Thứ sáu, 29/03/2024 09:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/10/2019

MTĐT -  Thứ ba, 22/10/2019 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/10/2019.

Thủ đô Bangkok ô nhiễm không khí trở lại

Cục Kiểm soát ô nhiễm (PCD) cảnh báo từ sáng sớm nay (22-10), đã ghi nhận mức ô nhiễm không khí cao ở Bangkok, nhất là các khu vực ngoại ô. Theo đó, bảy trạm quan trắc không khí của PCD đặt rải rác ở Bangkok đo được nồng độ bụi mịn nhỏ hơn 2,5 micrometres (PM2.5) ở mức 68 microgram/m3 tại nhiều quận của thủ đô, vượt mức được coi là an toàn 50 microgram/m3. PCD dự báo tình trạng ô nhiễm không khí có thể sẽ kéo dài đến hết ngày 26-10. Tình trạng này sẽ được cải thiện từ ngày 27-10, khi luồng không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống khu vực miền trung, trong đó có Bangkok, giúp đẩy phần không khí nóng có chứa bụi mịn PM2.5 đi.

Theo ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử đang có mặt tại Bangkok, từ sáng sớm đến tận chiều 22-10, phần lớn thủ đô Thái-lan bị bao phủ bởi làn bụi mờ đục và có cảm giác khá khó chịu khi hít thở. Người dân địa phương được khuyến cáo hạn chế ra ngoài đường phố và cần đeo khẩu trang y tế đặc dụng.

Tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng trở lại, bất chấp chính quyền Bangkok thực thi nhiều biện pháp đối phó khẩn cấp thời gian qua. Trong đó có việc cảnh sát và thanh tra Cục Giao thông đường bộ được lệnh phối hợp tăng cường kiểm tra nồng độ khí thải của phương tiện cơ giới và có quyền cấm lưu thông nếu phát hiện phương tiện xả thải vượt ngưỡng cho phép, nhất là xả ra bụi mịn PM2.5. Phương tiện cơ giới sẽ chỉ được tham gia giao thông nếu được sửa chữa hoặc thay thế.

Nghệ An: Nhà máy nước xả bùn thải đặc ra hồ điều hòa

Ngày 21/10, người dân ở thành phố  Vinh (Nghệ An) phát hiện Nhà máy nước Hưng Vĩnh (thuộc Công ty cổ phần Cấp nước Nghệ An) xả bùn thải ra hồ điều hòa Cửa Nam (thành phố Vinh) nên đã báo cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An), đại diện Công an thành phố  Vinh, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vinh, Uỷ ban nhân dân phường Cửa Nam, phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh), Công ty cổ phần Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh kiểm tra phản ánh của người dân về hành vi xả nước thải, bùn thải từ bể chứa của Nhà máy nước Hưng Vĩnh ra hồ điều hòa Cửa Nam.

Tại hiện trường cho thấy bể chứa bùn thải của Nhà máy nước Hưng Vĩnh đã gần đầy. Từ bể chứa nước, bùn thải có ống cống chảy xuống hồ điều hòa Cửa Nam - điều hòa cho thành phố Vinh.

Nước đặc, bùn từ bể chảy xuống hồ điều hòa và đã lấp một góc hồ. Qua kiểm tra cho thấy có khoảng 300 m2 mặt hồ đã phủ đầy bùn thải, dày khoảng 2 m.

Bụi mịn từ Trung Quốc, Mông Cổ làm ô nhiễm không khí Hàn Quốc tăng vọt

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) và trung tâm dự báo của Tập đoàn Môi trường Hàn Quốc, nồng độ bụi mịn đạt mức cao vào ngày 21/10 và sẽ còn tăng lên vào ngày tiếp theo.

Các cơ quan cho biết ô nhiễm không khí ở các tỉnh Gyeonggi và Chungcheong là do khói bụi từ Trung Quốc và do không khí tù đọng.

KMA cho biết bụi vàng từ miền Nam Mông Cổ và miền Bắc Trung Quốc có khả năng ảnh hưởng đến bán đảo Triều Tiên ngày 22/10 và đây sẽ là đợt bụi vàng đầu tiên trong mùa. (“Bụi vàng” là hiện tượng bụi màu vàng, xuất phát từ các vùng sa mạc ở Mông Cổ và Trung Quốc, và bị các cơn bão mạnh cuốn theo.)

Lần gần nhất Seoul có nồng độ bụi mịn "xấu" là ngày 18/7. Nồng độ bụi tăng cao ở Hàn Quốc làm dấy lên lo ngại rằng đợt ô nhiễm không khí cao điểm đã đến trước mùa đông. Bán đảo Triều Tiên thường phải đối mặt với ô nhiễm không khí nghiêm trọng từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau.

Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia cho biết có nhiều yếu tố khác nhau góp phần vào nồng độ bụi cao trong thời gian 8 tháng này.

Từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, lượng lớn ô nhiễm không khí đến từ Trung Quốc do đốt phế phẩm nông nghiệp ở đây. Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm cao cũng đóng góp vào nồng độ bụi siêu mịn.

