Thứ bảy, 20/04/2024 09:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/8/2019

MTĐT -  Thứ năm, 29/08/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/8/2019.

Ám ảnh tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật

Tin trức trên báo SGGP cho biết, Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) lớn nhất cả nước. Qua khảo sát, hiện có đến 954 điểm tồn lưu thuốc BVTV tồn tại từ những năm 1960 đến nay. Các điểm này đã và đang đe dọa đến môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, thế nhưng công tác xử lý vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Ông Đinh Sỹ Khánh Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An, cho biết: “Xử lý các điểm tồn lưu thuốc BVTV vẫn là vấn đề nan giải, khó khăn đối với tỉnh Nghệ An. Khó nhất là nguồn vốn và công nghệ để làm sao xử lý triệt để, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng”.

Theo ông Vinh, hóa chất BVTV đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về ô nhiễm nguồn nước, gây độc cho người và các loại động vật, làm mất cân bằng tự nhiên, suy giảm đa dạng của sinh động vật, xuất hiện nhiều loại dịch hại, tạo tính chống thuốc của dịch… Trong quá trình khắc phục cần xử lý triệt để, ưu tiên những điểm lộ thiên, mức độ ô nhiễm nặng.

Các quốc gia Nam Mỹ sẽ thảo luận chính sách bảo vệ rừng Amazon

Các quốc gia Nam Mỹ sẽ nhóm họp để thảo luận chính sách chung trong việc bảo vệ rừng mưa Amazon tại Colombia vào ngày 6/9.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Chile Sebastian Pineratại thủ đô Brasilia, Tổng thống Bolsonaro cho biết cuộc gặp với lãnh đạo các nước trong khu vực, trừ Venezuela, sẽ thảo luận một chính sách chung trong việc bảo vệ rừng Amazon. Cuộc gặp này sẽ được tổ chức tại thành phố Leticia của Colombia.

Trong tuyên bố chung Brazil-Chile, lãnh đạo hai nước cho biết các thách thức môi trường phải được giải quyết trong khi tôn trọng chủ quyền quốc gia và mỗi nước cần kiểm soát việc sử dụng hợp lý và bền vững các tài nguyên thiên nhiên của mình dựa trên các nghĩa vụ môi trường và nhu cầu của người dân, bao gồm dân bản địa. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương và hỗ trợ tài chính quốc tế trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường ở rừng Amazon.

Chile sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP25 vào cuối năm.

Amsterdam với kế hoạch xe không khí thải

Nhưng nếu đạt được mục tiêu đó, họ chỉ còn một thập kỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng cung cấp điện cho một thành phố toàn xe điện. Theo đó, từ năm 2020, một số xe dùng dầu diesel sẽ bị cấm ở trung tâm thành phố. Từ năm 2022, xe buýt và xe khách sẽ chỉ được phép vào trung tâm thành phố nếu có động cơ chạy bằng điện hoặc hydro, và đến năm 2030, tất cả các phương tiện giao thông trong thành phố đều không có khí thải.

Amsterdam hiện có 5 khu vực phát thải thấp, nơi các phương tiện gây ô nhiễm nhất bị cấm. Các khu vực này sẽ được mở rộng và các quy định thắt chặt hơn. Người dân đang được khuyến khích chuyển sang xe điện thông qua các chương trình trợ cấp chia sẻ xe. Nhưng thành phố dự báo việc cung cấp năng lượng cho rất nhiều xe điện mới có thể cần tới 23.000 điểm sạc vào năm 2025.

Amsterdam đã có khoảng 3.000 điểm sạc tại các bãi đỗ xe công cộng. Gần 1.000 điểm sạc mới đang được lắp đặt trên đường phố và bất kỳ ai mua xe điện đều có thể đăng ký điểm sạc trong khu phố của họ.

Vattenfall, công ty năng lượng châu Âu cung cấp điện từ các trang trại gió và Mặt trời, cũng như một số nhà máy chạy bằng khí đốt, đang là nhà cung cấp các điểm sạc cho nhiều nhà ở, doanh nghiệp và nơi công cộng ở Amsterdam.

Hiện tại có khoảng 17.000 xe điện ở Amsterdam nhưng có thể tăng gấp bốn lần trong 3 năm tới. Nhiều dịch vụ taxi đã chạy xe điện, nhưng không phải tất cả các chủ xe tư nhân đều có khả năng để thực hiện chuyển đổi.

Thành phố Amsterdam hy vọng rằng việc làm sạch không khí sẽ giúp tăng tuổi thọ trung bình của người dân thêm 3 tháng và giảm tới 9% lượng khí thải CO2. Các thành phố khác cũng đã bắt đầu cắt giảm các phương tiện gây ô nhiễm. Paris, Madrid, Athens và Mexico City đã cam kết sẽ cấm xe dùng dầu diesel vào năm 2025.

Các nhà sản xuất hóa chất, nhựa tập trung hạn chế rác thải nhựa ở Đông Nam Á

Ngày 27/8, liên minh các nhà sản xuất nhựa và các công ty hàng tiêu dùng cho biết liên minh này sẽ ưu tiên phần lớn số tiền 1 tỷ USD để hạn chế rác thải nhựa ở Đông Nam Á.

Liên minh chấm dứt rác thải nhựa (AEPW), bao gồm 40 công ty có trụ sở trên toàn thế giới đã cam kết dành 1 tỷ USD cho quỹ chống rác thải nhựa khi quỹ được ra mắt hồi đầu năm nay. Quỹ này cam kết đầu tư thêm một phần hai tỷ trong vòng 5 năm tới.

Liên minh cho biết khoản tiền sẽ dành cho các mối quan hệ đối tác và cơ sở hạ tầng thành phố để hỗ trợ quản lý chất thải ở các nước Đông Nam Á, những quốc gia gây ô nhiễm đại dương nhất trên thế giới.

Ông Jim Seward, Phó Chủ tịch công ty sản xuất hóa chất LyondellBasell, thành viên của AEPW, cho biết: “Chúng tôi thừa nhận Đông Nam Á là khu vực chúng tôi muốn chú ý nhiều nhất. Chúng tôi muốn chứng tỏ vấn đề sẽ được giải quyết".

Các thành viên của AEPW bao gồm các công ty hóa chất và nhựa Dow, Chevron Phillips Chemical Co, ExxonMobil, Shell, và tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ Procter & Gamble, cùng nhiều công ty khác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới