Thứ năm, 25/04/2024 03:53 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/11/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 01/11/2019 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/11/2019.

Liên hợp quốc kêu gọi hành động trước tình trạng băng tan nhanh trên đỉnh núi

Ngày 31/10, Hội nghị Núi cao đầu tiên do Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cùng các đối tác tổ chức đã kêu gọi hành động trong bối cảnh băng tan nhanh trên các đỉnh núi đóng băng trên Trái Đất.

Tại hội nghị kéo dài 3 ngày, kết thúc vào ngày 31/10, các đại biểu tham dự đã xác định được những hành động ưu tiên để hỗ trợ phát triển bền vững, giảm thiểu nguy cơ thảm họa, ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng núi cao và hạ lưu. Trong lời kêu gọi hành động, hội nghị đã cam kết triển khai Sáng kiến tích hợp quan sát và dự báo về núi cao, coi đây là một trong những công cụ để giải quyết thách thức về biến đổi khí hậu, tình trạng tan băng và tuyết, các nguy cơ và khủng hoảng liên quan đến nước.

Phó Tổng Thư ký WMO Elena Manaenkova cho biết tổ chức này sẽ chỉ đạo và hướng dẫn trong sáng kiến cải thiện hoạt động quan sát, dự báo và trao đổi dữ liệu tại các dãy núi và đầu nguồn trên khắp thế giới. Trong khi đó, hội nghị cũng bày tỏ quan ngại rằng an ninh nguồn nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với dân số thế giới.

Cháy rừng lan rộng tại miền Nam Brazil

Giới chức Brazil ngày 31/10 cho biết cháy rừng đang lan rộng ở khu vực nhiệt đới ẩm Pantanal tại miền Nam nước này, một trong những khu vực đa dạng sinh thái nhất thế giới đồng thời cũng là một điểm thu hút khách du lịch.

Văn phòng Thống đốc bang Mato Grosso do Sul cho biết đám cháy này "lớn hơn mọi đám cháy trước" trong khu vực. Hiện hơn 50.000 hécta rừng đã bị ảnh hưởng.

Vụ việc xảy ra sau khi nhiều đám cháy khác đã thiêu rụi hàng triệu hécta rừng mưa Amazon trên địa bàn Brazil hồi tháng 8.

Tuyên bố của Văn phòng Thống đốc nhấn mạnh tình hình "đang nguy kịch", khi các đám cháy lan ra 3 thị trấn ở Pantanal.

Tuyên bố cho biết: "Cháy lớn và khói dày đặc đang ảnh hưởng tới giao thông" trên các trục đường quốc lộ.

Theo Điều phối viên của Trung tâm Quản lý nguy cơ quốc gia, ông Paulo Barbosa de Souza, đám cháy lớn cộng với gió và cây khô đang gây ra những khó khăn cho công tác hậu cần.

Các hình ảnh từ vệ tinh của Viện Không gian INPEC cho thấy có gần 8.500 đám cháy tại khu vực Pantanal từ tháng 1 - 10 năm nay. Đây là con số thống kê tồi tệ nhất kể từ năm 2007.

Yên Bái: Ô nhiễm môi trường ở vùng nông thôn có dấu hiệu tăng

Báo TNMT đưa tin, theo báo cáo hiện trạng môi trường hàng năm của tỉnh Yên Bái, những năm gần đây một số thông số ô nhiễm tại khu vực nông thôn có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên, vẫn nằm trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường cho phép.

Nguyên nhân là do một số loại hình sản xuất và hoạt động có tác động lớn đến môi trường. Trong đó, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản vẫn còn xảy ra tình trạng xả thải trái phép ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sản xuất của người dân.

Như trong thời gian gần đây, người dân tại thôn Phố Hóp, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) rất lo lắng về tình trạng nước trong hồ thủy lợi (hồ Nhân Nghĩa) có màu xanh lạ sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Mà nguyên nhân là do hoạt động chế biến khoáng sản của Nhà máy chế biến Graphite thuộc Công ty TNHH tập đoàn Graphite Việt Nam gây ra.