Trước tình hình này, chính quyền ở Seoul và ở các tỉnh Incheon và Gyeonggi đã có các biện pháp đối phó.

Theo đó, công chức và công nhân các công ty nhà nước ở các khu vực đô thị chỉ được lái xe tùy ngày theo quy tắc biển số chẵn - lẻ. Các công ty xây dựng phải ngăn bụi tại công trường, trong khi chính quyền địa phương đã triển khai hơn 700 phương tiện để làm sạch đường.

Vào tháng 5, chính phủ đã coi bụi mịn là một "thảm họa". Theo hướng dẫn được công bố đầu tháng này, khi mức độ bụi mịn là "nghiêm trọng", mọi phương tiện cá nhân sẽ phải tuân theo hệ thống biển số chẵn - lẻ, các trường học, trung tâm giữ trẻ sẽ được lệnh đóng cửa.

Nước sông Mê Công ở mức thấp báo động

Theo truyền thông Thái-lan, thời điểm ngày 20-10 trên sông Mê Công tại tỉnh Nakhon Phanom vào khoảng 1,5m, thấp hơn bờ sông 11m. Các phụ lưu của sông Mê Công là Nam Oun, Nam Songkhram và Nam Kam cũng đang cạn nước.

Trong khi đó, mực nước tại các hồ chứa lớn tại 12 huyện của tỉnh này cũng đã cạn xuống mức thấp, có thể ảnh hưởng năng suất đối với các cánh đồng lúa đang chuẩn bị thu hoạch.

Mực nước sông xuống thấp đã làm lộ phiến đá to có khắc dấu chân Đức Phật ở giữa lòng sông tại làng Woen Phra Bat thuộc huyện Tha Uthen, tỉnh Nakhon Phanom. Phiến đá có khắc dấu chân Phật này được cho là đã tồn tại hơn 2.000 năm và được nhân dân ở cả hai bên bờ sông hết sức gìn giữ. Phiến đá này thường chỉ được nhìn thấy vào mùa khô vào thời gian giữa tháng 3 và tháng 4. Người dân địa phương cho rằng đây là hiện tượng bất thường nhất trong vòng 50 năm qua. Truyền thông Thái-lan dẫn lời người dân nói rằng hiện tượng này có thể do không có nước trên thượng lưu, cũng như năm nay có tình trạng mưa ít.

Cuối tháng 7 vừa qua, mực nước sông Mê Công đoạn chảy qua Nakhon Phanom cũng xuống mức thấp nhất trong gần 100 năm, mặc dù thời điểm đó đang là giữa mùa mưa. Phiến đá to có khắc dấu chân Đức Phật ở giữa lòng sông cũng được nhìn thấy vào lúc đó. Hiện mùa mưa đã kết thúc và Thái-lan chính thức bước vào mùa khô từ 17-10. Cơ quan Khí tượng Thái-lan dự báo quốc gia Đông - Nam Á này có thể sẽ chứng kiến nhiệt độ mát mẻ hơn trong năm nay. Nhiệt độ trung bình trên toàn quốc vào mùa mát năm nay sẽ khoảng 20-21 độ C, thấp hơn mức trung bình của năm 2018 là 21,9 độ C.

Hệ lụy về dân sinh do khai thác cát ồ ạt tại Campuchia

Bất chấp những cảnh báo, tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra hàng ngày trên sông Mekong thuộc địa phận Campuchia.

Bà Khat Samor rất sợ những tiếng gầm rú từ máy nạo vét, hút cát vào ban đêm. Đã thành thói quen, việc đầu tiên bà làm sau khi thức dậy là kiểm tra xem có vết nứt mới nào trên tường không. Nơi đã từng là nơi sinh sống hạnh phúc của gia đình bà giờ chỉ còn là một nơi tan hoang.

Để cứu vãn những gì còn có thể, bà Khat Samor đã phải chính tay phá hủy ngôi nhà của mình. Thậm chí, bà Khat Samor đã bán đàn bò của mình và sống trong chuồng cũ của nó, một nơi không có cửa, không có tủ và không có nhà vệ sinh.

Không chỉ riêng nhà của bà Khat Samor bị ảnh hưởng, sông Mekong đang dần dần nuốt chửng những ngôi nhà trong ngôi làng này.

Con sông đã thay đổi dòng chảy và nước sông giờ cũng chảy siết hơn. Chính phủ đã phải đặt bao cát trên bờ sông để ngăn nước tạm thời.

Những gì từng là một con đường trải nhựa bây giờ đã trở thành một tuyến đường thủy mới. Những chiếc xà lan khi đi thì trống rỗng, còn khi trở về chất đầy cát. Khai thác cát quá mức cũng khiến hệ sinh thái bị hủy hoại dẫn đến thủy sản dần biến mất tại nhiều nơi. Nhưng người dân sống ven sông đang ngày ngày sống trong cảm giác tuyệt vọng và chán nản.

Campuchia hiện đã chính thức cấm xuất khẩu cát. Tuy nhiên, lệnh cấm hiện đang được thi hành như thế nào? Khi được hỏi, các quan chức chính phủ đã từ chối bình luận.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 22/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.