Thứ sáu, 29/03/2024 22:06 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/10/2019

MTĐT -  Thứ hai, 28/10/2019 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/10/2019.

Chất lượng không khí ở thủ đô Ấn Độ giảm xuống mức 'nguy hiểm’

Theo Chỉ số chất lượng không khí (AQI) được công bố bởi Hệ thống Nghiên cứu dự báo thời tiết và chất lượng không khí (SAFAR), chất lượng không khí chung tại thành phố Delhi ở mức 463 vào 9 giờ ngày 28/10 (theo giờ địa phương). Theo SAFAR, AQI chung của Delhi đã lên tới mức 999 vào 4 giờ sáng, sau đó giảm xuống 506 vào lúc 7 giờ sáng.

AQI trong khoảng từ 0-50 được xem là "tốt", từ 51-100 là "khá", từ 101-200 là "bình thường", từ 201-300 là "xấu" , từ 301-400 là "rất xấu" và từ 401-500 là "nghiêm trọng hoặc nguy hiểm". Tại thành phố láng giềng Noida (bang Uttar Pradesh ở phía Bắc), AQI được ghi nhận ở mức 510.

Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra lệnh cấm đốt pháo nhân dịp lễ Deepawali, tuy nhiên nới lỏng lệnh này vào thời gian từ 20 giờ đến 22 giờ đêm 27/10 để mọi người tham gia lễ hội đốt pháo. Hạn chế này đã không được tuân thủ tại phần lớn các khu vực ở Bắc Ấn Độ, khi mọi người đốt pháo đến tận đêm khuya, do đó làm gia tăng ô nhiễm không khí tại thủ đô và các khu vực xung quanh.

Hà Nội sẽ hạn chế 80% sản phẩm nhựa khó phân hủy

Kế hoạch đề ra 5 mục tiêu cụ thể gồm hạn chế sản phẩm nhựa khó phân hủy, thay đổi thói quen, giảm dần sử dụng túi nylon dùng 1 lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Từ tháng 11/2019, Hà Nội sẽ hạn chế 80% sản phẩm nhựa khó phân hủy, đây là một trong các kế hoạch để hạn chế rác thải nhựa mà TP Hà Nội vừa ban hành.

Từ năm 2020, Hà Nội không sử dụng sản phẩm loại này trong sinh hoạt của cộng đồng dân cư, trong sản xuất và kinh doanh dịch vụ; tăng cường thu gom và tái chế chất thải từ hoạt động sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần và túi nylon khó phân hủy; giảm thiểu phát thải chất thải nhựa trên toàn thành phố.

Giảm thiểu ô nhiễm các sông nội đô

Thông tin từ Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa ở Việt Nam nói chung và miền Bắc nói riêng diễn ra nhanh chóng, vì vậy nhu cầu về sử dụng nước cho các hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… ngày một gia tăng, kéo theo mức xả nước thải tăng lên theo.

Do đó, chất lượng môi trường nước đang ngày càng bị suy thoái nghiêm trọng, đặc biệt là các nguồn nước mặt, nơi trực tiếp tiếp nhận các dòng nước ô nhiễm thải vào và khó kiểm soát.

Gần đây, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường (Tổng cục Môi trường) đã triển khai thành công hai dự án thí điểm tại Ninh Bình và Hà Nội. Dự án “Ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường sông Nhuệ - Đáy bằng việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt thí điểm cho cụm dân cư theo phương pháp ủ khô kị khí” đã hoàn thành, không phát sinh nước rỉ rác và bàn giao cho huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) quản lý, sử dụng với công suất thiết kế 4 tấn/ngày. Dự án “Xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường cho khu dân cư đô thị thuộc lưu vực sông Nhuệ - Đáy” ở Từ Liêm (Hà Nội) có công suất thiết kế 400 m3/ngày đêm, chất lượng nước sau khi xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam 14:2008/BTNMT bằng phương pháp lọc sinh học yếm hiếu - khí kết hợp. Công nghệ có hiệu quả xử lý cao, nước thải ra có hàm lượng cặn lơ lửng ít và xử lý triệt để cả ni tơ và phốt pho.

