/4, các lái xe điều khiển những chiếc ô tô cũ sẽ phải nộp 12,5 bảng Anh (tương đương 16 USD) khi đi vào khu vực trung tâm thủ đô London của Anh. Đây là khoản phí vùng phát thải cực thấp mà Thị trưởng London Sadiq Khan quyết định ban hành nhằm giảm thiểu ô nhiễm tại thành phố này do lượng khí thải từ phương tiện giao thông.

Phí vùng phát thải cực thấp (ULEZ) ảnh hưởng đến những chiếc xe chạy xăng được đăng ký lần đầu trước năm 2006 và các mẫu động cơ diesel từ khoảng tháng 9/2015 và trước đó.

Vào ban ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, hầu hết những người lái xe cũng phải trả một khoản phí ùn tắc 11,50 pound để vào cùng một khu vực, trải dài qua King’s Cross ở phía Bắc của thành phố London, Bảo tàng Chiến tranh Hoàng gia ở phía Nam và Cung điện Buckingham ở phía Tây.

"Không khí độc hại là một kẻ giết người vô hình gây ra một trong những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe mang tính quốc gia lớn nhất trong thế hệ của chúng ta”, Thị trưởng Sadiq Khan cho biết.

“ULEZ là mấu chốt kế hoạch làm sạch không khí London của chúng tôi. Đây là kế hoạch táo bạo nhất của bất kỳ thành phố nào trên hành tinh, và con mắt của thế giới đang hướng về chúng tôi” – ông Sadiq Khan nhấn mạnh.

Hệ thống lọc không khí lớn nhất thế giới tại Hong Kong trục trặc

Giới chức Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận hệ thống lọc không khí với công nghệ đột phá cho một đường hầm mới tại thành phố này đã hỏng ngay sau khi đi vào vận hành từ cuối tháng 2 vừa qua.

Giới chức Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận hệ thống lọc không khí với công nghệ đột phá cho một đường hầm mới tại thành phố này đã hỏng ngay sau khi đi vào vận hành từ cuối tháng 2 vừa qua.

Chính quyền Hong Kong đã thông xe tuyến đường hầm dài 3,7 km với trị giá 4,6 tỷ USD. Khác với các công trình khác, đường hầm này trang bị hệ thống lọc không khí với công nghệ hiện đại nhất từ trước tới nay.

Chính quyền Hong Kong cho biết hệ thống sẽ giúp loại bỏ ít nhất 80% lượng khí NO2 và các loại hạt độc hại bằng cách sử dụng nhiều cánh quạt lớn để đưa khí thải vào thiết bị lọc không khí trong 3 tòa tháp nằm dọc theo đường hầm này. Với khả năng xử lý 5,4 triệu m3 khí thải trong một giờ đồng hồ, hệ thống lọc không khí này được xem là lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố ra ngày 9/4, Cơ quan Quản lý đường bộ Hong Kong cho biết tháp lọc phía Đông của hệ thống với hình dáng bắt mắt giống chiếc máy vắt cam đã dừng hoạt động kể từ cuối tháng 2/2019. Tuyên bố cho biết nhà thầu đã phát hiện 15 bộ phận quạt của hệ thống bị hỏng, trong đó có nhiều bu-lông và cánh quạt bị hư hại. Các công nhân đang tiến hành sửa chữa và dự kiến hoàn tất công tác này vào cuối tháng. Theo tuyên bố, sự cố trên không ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong đường hầm và 2 tháp lọc khác đang hoạt động bình thường.

Quảng Ngãi: Ô nhiễm từ các điểm tập kết rác trên quốc lộ

Nhằm xử lý hàng chục tấn rác thải thải ra môi trường trong tháng, xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) có ý tưởng đặt các điểm tập kết rác trên quốc lộ. Thế nhưng, mô hình này chưa thật sự phát huy hiệu quả khi ý thức người dân còn hạn chế. Rác thải vẫn tiếp tục tràn lan ra quốc lộ, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến người đi đường.

Bịt mũi khi đeo khẩu trang. Bực dọc và khó chịu. Đó là trạng thái cảm xúc chung của người đi đường khi lưu thông qua tuyến đường quốc 1, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh. Các điểm tập kết rác nằm trên lề đường quốc lộ đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến ngươi tham gia giao thông.

Trao đổi với báo Dân sinh, chị Đinh Thị Lý - Người tham gia giao thông: Rác nhiều ngày không thu gom, ruồi nhặng bu bám đầy, mùi hôi thối bốc lên khắp nơi khi người dân xử lý không đúng cách và cứ vô tư ném ngổn ngang, lăn tràn khắp đường, trong khi thùng chứa thì trống rỗng. Một số nhà dân, các cơn quan đơn vị nằm trên quốc lộ cũng đang phải chịu cảnh sống chung  với tình trạng ô nhiễm môi trường, khi trước mặt và hai bên đều có điểm tập kết rác.

Người dân khốn khổ vì hệ thống nước thải có cũng như không

Theo TTXVN, người dân từ tổ 24 đến 27, ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng và tổ 8, ấp Phước Bình, xã Phước Tỉnh hiện nay đang ngày đêm khốn khổ vì mùi hôi thối, nước thải ứ đọng do tuyến đường nước thải của con đường liên xã Phước Hưng - Phước Tỉnh gây ra. Cách đây hơn 2 năm, con đường này được UBND huyện Long Điền đầu tư tuyến thoát nước, những tưởng cuộc sống người dân sẽ khang trang, sạch sẽ hơn.

Tuy nhiên, từ khi có tuyến thoát nước này, nước không được thoát đi mà cuộc sống của hàng trăm hộ dân bắt đầu phải cảnh “sống chung” với nước thải đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên đến mức chỉ cần đứng một lúc là choáng váng đầu, nước chảy tràn lan ra đường, nước ngập lối đi, không có lối vào nhà…

Anh Lê Thanh Tòng, ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng do nước thải tràn ra ngập hết lối đi vào nhà, nhà anh mở cửa ra là thấy nước thải ngập úng và ngấp nghé tràn vào sân, con phải gửi ở nhà ông bà nội, lối đi anh phải kê vài hòn đá để làm lối ra vào, xe máy phải gửi hàng xóm…

Anh Tòng bức xúc cho biết, cứ ngỡ sau khi tuyến đường nông thôn mới này được hoàn thiện, cuộc sống của người dân sẽ tốt đẹp hơn, ai ngờ xây dựng tuyến thoát nước, người dân lại phải “sống chung” với nước thải, hôi thối như thế này. Nước thải tràn ngập đến nay một đoạn đường dài của con đường đã bị ngập trong nước thải.

Ông Nguyễn Thành Tuynh, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết, do tuyến đường này có điểm đầu thấp, điểm cuối cao nên dẫn đến tình trạng nước thải không thoát ra được, gây ứ đọng và nước thải nhiều đã tràn ra đường, tràn vào vườn, vào hẻm và vào cả nhà dân sinh sống trên tuyến đường này.

Ông Nguyễn Thành Tuynh cũng khẳng định, khu vực giáp ranh giữa hai xã Phước Tỉnh, Phước Hưng có 9 cơ sở chế biến hải sản. Đến nay, cán bộ môi trường của xã Phước Tỉnh đã đi kiểm tra, có 4 cơ sở hoạt động lại, 3 cơ sở đã ngưng hoạt động, ngày 9/4 kiểm tra hai cơ sở còn lại. Qua kiểm tra, các cơ sở này đều có hố thu gom nước thải. Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng, nước thải này rất hôi thối, ông Tuynh cho rằng, do nước thải bị ứ đọng, không thoát đi được nên bốc mùi hôi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.