Thứ sáu, 29/03/2024 14:17 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/10/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 25/10/2019 12:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/10/2019.

Nam bộ: Xâm nhập mặn có thể xuất hiện sớm

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia thông tin, sáng 24/10, không khí lạnh đã tràn về Bắc bộ, làm nhiệt độ tại Hà Nội giảm xuống 22-23°C, trời se lạnh kèm mưa.

Tới chiều 24-10, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Trung bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc bộ.

Do đây là không khí lạnh chuyển mùa nên chưa gây rét, nhưng do xung đột nóng - lạnh nên thường gây mưa. Dự báo, từ ngày 25-10, từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, dự báo đợt rét đậm đầu tiên của mùa đông 2019-2020 có khả năng xuất hiện vào khoảng đầu tháng 1-2020. Đề phòng các đợt rét đậm kéo dài 5-10 ngày trong tháng 1 và 2-2020, khả năng xuất hiện băng giá, sương muối.

Tại Nam bộ, từ nay đến cuối năm 2019, mực nước sông Mê Công xuống dần, tổng lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về đầu nguồn sông Cửu Long sẽ thiếu hụt 20%-30% so với trung bình mọi năm.

Vì vậy, trong mùa khô 2019-2020, xâm nhập mặn có thể sẽ xuất hiện sớm và sâu hơn.

Xử lý nghiêm nạn đổ trộm rác thải công nghiệp tại Bắc Ninh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang diễn ra tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp chưa qua xử lý, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống người dân. Tại bãi rác sinh hoạt thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, nhiều loại rác thải công nghiệp như kính vụn, nhựa, vải vụn, ni-lông... bị đổ trộm, chất thành đống. Các loại rác thải công nghiệp này được "xử lý" bằng cách đốt hằng ngày, tạo khói bụi đặc quánh và mùi hôi thối khó chịu.

Bên cạnh nạn đổ trộm rác thải công nghiệp, một số người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh còn "nhập" các loại rác thải công nghiệp về để tái chế. Tại thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, nhiều người dân lấy rác thải công nghiệp từ các doanh nghiệp về sàng lọc lấy kim loại để bán, còn những chất thải không thể tái chế, người dân đóng bao đổ ra đồng ruộng, ao hồ. Tình trạng ứ đọng chất thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, làm nhiều diện tích đất nông nghiệp không thể trồng lúa và hoa màu diễn ra tại địa phương đến nay vẫn chưa được xử lý.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần do công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa thật sự hiệu quả; các đối tượng đổ trộm rác thải công nghiệp lại thường lợi dụng lúc đêm tối, trời mưa gió để thực hiện hành vi vi phạm.

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 16 khu công nghiệp tập trung, 38 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 10 nghìn héc-ta, trong đó có 10 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Mỗi năm, lượng rác thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh ước tính gần 48 nghìn tấn, trong đó lượng rác thải nguy hại là hơn 17 nghìn tấn. Lượng chất thải này, nếu không được quản lý đúng quy trình sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường. Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bắc Ninh), từ đầu năm 2019 đến nay, đã tiến hành xử lý 49 vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường liên quan việc tiếp nhận, chuyển giao và đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường không đúng theo quy định. Trong đó, Phòng đã xác minh, làm rõ 47 vụ việc, xử phạt hành chính 11 tổ chức, 41 cá nhân với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Nạn đổ trộm rác thải công nghiệp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã tồn tại nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận. Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần sớm có giải pháp xử lý triệt để vấn đề, cải thiện môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hà Nội: Chất lượng không khí nhiều điểm đạt mức tốt

Chiều 24/10, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số đo chất lượng không khí  trong ngày (24h gần nhất) có 6/10 trạm quan trắc ở mức tốt. Đặc biệt, tại trạm quan trắc khu vực Tân Mai chỉ số AQI chỉ ở mức 29. Nơi đo được AQI cao nhất là khu vực Hàng Đậu ở mức 75.

Có thể thấy, chất lượng không khí giữa tuần của TP đã tốt lên, chỉ số giảm nhiều so với những ngày trước đó. Với chất lượng không khí tốt như ngày hôm nay người dân có thể yên tâm với các hoạt động ngoài trời.

Tuy nhiên, Chi cục Bảo vệ Môi trường vẫn khuyến cáo khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường. Lực lượng chức năng tãng cường điều tiểt giao thông tại một sổ khu vực có mật độ giao thông cao như: Minh Khai, Phạm Văn Đồng. Hàng Đậu... để tránh việc xả thải khói bụi từ các phương tiện ảnh hưởng đến môi trường. Các khu vực ngoại thành, người dân cẩn hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.