Thứ sáu, 29/03/2024 07:03 (GMT+7)

Xây bờ be xung quanh khu vực cháy nhà máy Rạng Đông

MTĐT -  Thứ bảy, 07/09/2019 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) đã có văn bản gửi Công ty Rạng Đông yêu cầu xây dựng ngay bờ be xung quanh khu vực cháy, không được để nước bên trong khu vực bị cháy chảy ra ngoài.

Đồng thời, công ty phải lắp đặt ngay dàn phun nước để làm mát, khống chế nhiệt độ khu vực bị cháy không vượt quá 30 độ C, hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh khi có nhiệt độ cao.

Toàn bộ nước phát sinh từ khu vực bị cháy bao gồm cả nước mưa, do có lẫn thủy ngân nên phải được thu gom để chờ xử lý như nước thải nguy hại.

Cùng với đó, khẩn trương thu dọn hiện trường; sau khi thu dọn xong sẽ được đơn vị xử lý môi trường phun lưu huỳnh để kết tủa thủy ngân và đóng rắn kết tủa.

Chi cục Bảo vệ môi trường yêu cầu Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông liên hệ ngay với Urenco10 (đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp) để thu gom, xử lý tro xỉ sau đám cháy và toàn bộ bùn lắng trong hệ thống hố gas như chất thải nguy hại, thời hạn hoàn thành trước ngày 15/9.

Trước đó, vào chiều 4/9, nhiều công nhân đã căng bạt che chắn lại toàn bộ khu vực nhà xưởng bị cháy tại đây. Ảnh: Báo Tiền Phong. 

Sau khi hoàn thành việc thu gom, xử lý chất thải sau vụ cháy, Công ty phải có báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Cũng theo chỉ đạo của Chi cục Bảo vệ môi trường, Công ty phải tiến hành quan trắc môi trường thường xuyên đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố và thông báo kết quả đến người dân được biết để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Đồng thời, liên hệ với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để quan trắc thường xuyên nồng độ thủy ngân bay hơi từ khu vực cháy để cảnh báo cho người dân khi phát hiện có nồng độ thủy ngân cao vượt ngưỡng cho phép; cảnh báo với người dân về việc không sử dụng nguồn nước mặt, thực vật, động vật sinh sống trong khu vực nguồn nước mặt xung quanh khu vực nhà máy.

Theo Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, hiện tại Công ty đã lắp đặt các tấm lưới mịn ngăn chắn rác, tro xỉ cháy chảy theo nước mặt ra mương thoát thải của thành phố. Tại mỗi hố gas, lắp tấm lưới chắn, để 1 thùng rác và định kỳ cho người vớt rác vào thùng để chuyển vào kho chất thải nguy hại.

Công ty Rạng Đông đã xây be tường gạch ngăn cách khu vực cháy với khu vực xung quanh, tránh việc nước cứu hỏa, nước mưa ở khu vực cháy có thể chảy ra mương thoát nước mặt rồi chảy ra mương thoát thải. Cùng với việc căng bạt che chắn khu vực cháy cách ly khu dân cư ngõ 342 phố Hạ Đình, Công ty đã cho thi công lắp đặt ống nước phun sương dọc nhà xưởng giáp ngõ 342 phố Hạ Đình, hút bùn các hố gas gần khu vực cháy. Hiện đã có 6 hố gas gần khu vực cháy và 1 hố gas trước khi thoát nước ra mương thoát nước chung của thành phố.

Ngày 7/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh hóa học đã cử lực lượng chuyên trách xuống hiện trường lấy mẫu về phân tích nồng độ ô nhiễm hóa chất. Được biết, đã có 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... được lấy từ đám cháy ở Công ty Rạng Đông đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm.

Dựa trên kết quả phân tích, Bộ Tư lệnh hóa học sẽ xây dựng phương án thu gom xử lý các vật tư, hoá chất, tiêu độc ở khu vực bị cháy của Công ty Rạng Đông để thông qua các cơ quan chức năng. Sau khi phương án được thông qua thống nhất, Bộ Tư lệnh hoá học sẽ cử các lực lượng chuyên trách cùng các trang bị khí tài chuyên dụng tiến hành xử lý, trả lại môi trường an toàn cho công ty và người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây bờ be xung quanh khu vực cháy nhà máy Rạng Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.