Thứ sáu, 19/04/2024 14:00 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/10/2019

MTĐT -  Thứ năm, 03/10/2019 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/10/2019.

Bất an khi phải sống cạnh xưởng gia công nhựa ở Hải Phòng

Đó là phản ánh của người dân xã Lam Sơn, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng về nỗi bất an của họ. Người dân địa phương cũng cho biết đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức đối thoại với họ để bàn giải pháp khắc phục nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Những vết nứt nhỏ xuất hiện nhiều nơi trên tường nhà, tình trạng lún nứt nghiêm trọng hơn là khu vực nhà vệ sinh. Sống trong căn nhà liền kề với xưởng gia công đồ nhựa, bà Nga, một chủ hộ gia đình cho biết nguyên nhân là do quá trình xây dựng nhà xưởng đã làm móng nhà bà bị xô lệch.

Phía sau nhà hàng xóm của bà Nga có những vũng nước nhỏ màu đen bốc mùi rất khó ngửi. Hỏi ra mới biết, đó chính là nước thải từ bể phốt của xưởng gia công đồ nhựa thấm sang. Mấy hôm trước, doanh nghiệp đã cho trát lại bức tường để chống thấm nhưng cũng không ăn thua.

Theo đại diện UBND xã Lam Sơn, huyện An Dương đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Song Mã, kèm theo mức phạt 70 triệu đồng vì doanh nghiệp không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường. Huyện cũng đã quyết định đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với khu nhà xưởng này, tuy nhiên, xưởng gia công màng túi nylon vẫn tiếp tục hoạt động.

Đại diện công ty Song mã khẳng định nguyên liệu sản xuất là hạt nhựa nhập khẩu nên không thể có chuyện ô nhiễm môi trường vì mùi khét của nhựa như phản ánh của một số hộ dân, đồng thời cho biết sẽ kiến nghị lên thành phố về quyết định xử phạt.

Trước phản ứng của Công ty Song Mã, Phòng TNMT huyện An Dương cho biết, đã gửi báo cáo đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo giải quyết triệt để sự việc ở địa phương.

Điện Biên: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ đốt rơm, rạ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, có đến hơn 90% diện tích lúa vụ Hè Thu đã được thu hoạch. Sau khi thu hoạch, người dân thường đốt rơm, rạ ngay tại cánh đồng, bên đường... điều này tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Theo báo TN&MT vào chiều ngày 2/10, ngay dọc đường Quốc lộ 279 và các tuyến đường nhánh vào các xã thuộc lòng chảo cánh đồng Mường Thanh, tình trạng người dân đốt rơm, rạ sau khi thu hoạch rất nhiều, gây ra làn khói mù mịt, bao phủ khắp cánh đồng, đường đi.

Tình trạng người dân đốt rơm, rạ đã diễn từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tình trạng này càng diễn ra phổ biến vì lý do sử dụng máy gặt lúa trong quá trình thu hoạch khiến rơm, rạ được thải ngay ra ngoài đồng, khó thu gom. Chỉ một số hộ dân cần rơm cho chăn nuôi mới thu gom rơm ngoài đồng về, còn đa phần người dân “xử lý” bằng biện pháp đốt rơm, rạ ngay tại ruộng.

Tảng băng to gấp đôi Singapore tách khỏi Nam Cực

Cách đây chưa đầy một tuần, một tảng băng có kích thước lên tới 1.582km2, to hơn gấp đôi diện tích đảo quốc Singapore, vừa tách khỏi Nam Cực.

Tảng băng D28 dày khoảng 210m và trọng lượng 315 tỉ tấn đã tách khỏi thềm băng Amery. Hai năm trước, tảng băng A68 lớn gấp ba lần D28 cũng từng tách khỏi thềm băng Larsen C ở Nam Cực.

Với các thiết bị theo dõi từ không trung, giới khoa học hiện có thể cảnh báo sớm về các tảng băng khổng lồ "lang thang" trên đại dương nhằm tránh những thảm họa Titanic mới.

Mumbai - thành phố lớn nhất Ấn Độ đang chìm dần

Triều cường là vấn nạn tại Ấn Độ. Trong những ngày qua, nhiều bãi biển ở thành phố Mumbai, Ấn Độ bị biến mất vì triều cường.

Hiện tượng này đang làm dấy lên lo ngại siêu đô thị này sẽ bị nước biển nhấn chìm. Không chỉ bây giờ, mà từ vài năm trở lại đây, nhận thức rõ vấn đề này, người dân Mumbai tại khu vực ven biển đã tích cực trồng cây để ngăn triều cường, nước biển dâng.

Ở Mumbai, đước là loài cây không thế thiếu bởi chúng giúp thành phố lớn nhất Ấn Độ chống chọi với nước biển dâng, mưa bão. Những rừng đước ngập mặn sẽ hút bớt lượng nước tràn vào thành phố.

Những người bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất của việc Mumbai đang bị nhấn chìm dần do nước biển dâng cao chính là dân cư khu ổ chuột.

Theo dự báo, mực nước biển sẽ dâng cao 1m trong năm 2100 và khi đó, Mumbai sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn. Chính vì thế, chính quyền Mumbai đang lên kế hoạch, di dời các khu ổ chuột, đồng thời trồng thêm nhiều rừng ngập mặn để đối phó với nguy cơ bị nhấn chìm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?