Ngăn ngừa ô nhiễm và cải thiện nguồn nước sông Cầu, Trung tâm cũng đã xây dựng mô hình thử nghiệm xử lý nước rỉ rác bằng công nghệ ô xi hóa nâng cao kết hợp sinh học công suất 100m3/ngày đêm cho bãi rác Xuân Hòa (tỉnh Vĩnh Phúc). Năm 2018, Trung tâm đã đưa công trình vào vận hành thử nghiệm và lấy mẫu phân tích. Kết quả cho thấy nước thải sau khi xử lý đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam. Hiện tại, mô hình đã được bàn giao cho UBND thành phố Phúc Yên.

Tuy vậy, trước hiện trạng ô nhiễm chất hữu cơ và phát thải khí gây mùi sunfua của các dòng sông nội đô miền Bắc, đặc biệt là các sông thuộc thành phố Hà Nội, việc xây dựng các hệ thống xử lý nước thải tập trung hay quản lý chất lượng nước đầu ra từ các khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc nghiên cứu để đưa ra giải pháp kỹ thuật giảm thiểu phát sinh khí gây mùi và giảm ô nhiễm chất hữu cơ trực tiếp trên các kênh thoát nước cấp I phù hợp với đặc điểm hệ thống thoát nước phân tán của các thành phố là hết sức có ý nghĩa trong giai đoạn hiện tại, nhằm đồng bộ các giải pháp giảm ô nhiễm và phát sinh khí gây mùi sunfua.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết: Trước hiện trạng và áp lực về ô nhiễm chất hữu cơ và phát thải khí gây mùi sunfua của các dòng sông nội đô miền Bắc ngày càng gia tăng, trong khi chưa có các giải pháp hiệu quả để ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm, năm 2019, Tổng cục Môi trường thực hiện Đề tài Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật xử lý ô nhiễm chất hữu cơ và giảm thiểu phát sinh khí gây mùi trong nước sông nội đô ở miền Bắc Việt Nam.

Nhiều trường học ở Hà Nội kiểm toán rác thải nhựa

Kiểm toán rác thải nhựa nói riêng hay kiểm toán chất thải nói chung bao gồm việc rà soát, kiểm tra các quá trình sản xuất, xác định nguồn thải và khối lượng chất thải, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu phát sinh chất thải ra môi trường. Thực hiện kiểm toán rác thải nhựa ngay tại trường học chính là một cách để giáo dục cho các em học sinh ý thức bảo vệ môi trường sống.

Mỗi buổi chiều, trong lúc đợi bố mẹ đến đón, các bạn nhỏ tại trường Hà Nội - Thăng Long cũng thực hiện công việc của một "kiểm toán viên" rác thải nhựa: vỏ hộp sữa, ống hút, túi nylon, vỏ bọc bánh kẹo… tất cả đều được phân loại cẩn thận.

Chỉ sau 10 ngày kiểm đếm, số lượng rác thải của cả trường mỗi ngày khiến các bạn học sinh không khỏi ngạc nhiên khi có tới 1.680 chai lọ, đồ uống, chưa kể 1.000 ống hút và vỏ bánh kẹo. Kết quả này đã khiến nhà trường phải đưa ra ngay những biện pháp cụ thể để giảm rác thải nhựa.

Hoạt động kiểm toán rác thải nhựa hiện đang được triển khai tại 3 trường thuộc Hà Nội: trường Lê Quý Đôn, Việt Úc và Hà Nội Thăng Long. Trong thời gian sắp tới, hoạt động này sẽ mong muốn được triển khai tại nhiều trường học nữa ở Hà Nội. Qua hoạt động này, phong trào giảm rác thải nhựa sẽ đạt được hiệu quả nhiều hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới