Thứ sáu, 29/03/2024 04:13 (GMT+7)

Yên Bái: Cần quan tâm đến quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

MTĐT -  Thứ hai, 30/09/2019 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay việc tự giác thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng chưa được người dân coi trọng, nhất là các loại bao bì thuốc trừ cỏ vẫn vứt trên các nương đồi, khe suối.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Yên Bái, toàn tỉnh có 506 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 460 cơ sở còn hoạt động do một số đã chuyển ngành nghề kinh doanh.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng thuốc BVTV, Chi cục chú trọng tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến quản lý thuốc BVTV, phối hợp với ngành chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quản lý thuốc BVTV đối với các cơ sở buôn bán thuốc và tình hình sử dụng thuốc BVTV của nông dân. 

Ảnh minh họa

Thực tế, công tác quản lý thuốc BVTV còn những khó khăn nhất định. Hiện nay, lực lượng thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn về lĩnh vực kiểm dịch và BVTV còn quá mỏng. Mặt khác, các cơ sở buôn bán thuốc BVTV phân bố đều trên 9 huyện, thị thành phố, lại bị chia cắt bởi địa hình miền núi, cho nên việc đi lại còn gặp nhiều khó khăn. 
Một số nơi, chính quyền địa phương còn chưa thực sự vào cuộc, chưa làm hết vai trò, trách nhiệm quản lý thuốc BVTV trên địa bàn của mình và vẫn xem việc quản lý, buôn bán, sử dụng thuốc thuốc BVTV tại địa phương hoàn toàn thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng chuyên ngành. Đặc biệt, một thực tế đang tồn tại gây khó khăn cho quản lý thuốc BVTV là tình trạng "loạn" danh mục các loại thuốc. 
Theo Thông tư số 03/2018/ TT-BNNPTNT về ban hành danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam thì riêng thuốc trừ sâu có 785 hoạt chất với 1.682 tên thương phẩm; thuốc trừ bệnh: 617 hoạt chất với 1.228 tên thương phẩm; thuốc trừ cỏ 234 hoạt chất với 713 tên thương phẩm. Việc cùng một hoạt chất nhưng có nhiều tên thương mại khác nhau, gây khó khăn cho người sử dụng cũng như cho công tác thanh tra, kiểm tra. Ý thức và hiểu biết về thuốc BVTV của một số người sử dụng còn hạn chế.
Đặc biệt, tại các xã vùng cao chưa thực sự quan tâm đến việc rà soát, đánh giá thực trạng sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng và xây dựng phương án, kế hoạch kinh phí xây dựng bể chứa bao gói thuốc BVTV ngoài đồng ruộng. Việc lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất còn xảy ra nhất là thuốc trừ cỏ trên đồi rừng. Thống kê chưa đầy đủ, trung bình mỗi năm toàn tỉnh sử dụng khoảng 100 tấn thuốc BVTV các loại; trong đó, thuốc trừ cỏ chiếm khoảng 40%. Việc tự giác thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng chưa được người dân coi trọng, nhất là các loại bao bì thuốc trừ cỏ vẫn vứt trên các nương đồi, khe suối. 
Theo thống kê củaSở TN&MT tỉnh Yên Bái, tính đến năm 2018 Yên Bái còn 9 điểm bị ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu, những khu vực này có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe của người dân.
Trong số 9 điểm bị ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu các ngành chức năng mới tiến hành điều tra và lập phương án xử lý, cải tạo, phục hồi môi trường tại 4 điểm còn tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh Yên Bái, gồm: Điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại Kho thuốc của Hợp tác xã Lời, thôn Cây Thị, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên. Điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại Kho thuốc của Hợp tác xã  Khai Xuân ở thôn 14, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên. Điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại Kho thuốc của Hợp tác xã Minh Dương ở thôn 5, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên. Điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại kho thuốc của Công ty Cổ phần vật tư Cửu Long Vinashin ở khu vực Tổ 25, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.
Ông Nguyễn Xuân Hòa - Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết: Để quản lý và sử dụng hiệu quả thuốc BVTV, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến cũng như tổ chức các lớp tập huấn về sử dụng thuốc BVTV, về Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, các văn bản có liên quan đến quản lý thuốc BVTV; hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc theo nguyên tắc "4 đúng” nhằm đạt hiệu quả phòng trừ cao, an toàn đối với người và môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc buôn bán và sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn; kịp thời phát hiện thuốc BVTV cấm, thuốc BVTV không đảm bảo chất lượng, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ... để xử lý theo quy định của pháp luật. 
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cấp xã cần tăng cường quản lý việc buôn bán, sử dụng thuốc BVTV tại địa phương, phối hợp với cơ quan chuyên ngành BVTV tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng thu gom và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên,  để quản lý tốt thuốc BVTV thì một trong những biện pháp quan trọng hiện nay cần hướng tới loại bỏ những hoạt chất độc hại.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Cần quan tâm đến quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.