Thứ năm, 28/03/2024 18:48 (GMT+7)

Xây nhà từ... chai nhựa bỏ đi để bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 01/05/2019 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dùng chai nhựa để thay thế những viên gạch xây nhà nghe có vẻ điên rồ nhưng nhiều nơi đã áp dụng thành công, tạo ra những ngôi nhà đẹp, chất lượng đến khó tin và còn giảm rác thải nhựa gây ô nhiễm.

Ngôi làng xây từ chai nhựa bỏ đi

Một bức tường được xây dựng từ chai nhựa cũng cứng hơn gấp 20 lần so với các khối kết dính bê tông thông thường. Hiện nay, vật liệu xây dựng một ngôi nhà đang ngày càng đắt đỏ. Đây là lý do tại sao một số người chỉ có thể thuê nhà để sống. Mặt khác, lượng chất thải nhựa, đặc biệt là chai nhựa tiếp tục tăng thêm ngày một nhiều. 

Do vậy, ý tưởng xây một ngôi nhà khi những viên gạch sẽ được thay thế bởi chai nhựa và cát nghe thật điên rồ nhưng nó đã được áp dụng thành công ở nhiều nơi trên toàn thế giới.

Số lượng chai nhựa bị vứt ra môi trường ngày càng nhiều, doanh nhân người Canada, Robert Bezeau, đã quyết định tìm cách tái sử dụng chúng. Robert Bezeau đã hiện thực hóa ý tưởng của mình bằng cách chuyển tới Bocas del Toro, Panama xây ngôi làng làm từ chai nhựa.

Ngôi làng làm từ chai nhựa - Ý tưởng của Robert Bezeau, doanh nhân người Canada.

Mục tiêu chính của ngôi làng là giảm rác thải nhựa gây ô nhiễm bằng cách tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng bằng nhiều cách như xây nhà, làm vách cách nhiệt, làm chuồng trại, xây hồ bơi, bể chứa nước, bể tự hoại...

Kết quả là những ngôi nhà đẹp, chất lượng đến khó tin ra đời. Nhưng đó không phải là điều duy nhất mà dự án Làng chai nhựa của Robert Bezeau hướng tới. Mục tiêu chính của dự án là nâng cao nhận thức về tác hại của rác nhựa đối với hành tinh chúng ta và tầm quan trọng của việc giảm rác nhựa.

"Xây" như thế nào?

Phương pháp làm nhà bằng gạch và chai nhựa thực sự giống nhau. Sự khác biệt duy nhất là hình dạng, bởi gạch có hình vuông, chai nhựa có hình tròn. Ngoài ra, gạch thì rắn và cứng, trong khi chai nhựa rỗng và mềm. Đó là lý do tại sao trước khi làm một ngôi nhà chai nhựa, bạn cần phải làm cứng các chai đầu tiên bằng cách lấp đầy chúng bằng cát khô mịn.

Để sắp xếp các chai, bạn có thể buộc một nút thắt quanh cổ chai để chúng không lượn quanh. Với việc sử dụng kỹ thuật này, bạn có thể sắp xếp ổn định các chai, làm cho nó bám chắc bằng thạch cao và các vật liệu khác như gạch vỡ hoặc chất thải xây dựng khác. Để làm một ngôi nhà đơn giản, khoảng 8.000 đến 14.000 chai với đủ kích cỡ cần thiết.

Lợi ích từ xây nhà bằng chai nhựa

Đàn hồi, chịu nhiệt tốt: Người ta nói rằng một bức tường được xây dựng từ chai nhựa cứng hơn gấp 20 lần so với các khối kết dính bê tông thông thường. Không chỉ vậy, những ngôi nhà như vậy có khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt. Trên thế giới, những người tị nạn ở Châu Phi đã xây dựng ngôi nhà như vậy để chống chọi với bão, mưa lớn và nhiệt độ lên tới 45 độ C.

Chi phí thấp: Chi phí xây dựng nhà từ chai nhựa ước tính chỉ bằng 1/3 chi phí xây dựng nhà làm từ bê tông và gạch. Chi phí đổ đầy chai nhựa đã qua sử dụng bằng cát rẻ hơn nhiều so với mua vật liệu khác.

Xây nhà từ chai nhựa bỏ đi vừa tiết kiệm, vừa chất lượng lại còn đẹp.

Những người đang sống ở các khu vực trên thế giới, có thu nhập thấp thường có xu hướng xây dựng nhà bằng chai nhựa. Đơn cử như người dân ở các khu vực Châu Phi, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Những chai nhựa chứa đầy cát này cũng là chất cách nhiệt tốt nên nó sẽ rẻ hơn so với mua điều hòa không khí.

Cuối cùng là giúp giải quyết vấn đề nhựa. Đây là lợi ích mà không chỉ chủ sở hữu của ngôi nhà sẽ nhận được, mà nó còn giải quyết bài toán về môi trường trên toàn thế giới.

Hiện nay, trái đất đang đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về nhựa, thế nên việc xây dựng ngôi nhà như vậy có nghĩa là bạn đang giúp tái chế nhựa. Nhiều quốc gia có thể đã áp dụng các chương trình tái chế cho những chai nhựa, nhưng số lượng vẫn còn quá thấp, chỉ khoảng 20%.

Mỗi năm, hơn 4 triệu tòa nhà được xây dựng trên toàn thế giới, trong khi xây dựng một ngôi nhà tiêu thụ khoảng 8.000 đến 14.000 chai nhựa. Như vậy, nếu tất cả những tòa nhà đó được xây dựng từ chai nhựa thì bài toán về rác thải nhựa sẽ được giải quyết.

Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa trung bình của mỗi người là 41kg/người/năm, theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Dự tính đến năm 2020 con số này sẽ tăng lên 45kg/người/năm.Tuy nhiên, khả năng tái chế nhựa thải chỉ đạt mức chưa tới 10%, còn lại bị thải vào môi trường và TP.HCM đang phải gánh chịu nhiều hậu quả từ loại nhựa thải này.

Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng một ngôi nhà vào một ngày nào đó, bạn có thể xem xét sử dụng chai nhựa làm vật liệu, vừa giúp ích cho bạn lại có thể bảo vệ môi trường.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây nhà từ... chai nhựa bỏ đi để bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.