Thứ tư, 17/04/2024 03:50 (GMT+7)

Xưởng tái chế rác trái phép gây ô nhiễm kéo dài

MTĐT -  Thứ hai, 13/07/2020 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu xưởng thu gom, tái chế nhựa từ rác thải nằm bên bờ sông Lạch Tray hoạt động trái phép kéo dài, gây ô nhiễm môi trường cả khu vực.

Nằm cuối đường Hoàng Công Khanh (phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng), khu tái chế nhựa từ rác thải như một khu công xưởng liền kề bờ sông Lạch Tray. Án ngữ ngay trước cổng là những bịch phế liệu to đóng thành bánh vuông vức. Bên trong là các xưởng tái chế nhựa với các căn nhà tôn liền kề nhau chạy ra gần mép sông, phế liệu chất thành đống lớn.

Anh P., một người dân khu vực, cho biết những xưởng sản xuất nhựa từ rác thải này hoạt động suốt ngày đêm, gây ồn ào, máy móc nhả khói mùi khét gây tức ngực, khó thở. Cứ vài ngày lại có ô tô tải chở rác thải nhựa tới tập kết, sơ chế để đưa vào tái chế. Các bì rác thải được đưa tới chất bừa bãi không chỉ gây mùi khó chịu mà còn thu hút rất nhiều ruồi nhặng bu tới. Ngoài ra, phía sau khu xưởng tái chế rác thải vương vãi, tràn cả xuống sông.

Theo anh P., khu tái chế rác này đã hình thành gần tám năm. Ban đầu chỉ có một xưởng mọc trên khu đất đầm, vài năm gần đây lại có thêm các cơ sở bị cấm hoạt động ở nơi khác kéo về dựng xưởng, tạo nên một khu tái chế rác quy mô lớn.

Người dân nơi đây cho biết từ khi các cơ sở tái chế nhựa phế thải này xuất hiện, khu vực bờ sông Lạch Tray trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Nước thải từ việc phân loại rác thải nhựa đổ xuống sông. Thậm chí một phần rác thải không sử dụng được, chủ cơ sở cũng san gạt chôn lấp xuống mép sông.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền về tình trạng tái chế rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tuy nhiên nhiều năm qua, các cơ sở này vẫn không bị xử lý mà ngày càng mở rộng quy mô, khiến ô nhiễm ngày càng cao.

Ông Trịnh Đức Thắng, cán bộ địa chính đô thị phường Lãm Hà, cho biết các cơ sở tái chế rác thải nhựa bên bờ sông Lạch Tray hình thành từ nhiều năm trước. Mới đây, khi người dân có đơn kiến nghị, UBND phường đã phối hợp với Phòng TN&MT quận Kiến An tiến hành kiểm tra.

Tại buổi làm việc với chủ các cơ sở gây ô nhiễm, đại diện Phòng TN&MT quận Kiến An nhận định các cơ sở thu gom, tái chế rác thải nhựa này hoạt động trái phép. Tại thời điểm kiểm tra các cơ sở này phát sinh mùi khét, gây khó chịu. Trong khi đó, chủ các cơ sở cho rằng họ chỉ thu gom phế liệu, phân loại, nghiền rồi chuyển đi tiêu thụ chứ không tái chế nhựa.

UBND phường Lãm Hà đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu các cơ sở này dừng hoạt động. Phòng TN&MT quận Kiến An cũng đã chỉ đạo UBND phường dừng hoạt động các cơ sở này. Theo UBND phường Lãm Hà, chủ các cơ sở này cũng đã cam kết sẽ dừng hoạt động nhưng chưa có thời gian cụ thể.

UBND phường Lãm Hà cho rằng các cơ sở thu gom tái chế rác này gây ô nhiễm môi trường cần phải được chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, do các cơ sở này hoạt động khá lâu nên để dừng hoạt động, phường phải chờ cơ quan chức năng của quận hướng dẫn, phối hợp giải quyết mới có thể giải quyết dứt điểm.

Ba cơ sở tái nghiền, tái chế nhựa phế thải không phép

Ba cơ sở tái nghiền, tái chế nhựa phế thải không có giấy phép là cơ sở của ông Nguyễn Văn Toàn, có diện tích khoảng 1.500 m2 với khu nhà xưởng nằm giáp sông Lạch Tray. Gần đó là cơ sở của hộ ông Lã Văn Nam với nhà xưởng rộng khoảng 350 m2, bên cạnh là nhà xưởng của bà Phạm Thị Mây với diện tích khoảng 800 m2.

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết Xưởng tái chế rác trái phép gây ô nhiễm kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.