Thứ sáu, 26/04/2024 05:37 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/9/2019

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2019 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/9/2019.

Bảo đảm vệ sinh môi trường tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Trong quá trình phát triển, vấn đề môi trường luôn được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp quan tâm, nhất là công tác quản lý việc xả nước thải của các doanh nghiệp. Hằng năm, vào Ngày Môi trường thế giới 5-6, ban đều tổ chức hội nghị và yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết bảo vệ môi trường. Đến thời điểm hiện tại, đã có 80 doanh nghiệp ký cam kết bảo vệ môi trường với Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Thống kê từ Phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, trên địa bàn KKT Nghi Sơn hiện có hơn 60 doanh nghiệp đang thực hiện xả nước thải ra môi trường trong quá trình sản xuất. Phòng chuyên môn này cũng được giao trách nhiệm định kỳ giám sát, nếu phát hiện có dấu hiệu xả thải không đúng quy định, hay nước thải chưa qua xử lý, phòng sẽ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng phối hợp kiểm tra, ngăn chặn và xử lý.

Những doanh nghiệp xả thải lớn hơn 10m3 nước/ngày đêm, đều đã được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép xả thải theo đúng quy trình và các quy định. Với một số dự án lớn, như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, với lượng xả thải mỗi ngày hơn 3.000m3 nước trở lên, đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để theo dõi các thông số, nước thải - chủ yếu là nước làm mát hệ thống máy móc phải bảo đảm được xử lý an toàn mới được đưa ra môi trường. Các Cục Quản lý tài nguyên nước, quản lý ô nhiễm trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi Trường phối hợp với Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp để giám sát, theo dõi.

Về khí thải, sự chặt chẽ trong quản lý đã được triển khai trong những năm qua. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bắt buộc các doanh nghiệp có lượng xả thải lớn phải lắp hệ thống quan trắc tự động theo quy định. Hiện, 2 nhà máy xi măng (Nghi Sơn và Công Thanh) và Nhà máy Lọc hóa dầu trên địa bàn KKT đều duy trì liên tục hệ thống quan trắc này để quản lý, giám sát.

Hậu Giang chịu thiệt hại nặng do thiên tai

Trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tỉnh Hậu Giang có mưa to kèm theo gió mạnh gây ra không ít thiệt hại cho người dân. Mưa kèm theo gió mạnh đã làm sập hoàn toàn 3 căn nhà và 1 nhà giữ xe, tốc mái 7 căn nhà và 5 phòng học của Trường tiểu học Thuận Hòa 2 ở huyện Long Mỹ. Ngoài ra, dông lốc còn làm gãy, đổ nhiều cây trên một số tuyến đường nông thôn.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng ngành chức năng khẩn trương hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống, đồng thời dọn dẹp để tạo giao thông thông thoáng cho người dân đi lại.

Giải quyết tình trạng kênh Ba Bò ô nhiễm ngày càng nặng

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản báo cáo liên quan kiến nghị của cử tri xung quanh vấn đề ô nhiễm kênh Ba Bò (quận Thủ Đức). Cụ thể, cử tri phường Bình Chiểu (Thủ Đức) phản ánh tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò càng ngày càng nặng và đề nghị chính quyền các cấp quan tâm giải quyết.

Theo đó, để giải quyết tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò, UBND TP đã có chỉ đạo cụ thể như sau: Giao Ban quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị triển khai các giải pháp công trình liên quan đến việc tách rác thải trước khi nước chảy vào hố thu. Xây dựng phương án xử lý rác thải, bùn thải phát sinh từ hệ thống. Khẩn trương khắc phục các khó khăn, hoàn thành đưa vào vận hành chính thức hệ thống xử lý nước thải kênh Ba Bò và truyền dữ liệu quan trắc tự động nước thải về Sở TN&MT…

Đồng thời, giao Sở Xây dựng chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị rà soát, bổ sung các hạng mục công trình cần thiết nhằm đảm bảo hệ thống vận hành hiệu quả và khẩn trương thực hiện các nội dung UBND TP chỉ đạo (Công văn số 617/UBND-ĐT ngày 22-2-019 về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường kênh Ba Bò).

