Thứ bảy, 20/04/2024 01:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/9/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 27/09/2019 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/9/2019.

Cấp bách chống sạt lở ĐBSCL

Ngày 26/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã kiểm tra tình hình khắc phục sạt lở, ứng phó nguy cơ hạn hán thiếu nước và khảo sát vị trí xây dựng cống Cái Lớn - Cái Bé tại tỉnh Kiên Giang.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết tỉnh này có 80/200 km bờ biển sạt lở, nhiều đoạn rất nghiêm trọng. Trong đó có 3 vị trí, với tổng chiều dài 15,7 km đã có quyết định là tình huống khẩn cấp.

Đoàn đã khảo sát điểm sạt lở tại khu vực Hòn Quéo thuộc huyện Hòn Đất. Đây là điểm được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bố trí kinh phí 100 tỉ đồng để khắc phục, làm kè chống sạt lở. Hiện huyện Hòn Đất có 25 km đê biển sạt lở, cần làm kè với tổng số vốn kiến nghị là 625 tỉ đồng.

Tại Kiên Giang, các vị trí đã có quyết định tình huống khẩn cấp, đủ điều kiện thực hiện là Mũi Rãnh (huyện An Biên), Xẻo Nhàu và vàm Kim Quy đến Tiểu Dừa (huyện An Minh). Trong đó, khu Mũi Rãnh bị xói lở bờ biển 5 km, khu vực Xẻo Nhàu và vàm Kim Quy đến Tiểu Dừa đều sạt lở 7 km. Tổng nguồn vốn cần để xử lý khẩn cấp 3 điểm này là 333 tỉ đồng. Tại những khu vực khẩn cấp, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện những biện pháp an toàn cho người dân; khẩn trương khảo sát, tham mưu đề xuất phương án, giải pháp xử lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tình trạng nguy hiểm và vận động người dân di dời đến nơi an toàn...

Động đất rung chuyển Indonesia, 20 người chết

Cơn địa chấn xảy ra vào khoảng 8h46 sáng nay (giờ địa phương). Tâm chấn nằm cách Ambon 37km về hướng đông bắc và ở độ sâu 29km. Sau động đất, lực lượng cứu hộ đã được huy động, tích cực cứu giúp người bị thương.

“Số người thiệt mạng trong trận động đất này là 20”, Agus Wibowo, phát ngôn viên của cơ quan thảm họa quốc gia, cho biết trong một tuyên bố. “Ít nhất 100 người đã bị thương và hơn 2.000 người phải đi sơ tán”, ông nói thêm.

Nhiều người dân hoảng loạn đã lao ra đường khi các tòa nhà ở thành phố Ambon bị sụp xuống. Giới chức thành phố đã lập những nơi tạm trú cho các bệnh nhân đã chạy khỏi bệnh viện địa phương trong cơn địa chấn.

Theo cơ quan thảm họa quốc gia, trong số nạn nhân thiệt mạng có một người chết vì bị chôn vùi trong đống đổ nát, trong khi những người khác bị mảnh vỡ rơi trúng, và một phụ nữ ngã xe máy trong lúc chạy ra khỏi vùng động đất.

Xuất hiện xác lợn chết thả trôi sông

Gần một tháng qua, nhiều xác lợn chết trôi dọc sông tại địa bàn xã Thạnh Phú Đông, Thuận Điền (huyện Giồng Trôm); xã An Bình Tây (huyện Ba Tri). Trong đó, tại khu vực kênh Chảy (xã An Bình Tây) gần đây ô nhiễm do lợn chết trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Theo người dân địa phương, trên địa bàn không có trại nuôi lợn nên rất có thể xác lợn chết do các hộ dân chăn nuôi từ đầu nguồn vứt xuống kênh rồi trôi xuôi về địa bàn. Đây là dòng kênh phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhiều hộ dân nên ảnh hưởng rất lớn khi bị ô nhiễm.

Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Minh Tùng cho biết, vừa nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện sẽ yêu cầu các ngành chức năng tổ chức rà soát trên địa bàn huyện để xử lý triệt để tình trạng vứt lợn chết gây ô nhiễm môi trường.

Đến nay, bệnh DTLCP đã xuất hiện tại 551 hộ thuộc 69 xã, phường, thị trấn của tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Tổng số lợn bị bệnh tiêu hủy là 20.542 con.

Nhiều người lo ngại, một bộ phận người chăn nuôi không ý thức vứt lợn chết xuống sông không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà làm nguy cơ lây lan bệnh DTLCP.

Nhiều người tuần hành kêu gọi hành động vì khí hậu tại Canada

Theo TTXVN, ngày 27/9 (giờ địa phương), tại nhiều thành phố của Canada, các học sinh, sinh viên, các nhà hoạt động môi trường… sẽ xuống đường tuần hành, bày tỏ sự bức thiết thúc đẩy các hành động chống biến đổi khí hậu.

Trong thời gian từ ngày 20-27/9, có hai đợt biểu tình trên quy mô toàn cầu (ngày 20 và 27/9) vì cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Các cuộc biểu tình này được truyền cảm hứng từ phong trào FridaysForFuture (Thứ sáu vì Tương lai) do Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển, khởi xướng.

Theo thông tin trên trang web Fridays for Future, tuần hành sẽ diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước Canada, trong đó có các thành phố Vancouver, Thunder Bay, Victoria, Winnipeg, Yellowknife, Toronto…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...