Thứ sáu, 29/03/2024 03:29 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/9/2019

MTĐT -  Thứ tư, 04/09/2019 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/9/2019.

Người nuôi cá trên sông Bồ lại điêu đứng vì cá chết hàng loạt

Chiều 3/9, UBND H.Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) có cuộc họp xác định nguyên nhân cá trên sông Bồ chết hàng loạt là do nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ.

Theo đánh giá ban đầu của UBND H.Quảng Điền, nguồn nước ô nhiễm là do sau vụ hè thu, người dân bỏ rơm lại trên đồng, rơm bị phân hủy qua quá trình nắng mưa, và đợt mưa lớn trong những ngày qua đã rửa trôi đồng ruộng, mang theo rơm rạ đang phân hủy cùng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chảy xuống sông gây ô nhiễm làm cá chết hàng loạt.

Cá chết chủ yếu là trắm, loại 2 kg/con, được người dân nuôi tập trung ở hai xã Quảng Thọ và Quảng Thành của H.Quảng Điền.

Theo phản ánh của người dân, từ ngày 30.8, cá trong các lồng có biểu hiện bỏ ăn, nổi lên để thở, đến chiều cùng ngày thì cá bắt đầu đuối, chết. Tính đến 3.9, có hơn 80 lồng cá bị chết với khối lượng hơn 16 tấn cá.

Sau khi phát hiện cá chết, UBND các xã đã huy động cán bộ xuống giúp dân bơm khí vào các lồng để cứu cá, đồng thời báo cáo lên UBND huyện để tìm nguyên nhân và hướng khắc phục.

Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế do biến đổi khí hậu

Ngày 3/9, Hiệp hội Y khoa Australia (AMA), cơ quan y tế hàng đầu nước này, đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế do biến đổi khí hậu.

Theo AMA, các bằng chứng khoa học rõ ràng cho thấy những tác động nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu đối với sức khỏe của các bệnh nhân cũng như của cộng đồng ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Quyết định của AMA được đưa ra theo sau các quyết định tương tự của Hiệp hội Y khoa Mỹ, Đại học Y của Mỹ và Hiệp hội Y khoa Anh trong năm nay, và của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2015.

AMA cho biết đã nhận thấy những rủi ro về sức khỏe liên quan tới tình trạng nóng lên toàn cầu kể từ năm 2004. Do đó, cơ quan này kêu gọi Chính phủ Australia thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo.

Trong thông cáo báo chí đưa ra cùng ngày, Chủ tịch AMA Tony Bartone cho biết tình trạng biến đổi khí hậu thúc đẩy sự lây lan của các căn bệnh truyền nhiễm và gây ra các đợt nắng nóng khắc nghiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thậm chí gây tử vong. Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn gây mất an ninh lương thực do làm giảm sản lượng nông nghiệp, và làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh tâm thần.

Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, một nhóm hoạt động trong lĩnh vực y khoa, trong đó có Đại học Y Hoàng gia Australia và Hiệp hội Sinh viên Y khoa Australia, đã gửi thư các chính đảng ở nước này, cảnh báo "tác động đáng kể và nghiêm trọng" của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe.

Vi phạm về bảo tồn, hệ sinh thái tự nhiên bị phạt tới 400 triệu đồng

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt vi phạm các quy định về bảo tồn và phát triển bền vững đối với hệ sinh thái tự nhiên (dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ), với mức phạt tiền có thể lên tới 400 triệu đồng.

Theo đó, hành vi đưa vật tư, thiết bị để xây dựng công trình, nhà ở, lán trại, cư trú trái phép vào phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Tương tự, hành vi đưa vật tư, thiết bị để xây dựng công trình, nhà ở, lán trại, cư trú trái phép vào phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Trường hợp xây dựng công trình, nhà ở, lán trại tại phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Mức phạt vi phạm tiếp tục tăng lên từ 50 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với các hành vi xây dựng công trình, nhà ở, lán trại; chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn.

Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi điều tra, khảo sát, thăm dò, khai thác khoáng sản; chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô trang trại, nuôi trồng thuỷ sản quy mô công nghiệp gây ô nhiễm môi trường trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn.

Xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác lợn chết ra môi trường

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác lợn chết, lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường làm ô nhiễm và lây lan dịch bệnh.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, thời gian gần đây, các cơ quan truyền thông đã phản ánh tình trạng người dân tiếp tục vứt xác lợn chết, lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi ra môi trường làm lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường.

Tình trạng này xảy ra tại một số địa phương như Hậu Giang, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng...

Do đó, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh việc phòng, chống dịch bệnh và chấm dứt ngay tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Ủy ban Nhân dân cấp huyện, cấp xã huy động các lực lượng của địa phương tổ chức giám sát, phát hiện và kịp thời thu gom, tiêu hủy xác lợn chết vứt ra ngoài môi trường (sông, ngòi, kênh, rạch...) trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện xác lợn chết theo quy định.

Đồng thời, Ủy ban Nhân dân các địa phương chỉ đạo lực lượng công an của địa phương chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở, người dân theo dõi, điều tra, bắt và xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác lợn chết, lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường làm ô nhiễm và lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức phòng, chống và khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.