Bên cạnh đó, giao Sở TN&MT TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT tỉnh Bình Dương thực hiện Kế hoạch liên sở số 4250/KHLT-STNMT ngày 7-5-2018; tăng cường kiểm tra, giám sát các nguồn xả thải vào tuyến kênh Ba Bò…

Cháy rừng dữ dội ở Indonesia, hàng nghìn người làm lễ cầu mưa

Theo hãng thông tấn nhà nước Antara của Indonesia, hàng nghìn người dân nước này đã cầu mưa ở các thị trấn đang chìm trong khói mù do các đám cháy rừng dữ dội trên đảo Sumatra và Borneo trong hơn một tháng qua do trong thời gian đỉnh điểm của mùa khô.

Hàng nghìn người ở thủ phủ Pekanbaru của tỉnh Riau trên đảo Sumatra đã tổ chức lễ cầu mưa ở bên ngoài văn phòng tỉnh trưởng với hy vọng mùa khô sớm kết thúc và tình trạng khói mù do cháy rừng gây ra. Nhiều người tham gia buổi lễ phải đeo mặt chống khói mù để bảo vệ sức khỏe của mình.

Các lễ cầu mưa tương tự cũng được tổ chức tại các thị trấn của tỉnh Kalimantan của Indonesia trên đảo Borneo, nơi chất lượng không khí đã ở mức nguy hiểm, buộc các trường học phải đóng cửa.

Các đám cháy rừng đang diễn ra ở nhiều khu vực của Sumatra và Borneo trong hơn 1 tháng qua. Chính phủ Indonesia đã huy động 9.000 binh sĩ, cảnh sát và nhân viên của Cơ quan phòng chống thảm họa thiên tai quốc gia tới chiến đấu với giặc lửa.

Giới chức Indonesia đang dùng 37 máy bay trực thăng chở 239 triệu lít nước để dập lửa và cũng sử dụng tới công nghệ "gieo mây" làm mưa nhân tạo.

Theo Cơ quan phòng chống thảm họa thiên tai Indonesia, tính tới sáng 11/9, có 5.062 điểm nóng cháy rừng đã được phát hiện tại 6 tỉnh của Indonesia. Phó cảnh sát trưởng tại thị trấn Sampit ở tỉnh Trung Kalimantan cho biết lực lượng của ông đang làm việc bất kể thời gian để dập lửa.

Bà Rịa-Vũng Tàu huy động 500 người thu gom rác trên kênh Bến Đình

Thời gian gần đây, tình trạng người dân tự ý xả rác thải ra kênh Bến Đình, ở Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng tăng, khiến cho khu vực này ô nhiễm trầm trọng. Chính quyền thành phố đang huy động lực lượng để giải quyết tình trạng này.

Kênh Bến Đình có chiều dài hơn 2,6 km đi qua các phường 5, 9 và phường Thắng Nhì của TP Vũng Tàu. Mỗi ngày kênh Bến Đình phải gánh một lượng rác thải khổng lồ và nước thải sinh hoạt của hơn 600 hộ dân sinh sống ven kênh, nên nhiều năm qua luôn là điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại thành phố Vũng Tàu. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Dự án nạo vét và xây dựng bờ kè kênh Bến Đình nhưng hiện tại đang chờ triển khai.   

Trước mắt, để giải quyết tình trạng ô nhiễm kênh trầm trọng như hiện nay, UBND TP Vũng Tàu có kế hoạch huy động khoảng 500 người thu gom rác, làm sạch kênh Bến Đình. Đồng thời, các ban ngành, đoàn thể cử cán bộ xuống tận nơi vận động các tàu thuyền neo đậu ở kênh Bến Đình không vứt rác, túi nilon xuống biển.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó chủ tịch UBND TP Vũng tàu nói: "Quan trọng nhất hiện nay là không phải chúng ta làm sạch rác kênh Bến Đình, mà chúng ta làm sao không xả rác làm ô nhiễm kênh Bến Đình. Đặc biệt, những tàu đánh cá người ta không đưa rác lên bờ mà người ra thải thẳng xuống kênh, sau khi thu hoạch cá còn lại những thứ khác thì người ta thải xuống kênh hết, đây là nguyên nhân gây ô nhiễm rất lớn cho kênh Bến Đình. Vận động họ không được vứt túi nhựa, nilon xuống biển".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.