Thứ sáu, 29/03/2024 19:41 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/9/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 14/09/2019 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/9/2019.

70 tấn cá sắp thu hoạch ở TT-Huế chết trắng lồng

Tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế, hàng chục tấn cá nuôi lồng trên sông Đại Giang sắp đến lúc thu hoạch bỗng chết hàng loạt từ sáng 13/9.

Cá chết hàng loạt trong 120 lồng nuôi, tương đương khoảng 70 tấn cá. Cá chết chủ yếu là cá trắm, cá mè và cá leo, được bà con thả nuôi từ cuối tháng 4 và chuẩn bị thu hoạch. Trọng lượng mỗi con cá từ 1,5 - 3kg.

Các hộ nuôi đã vội vàng vớt cá để đem ra chợ bán. Tuy nhiên cũng không có người mua.

Ô nhiễm làng nghề tái chế chất thải ở Bắc Ninh

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, nhất là làng nghề tái chế phế liệu đang ngày càng nghiêm trọng và trở thành một vấn đề nan giải.

Không khí, nước, đất đều rất ô nhiễm nhưng chính quyền địa phương vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong kiểm soát. Phóng viên phản ánh thực trạng này tại làng nghề tái chế phế liệu và đúc nhôm xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Thảm kịch mưa lũ nghiêm trọng tại Tây Ban Nha, 3.500 người phải sơ tán

Dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, Reuters cho biết, nhiều tuyến đường bộ, đường sắt và một sân bay đã phải ngừng hoạt động trong ngày 13/9 do ảnh hưởng của mưa lớn.

Trong khi đó, nước lũ đã cuốn trôi nhiều xe ô tô và các đồ vật khác tại các vùng Valencia, Murcia và Andalucia. Nước lụt cũng làm úng ngập nhiều đường hầm cao tốc, buộc các đơn vị cứu hộ phải hoạt động liên tục để giải cứu những người bị mắc kẹt, theo Reuters.

Tổng cộng đã có 74 tuyến đường bộ phải dừng hoạt động, cũng như toàn bộ dịch vụ đường sắt ở khu vực Murcia và sân bay Murcia phải tạm dừng, thông báo của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha nêu rõ.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt nối hai thành phố Alicante với Madrid và Barcelona cũng phải tạm ngừng hoạt động, Reuters cho biết.

Cùng ngày, quân đội Tây Ban Nha thông báo đã triển khai các đơn vị tới hỗ trợ hoạt động ứng phó với lũ lụt ở thị trấn Los Alcazares và San Pedro del Pinatar.

Theo Reuters, một số khu vực bị ảnh hưởng đã chứng kiến lượng mưa kỷ lục hàng ngày trong tháng 9 năm nay. Các khu vực này bị ngập suốt ngày 13/9.

Tình hình rất nghiêm trọng, tất cả các thị trấn đều đầy nước, ông Mario Mario Cervera, người đứng đầu thị trấn Alcazares, một trong những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất ở Murcia, nói với kênh truyền hình nhà nước Tây Ban Nha TVE.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Fernando Grande thì gọi đợt mưa lũ lần này tại Tây Ban Nha là một "thảm kịch nghiêm trọng".

Cháy rừng vẫn tiếp tục lan rộng tại Bolivia

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 13/9, chính phủ Bolivia cho biết các vụ cháy ở khu vực rừng Amazon trên lãnh thổ quốc gia Nam Mỹ này vẫn đang tiếp tục lan rộng sau gần 2 tháng bùng phát và đến nay đã thiêu trụi khoảng 2 triệu hécta rừng và đồng cỏ, gây thiệt hại nặng nề cho hệ động thực vật trong vùng.

Tỉnh miền đông Santa Cruz, trung tâm nông nghiệp của Bolivia, là địa phương bị tàn phá nặng nề nhất bởi đợt cháy rừng nghiêm trọng lần này. Kể từ sau khi ban bố cảnh báo đỏ hồi đầu tháng 8 chính phủ của Tổng thống Evo Morales đã phải chi hơn 11 triệu USD từ ngân sách quốc gia cho các hoạt động đối phó với cháy rừng, trong đó có việc huy động hơn 5.000 nhân viên cảnh sát, quân đội và cứu hỏa tham gia dập lửa, cùng với hàng chục lượt máy bay chở nước để đổ xuống các khu vực bị “bà hỏa” tấn công.

Theo thông báo của chính phủ Bolivia, nước này cũng đã phải thuê các loại máy bay cứu hỏa hiện đại nhất hiện nay là SuperTanker Boeing 747 của Mỹ và Ilyushin của Nga để tham gia cùng với các máy bay Chinook và Sikorsky của quân đội Bolivia trong chiến dịch dập lửa vừa qua. Ngoài ra, Argentina và Pháp cũng hỗ trợ Boliva bằng cách gửi hàng trăm nhân viên cứu hỏa tới tham gia hoạt động chữa cháy.

Một nhóm chuyên gia được Mỹ gửi tới hỗ trợ cho Bolivia cho biết những đám cháy rừng tại Bolivia thuộc “thế hệ thứ 6” và một trong những đặc điểm của loại này là các đám lửa có tốc độ thiêu đốt tới 4.000 hécta/giờ. Tư lệnh lực lượng vũ trang Bolivia, tướng Williams Kaliman cảnh báo điều kiện khí hậu bất lợi với nhiệt độ lên tới hơn 30 độ C và tốc độ gió hơn 30km/giờ có thể khiến cho công tác đối phó với các đám cháy tiếp tục gặp khó khăn.

Gần 40.000 người ở Indonesia phải điều trị vì khói cháy rừng

Gần 40.000 người dân trong tỉnh Riau, Indonesia đã phải điều trị những chứng bệnh về hô hấp do tình trạng khói mù từ các trận cháy rừng nghiêm trọng ở đây.

Đây là thông tin do người đứng đầu Sở Y tế tỉnh Riau trên đảo Sumatra của Indonesia cho biết. Số bệnh nhân gặp các vấn đề về hô hấp trong tháng 9 cao gấp 1,5 lần so với tháng 7 và 8 trong bối cảnh chất lượng không khí ở hầu hết vùng thuộc địa phận tỉnh Riau được ghi nhận ở mức cảnh báo nguy hiểm do khói từ gần 50.000ha rừng bị thiêu rụi.

Các trung tâm y tế công cộng trong tỉnh Riau đã được huy động để kiểm tra sức khỏe miễn phí cho những người bị ảnh hưởng bởi khói mù. Chính quyền địa phương đã ra lệnh đóng cửa các trường học từ tuần trước và phân phát khẩu trang cho người dân. Được biết, khói từ các đám cháy ở Indonesia do người dân đốt rừng phát quang đất để trồng cây công nghiệp đã lan sang Malaysia và Singapore.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới