Thứ năm, 28/03/2024 15:22 (GMT+7)

Xóa 28 điểm tập kết rác thải nhờ nhóm 'chat' của phụ nữ khu phố

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2019 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều địa phương đang sử dụng nhóm chat để tăng cường tương tác và tiếp nhận hình ảnh chưa đẹp về vệ sinh môi trường nhằm xóa các điểm tật kết rác trái phép.

Có thể dễ dàng nhận thấy sự sạch sẽ ở đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn qua phường 4, quận 11 TP.HCM. Tại đây, rác được tập trung trong các thùng, hộp. Người dân cũng tự giác thu gom rác nylon, không để chúng dây tắc nghẽn đường thoát nước.

Đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn qua phường 4, quận 11, TP.HCM.

Để có được kết quả trên, nhóm Zalo của khu dân cư đã được sử dụng làm công cụ tương tác. Trong nhóm, người dân tự phản ảnh tình hình vệ sinh môi trường và tổ chức thu gom rác. Chính quyền phường cũng thiết lập tài khoản “UBND phường 4 quận 11” trên Zalo để vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thông qua tin nhắn điện thoại, chính quyền và nhân dân phường 4, quận 11 đã thống nhất quan điểm và tự tổ chức nên các nhóm làm sạch môi trường. Ban chỉ đạo chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn phường, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ “Cựu chiến binh bảo vệ môi trường” đã được thành lập.

Ra mắt Ban chỉ đạo chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn phường 4 quận 11 và Ban chủ nhiệm câu lạc bộ “Cựu chiến binh bảo vệ môi trường” sau những lần tương tác trên Zalo.

Theo ông Phan Phượng Khánh, Phó chủ tịch UBND phường 4, các giải pháp của phường nhằm hưởng ứng cuộc vận đông “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Hoạt động của phường 4 cũng nhằm giảm tỷ lệ chôn lấp rác và tăng hiệu quả cho công tác xử lý rác thải sinh hoạt. Để thực hiện được điều này, mấu chốt là phải phân loại rác tại nguồn. Đây là điều cần có sự chung tay của cả cộng đồng, để thay đổi hành vi, hình thành thói quen phân loại rác, không vứt rác bừa bãi.

Cũng nhằm cải thiện tình hình vệ sinh môi trường ở nơi sinh sống, “Nhóm phụ nữ tuyên truyền vệ sinh môi trường qua mạng Zalo” đã được thành lập từ tháng 3/2018. Thành viên của nhóm là các chị em trong Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa (Hà Nội). Việc thiết lập nhóm Zalo có hai mục đích: Xóa các điểm tập kết rác trái phép và Nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường.

Các thành viên sẽ cùng nhau đóng góp hình ảnh đẹp và chưa đẹp tại khu vực sinh sống vào nhóm Zalo. Từ đây, nhóm sẽ thảo luận và đưa ra quyết định hành động để giải quyết tật gốc tình trạng xả rác bừa bãi.

Nhiều điểm tập kết rác trái phép đã được xóa bỏ nhờ thông tin tiếp nhận qua Zalo. Ảnh: Hà Nội Mới.

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nam Đồng, cho biết toàn bộ 28 “chân rác” do nhiều hộ dân tập kết không đúng quy định đã được xóa bỏ. Hiệu quả từ việc thiết lập nhóm tương tác trên Zalo có thể nhìn thấy rất rõ. Thông qua trao đổi, chị em phụ nữ tại khu vực nắm được tình hình, phối hợp với lực lượng chức năng giám sát và ngăn chặn kịp thời hành vi đổ rác không đúng nơi quy định.

Quan trọng hơn, chị em phụ nữ sẽ là hạt nhân phổ biến thông tin vệ sinh môi trường cho gia đình và trang bị cho con cái ý thức về bảo vệ môi trường.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Xóa 28 điểm tập kết rác thải nhờ nhóm 'chat' của phụ nữ khu phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.