Thứ sáu, 29/03/2024 04:06 (GMT+7)

Yên Nghĩa, Hà Nội: Đổ trộm rác thải xây dựng, phường 'kêu' khó

Trang Triệu -  Thứ ba, 29/05/2018 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Quá trình từ xã lên phường dẫn đến có quá nhiều công trình xây dựng mọc lên, rác thải xây dựng không có chỗ để đổ, UBND phường không có kinh phí làm bãi tập kết", ông Chính phân trần.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Yên Nghĩa, Hà Nội: Đổ trộm rác thải xây dựng giữa ban ngày ngày 24/5, phản ánh tình trạng đổ trộm và san lấp bằng rác thải xây dựng trên địa bàn phường Yên Nghĩa.

Dù hoạt động đổ trộm và san lấp bằng rác thải xây dựng diễn ra giữa ban ngày, thế nhưng dường như UBND phường Yên Nghĩa lại không hay biết.

Để làm rõ thông tin, ngày 28/5, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Vân Chính (Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa).

Trao đổi với PV, ông Chính cho biết: “Bãi đất xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng tại ngõ 113 phố Yên Lộ thuộc địa giới của xã Đông La. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường Yên Nghĩa cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND xã Đông La kiểm tra và xử lý tình trạng đổ phế thải, rác thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư ngõ 113 phố Yên Lộ (xứ đồng Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La) gần trạm bơm tiêu Yên Nghĩa”.

“Bãi đất xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng tại ngõ 113 phố Yên Lộ thuộc địa giới của xã Đông La", ông Chính cho biết.
UBND phường Yên Nghĩa đã gửi văn bản đề nghị UBND xã Đông La kiểm tra và xử lý tình trạng đổ phế thải, rác thải xây dựng tại ngõ 113 phố Yên Lộ.

Tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng trên địa bàn phường Yên Nghĩa, ông Chính chia sẻ: “Một năm có tới 300 – 400 người đăng ký xây dựng nhà ở, chung cư. Quá trình từ xã lên phường dẫn đến có quá nhiều công trình xây dựng, người dân làm nhà rác thải xây dựng không có bãi tập kết để đổ, công ty môi trường họ chỉ thu gom rác sinh hoạt, nên người dân cũng không biết đổ đâu”.

“Khó cho phường, vì không có bãi đổ cũng không có kinh phí. UBND phường Yên Nghĩa cũng xử lý nhiều trường hợp đổ trộm rác thải xây dựng, đây là vấn đề nóng của phường, quá trình tiếp xúc cử tri phường cũng đã đề cập đến vấn đề này”, ông Chính phân trần.

Về vấn đề san lấp bằng rác thải xây dựng ngay chân đê Yên Nghĩa, ông Chính cho hay: “Phường cũng không nắm được tình hình này, đây không phải đất dự án hay công trình nào, vì đây thuộc đất nông nghiệp. Có thể họ đổ trộm ở đây thôi vì phường có nhiều công trình xây dựng các xe đi qua tiện họ đổ ra”.

Việc đường đê bị xuống cấp ông Chính lại khẳng định: “Cũng không hẳn do những xe rác thải xây dựng này, mà đường đê là đường bê tông chẳng cần xe trọng tải lớn mà xe nhỏ, xe bò đi qua cũng dễ hỏng”.

Để rộng đường dư luận, PV đã cung cấp những hình ảnh xe chở rác thải xây dựng hoạt động tấp nập trên chân đê, san lấp bằng rác thải xây dựng một cách “có tổ chức” giữa ban ngày chứ không đơn giản là đổ trộm thì vị phó chủ tịch này lại vẫn khẳng định: “là đổ trộm, không cấm người dân được việc đấy”.

Tình trạng san lấp bằng rác thải xây dựng diễn ra giữa ban ngày, xe hoạt động rầm rộn, có sự "góp sức" của cả máy ủi. Thế nhưng UBND phường Yên Nghĩa lại không hề hay biết.

Để tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng diễn ra trong một thời gian dài trên địa bàn phường, ông Chính cho biết: “Trách nhiệm là do phường còn những hạn chế, phường cũng có những cái khó. Về sự việc này phường sẽ phối hợp với bên quản lý đê và giao cho công an phường trực tiếp kiểm tra xử lý vi phạm”.

Như vậy, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi: Việc quản lý của UBND phường Yên Nghĩa lỏng lẻo tới đâu lại để tình trạng san lấp, đổ trộm rác thải xây dựng diễn ra giữa ban ngày mà không hay biết?

Ai là người đã thu mua số rác thải xây dựng này về đây san lấp và mua từ đâu và san lấp để làm gì? Có đơn vị nào đứng sau vụ việc "tiếp sức" cho hành vi trái phép này hay không?

Trách nhiệm của chính quyền địa phương là gì trước thực trạng đổ trộm, san lấp rác thải xây dựng ngang nhiên giữa ban ngày?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Yên Nghĩa, Hà Nội: Đổ trộm rác thải xây dựng, phường 'kêu' khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.