Thứ sáu, 29/03/2024 13:03 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/8/2019

MTĐT -  Thứ ba, 13/08/2019 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/8/2019.

Ô nhiễm dai dẳng tại Cảng cá lớn nhất Thanh Hóa

Được đầu tư xây dựng vào năm 2003 tại 2 xã Hải Thanh và Hải Bình, cảng cá Lạch Bạng là một trong những cảng cá biển lớn nhất tỉnh Thanh Hóa và được đầu tư, mở rộng vào năm 2010.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng bắt đầu xuất hiện và ngày càng trở nên trầm trọng. Hằng ngày, nơi đây tiếp nhận hàng trăm lượt tàu cá ra vào bán hải sản, tiếp nhiên liệu, lấy vật tư để ra khơi đánh bắt. Nước thải sinh hoạt qua khâu xử lý không kỹ cùng với rác thải của người dân tạo nên những vũng nước đen đặc, bốc mùi hôi tanh rất khó chịu.

Theo phản ánh của người dân địa phương, các cơ sở chế biến hải sản tại đây đã xả nước thải trực tiếp ra môi trường khiến nước ở đây chuyển sang màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Vào những ngày nắng, mùi nước thải cùng với ruồi muỗi tấn công khu dân cư khiến người dân không thể nào chịu nổi.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực bến bãi bốc dỡ hải sản và khu vực có hàng trăm tàu thuyền đang neo đậu nước đã chuyển màu vàng xám, đặc quánh và có mùi tanh hôi khó chịu. Dọc theo tuyến đê sông Bạng, rác thải rắn đủ loại nằm chóng chơ phía dưới triền đê, với chiều dài hàng kilômét.

Các nước miền Nam châu Phi thiếu lương thực trầm trọng do thiên tai

14 nước trong 16 thành viên SADC, ngoại trừ Nam Phi và Zambia, đang bị thiếu lương thực trầm trọng do hậu quả của hàng loại vụ thiên tai như bão lũ, hạn hán, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Theo TTXVN, đa số các quốc gia thành viên thuộc Cộng đồng phát triển khu vực Nam châu Phi (SADC) hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng do thiên tai và thời tiết không thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Trong một thông báo đưa ra ngày 12/8, Giám đốc SADC phụ trách về Lương thực, Nông nghiệp và Tài nguyên Domingos Gove cho biết tình trạng trên đang diễn tại 14 nước trong tổng số 16 thành viên SADC, ngoại trừ Nam Phi và Zambia – hai quốc gia hiện có đủ lượng lương thực dự trữ cần thiết.

Theo ông Goves, tình trạng hạn hán triền miên cùng hàng loạt các vụ thiên tai xảy ra từ đầu năm đã khiến sản lượng sản xuất lương thực tại khu vực này bị giảm nghiêm trọng, đặc biệt tại các quốc gia vừa trải qua siêu bão Idai hồi cuối tháng Ba vừa qua như Mozambique, Malawi, Madagascar and Comoros.

Hiện tại, SADC đang phối hợp với các quốc gia thành viên đánh giá cụ thể tình trạng thiếu lương thực nhằm đưa ra những kế hoạch cứu trợ cần thiết.

Phạt 260 triệu đồng nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm tại Bến Tre

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre (ấp 2, xã Hữu Định, huyện Châu Thành, Bến Tre) với tổng số tiền phạt 260 triệu đồng. Lý do, dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt 200 tấn/ngày tại Bến Tre của công ty này đã đi vào hoạt động nhưng chưa xây dựng hệ thống lò đốt rác và không đầu tư hệ thống xử lý nước thải dẫn đến gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Với số tiền bị phạt trên, ngày 9/8, UBND tỉnh Bến Tre ra quyết định cho đơn vị này nộp phạt nhiều lần. Theo quyết định, Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre được phép nộp phạt ba lần gửi vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Bến Tre. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định nộp phạt nhiều lần trong thời hạn từ ngày 15-8 đến 12-12.

Theo quyết định, ông Nguyễn Hải Vân (Giám đốc Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre) phải có trách nộp phạt số tiền trên. Nếu hết thời hạn nộp phạt nhiều lần mà công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Trước đó, đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Bến Tre) đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre phát hiện chủ đầu tư nhà máy rác này vi phạm không đầu tư hệ thống lò đốt rác theo báo cáo đánh giá tác động môi trường như đã cam kết. Tại đây, dù nhà máy đã đi vào hoạt động nhưng do chưa có hệ thống lò đốt rác nên rác thải tập kết về phần lớn đổ tại khuôn viên bãi rác gây ô nhiễm trầm trọng khu vực xung quanh.

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP và phát động phong trào chống rác thải

Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2019 - BigC khai mạc vào lúc 19g30 ngày 9 đến 11-8 tại Khuôn viên sân trung tâm thương mại BigC với 35 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán 250 sản phẩm OCOP của 14 huyện/thị xã/thành phố...

Tiếp nối những thành công của chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” và các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, năm 2019, Quảng Ninh tổ chức 02 Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và du khách. Trong đó, Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm  OCOP – Sunworld diễn ra từ ngày 26 đến 28-7 tại Công viên SunWorld đã thành công tốt đẹp.

Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2019 - BigC khai mạc vào lúc 19g30 ngày 9 đến 11-8 tại Khuôn viên sân trung tâm thương mại BigC với 35 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán 250 sản phẩm OCOP của 14 huyện/thị xã/thành phố. Tham gia Tuần OCOP kỳ này có sự tham gia của Khu gian hàng sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Sơn La. Các mặt hàng đều được chuẩn bị đảm bảo số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong khuôn khổ của chương trình khai mạc, Ban tổ chức sẽ phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” của ngành Công thương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đây là nội dung thiết thực hưởng ứng thư ngỏ kêu gọi cả nước hãy chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa để người dân Việt Nam hiện tại và các thế hệ tương lai, con cháu chúng ta được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững; Phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; Đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Gắn hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm trong Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” Quảng Ninh với hoạt động bảo vệ môi trường trước vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới