Thứ tư, 17/04/2024 04:02 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/9/2019

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/9/2019.

Tăng cường quản lý chất lượng không khí

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, để hạn chế sự gia tăng ô nhiễm không khí, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 985a/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Bản kế hoạch đề ra mục tiêu tổng quát là hướng tới tăng cường công tác quản lý chất lượng không khí (CLKK) thông qua kiểm soát nguồn phát sinh khí thải; giám sát CLKK xung quanh nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí và bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Về phần mình, Bộ TN-MT đã xây dựng kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí; đồng thời, hoàn thiện các văn bản pháp luật. Cụ thể, bộ đã triển khai thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) không khí theo Luật BVMT năm 2014, xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện luật; trong đó, tập trung vào công tác quản lý, giám sát các nguồn thải và trách nhiệm của chủ nguồn thải…

Ngày 24/9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội công bố kết quả quan trắc không khí tại Hà Nội cho thấy, chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức 127. Trong đó, một số khu vực trong thành phố có chỉ số AQI lên rất cao như: đường Phạm Văn Đồng (145); đường Minh Khai (165), đường Hàng Đậu (156)…

Theo đại diện Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), với chỉ số như trên, mức độ ô nhiễm không khí được xếp vào mức nguy hiểm, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em và người có sẵn các bệnh lý mãn tính.

10 triệu trẻ em gánh chịu nguy cơ ô nhiễm do cháy rừng Indonesia

Khói bụi từ các đám cháy đã làm ô nhiễm bầu trời một số thành phố lớn ở Đông Nam Á trong những tuần qua, buộc trường học và sân bay phải đóng cửa, trong khi nhiều người phải mua khẩu trang và đi khám vì các chứng bệnh hô hấp.

Jakarta đã huy động hàng chục nghìn nhân viên chữa cháy và máy bay thả “bom” nước nhằm dập tắt các đám cháy do đốt rừng lấy đất trồng trọt. Cháy rừng là vấn đề hàng năm ở Indonesia, nhưng năm nay tình hình nghiêm trọng nhất kể từ năm 2015 vì thời tiết khô hạn.

Khoảng 10 triệu người dưới 18 tuổi, trong đó khoảng 1/4 là dưới 5 tuổi, sống trong các khu vực bị ảnh hưởng xấu nhất do cháy rừng, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết.

Chính quyền Quảng Nam xử lý 'khủng hoảng' rác thải

Ngày 24/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký công văn vào ngày 23.9 về việc tập trung giải quyết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và triển khai các dự án đầu tư khu xử lý rác thải trung.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất di dời lò đốt rác thải xã Đại Nghĩa qua vị trí khác. Lý do được đưa ra là khu vực này thuộc quy hoạch đất quốc phòng, địa hình loại 1.

UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND H.Đại Lộc phối hợp Sở TN-MT, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam khảo sát, báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam trước ngày 15.10. Đồng thời, vận động nhân dân tạo điều kiện để Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Nam khắc phục vị trí đang thi công dang dở, không để sạt lở, lấp ruộng của người dân khi mùa mưa đến.

Cộng đồng quốc tế cam kết bảo vệ rừng nhiệt đới

Tổng thống Pháp thông báo, nhiều ngân hàng, tổ chức cam kết giải ngân 500 triệu USD nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn các khu rừng nhiệt đới, trong đó có rừng Amazon.

Cụ thể, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ và tổ chức phi chính phủ Bảo tồn quốc tế đã cam kết giải ngân 500 triệu USD. Thông báo trên được đưa ra tại một sự kiện của tổ chức phi chính phủ Alliance for Rainforests trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu Liên hợp quốc (LHQ) tại thành phố New York, Mỹ.

Trong thời gian qua, các vụ cháy nghiêm trọng tại nhiều nơi trong rừng Amazon đã liên tiếp xảy ra, gây ảnh hưởng tới khu vực được coi là "lá phổi xanh của hành tinh", cung cấp khoảng 20% lượng oxy cho Trái đất. Theo Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil, tính từ đầu năm 2019 đến nay, số vụ cháy tại rừng Amazon đã tăng 72% so với cùng kỳ năm 2018.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.