Hay tại một số cơ sở chăn nuôi không đầu tư xây dựng và không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường, nhất là thu gom, xử lý phân, nước thải chăn nuôi đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trong năm 2017, trang trại chăn nuôi lợn Tân Thịnh thuộc xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, tỉnh Yên Bái đã yêu cầu trang trại này ngừng hoạt động và phải di dời tới nơi khác.

Một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng không nhỏ đó là rác thải sinh hoạt tại khu vực nông thôn, theo thống kê chưa đầy đủ của tỉnh Yên Bái tổng lượng rác thải sinh hoạt tại nông thôn phát sinh khoảng 290 tấn/ngày. Việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt cũng còn nhiều hạn chế, rác thải sinh hoạt hầu hết được các hộ tự thu gom và xử lý, tình trạng tiện đâu vứt đó vẫn còn khá phổ biến. Mặt khác, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung tại các tuyến đường liên xã, liên thôn hay các kênh, mương, sông, suối còn thấp…

Chính phủ Đức bị kiện vì không đạt được mục tiêu giảm khí thải

Vụ kiện này sẽ được đưa ra tòa trong ngày 31/10. Đây là nỗ lực đầu tiên nhằm buộc Chính phủ Đức phải chịu trách nhiệm cho những cam kết mà họ đã đưa ra nhằm giảm bớt khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Được sự ủng hộ của tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace, các gia đình khởi kiện cho rằng nông trại của họ đã chịu ảnh hưởng tiêu cực từ sự ấm lên toàn cầu và Đức, một trong những quốc gia có lượng khí phát thải lớn nhất thế giới, cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

Phát biểu trước khi phiên tòa diễn ra tại tòa án hành chính ở thủ đô Berlin, nguyên đơn Silke Backsen nêu rõ những mùa Hè nóng nực vừa qua và các mùa bão ngày càng mạnh lên đang gây khó khăn cho trang trại chăn nuôi hữu cơ của gia đình họ tại đảo Pellworm ở Biển Bắc.

Việc nước biển dâng cũng khiến người dân khó lòng có thể sinh sống tại hòn đảo thấp này trong tương lai. Do đó, bà hy vọng tòa án sẽ bảo vệ các mục tiêu giảm khí thải vì tương lai của trẻ em và khu vực mà người dân đang sinh sống.

Luật sư của nguyên đơn nêu rõ thân chủ mong muốn các thẩm phán quyết định xem liệu những mục tiêu giảm khí thải đến năm 2020 mà chính phủ đưa ra có phải là nghĩa vụ bắt buộc với họ hay không.

Theo luật sư, Chính phủ Đức đã tự đề ra mục tiêu vào năm 2007, thậm chí là cả trước đó, nhằm giảm bớt khí thải của Đức ở mức 40% so với lượng khí thải của nước này vào năm 1990.

Luật sư nhấn mạnh ban đầu, đây là một cam kết chính trị và sau đó, nó trở thành một kế hoạch và mục tiêu này đã nhiều lần được nêu ra trong các quyết định của Nội các.

Những người nông dân muốn khởi kiện để buộc chính phủ phải thực hiện đúng những cam kết mà họ đề ra.

Trước đó, Bộ Môi trường Đức thừa nhận họ sẽ để lỡ mất mục tiêu vào năm 2020, song nhấn mạnh Berlin đang tập trung vào mục tiêu tham vọng hơn là đến năm 2030 có thể giảm được khí thải ở mức 55%.

Chuyên gia khí hậu của Greenpeace  Anike Peters nhận định mục tiêu mới này đồng nghĩa với việc mục tiêu ban đầu sẽ chậm thêm 5 năm, gây tổn hại to lớn cho người dân Đức và những nơi khác trên thế giới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành