Thứ sáu, 29/03/2024 13:56 (GMT+7)

Xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ sau thu hoạch

MTĐT -  Thứ tư, 21/11/2018 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, đến nay, việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ sau thu hoạch bước đầu có kết quả tích cực.

Chiều 20/11, tại Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện Đông Anh, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả.

Các điểm ô nhiễm môi trường trên địa bàn được xử lý quyết liệt. Đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đã được khắc phục. Điển hình là việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ sau thu hoạch bước đầu có kết quả tích cực.

UBND huyện Đông Anh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức xử lý rơm rạ sau thu hoạch tại xã Thụy Lâm với diện tích 100 ha; đồng thời tổ chức tập huấn cho các hộ gia đình, triển khai các biện pháp xử lý rơm rạ, không đốt rơm rạ từ đó từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường. UBND huyện tiếp tục giao đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch xử lý triệt để rơm rạ sau thu hoạch bằng nhiều hình thức như: thu rơm rạ để làm nấm rơm, xử lý rơm rạ bằng phương pháp vi sinh...

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN.

Khu vực lò vôi, bãi than, nhà máy bê tông thuộc xã Việt Hùng từ lâu được xem là một trong những điểm sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn huyện Đông Anh. Khí thải, tiếng ồn, bụi bặm phát sinh khiến đời sống của người dân khu vực lân cận bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đông Anh đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra và xác định có 15 cơ sở hoạt động không có kế hoạch bảo vệ môi trường ở khu vực này. Ngay sau đó, UBND huyện Đông Anh đã ban hành các quyết định đình chỉ hoạt động của các cơ sở; đồng thời, xử phạt vi phạm 9 cơ sở với tổng số tiền 591 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hơn nữa vào công tác bảo vệ môi trường, ứng dụng khoa học, công nghệ để sản xuất sạch hơn; tiếp tục có các biện pháp xử lý triệt đối với các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, không khuyến khích đầu tư, thành lập các cơ sở sản xuất mới có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Về lâu dài, UBND huyện Đông Anh kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thành lập khu công nghiệp, cụm công nghiệp Đông Anh, để đưa các cơ sở sản xuất hiện đang nằm ngoài khu, cụm công nghiệp vào khu tập trung, không để sản xuất trong khu dân cư. Cùng với đó, UBND thành phố sớm xây dựng quy hoạch tổng thể về bảo vệ môi trường và quy hoạch chi tiết cho từng khu vực.

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để huyện Đông Anh nói riêng, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung có hành lang pháp lý nhằm quản lý và xử lý có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực môi trường, nhất là tại các khu dân cư tập trung và làng nghề, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ sau thu hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới