Thứ sáu, 29/03/2024 14:27 (GMT+7)

Xã Yên Phú: Bãi rác gây ô nhiêm, Chủ tịch xã “lực bất tòng tâm'

AN TRANG -  Thứ năm, 11/07/2019 12:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng đổ, đốt trộm rác tràn cả ra đường 379 thuộc địa phạn thôn Bình Phú, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ xảy ra suốt thời gian dài nhưng đến nay UBND xã vẫn chưa tìm được cách giải quyết dứt điểm.

Những năm gần đây, đời sống của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, tuy nhiên kèm theo đó là hệ lụy về môi trường như: rác thải sinh hoạt, chất thải, nước thải do chăn nuôi, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các làng nghề… chưa được xử lý triệt để.

Trước thực trạng đó, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh việc triển khai xây dựng môi trường “xanh - sạch - đẹp”, theo đó đã có nhiều hoạt động BVMT được thực hiện. Tuy nhiên để xử lý thì vấn đề rác thải sinh hoạt nông thôn vẫn còn là một bài toán khó giải.

Rác tràn ra đường

Điển hình như xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên với 4500 hộ dân, trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 9 tấn rác thải sinh hoạt, nhưng hiện nay các điểm tập kết, chôn lấp ở các thôn Bình Phú, Từ Hồ, Mễ Hạ - Mễ Thượng, Lai Trách, Tân Phú và thôn Từ Tây lại đang rơi vào tình trạng quá tải gây ùn ứ rác.

Theo phản ánh của người dân, điểm tập kết rác tự phát nhiều tháng nay tại đoạn đường 379 thuộc địa phận thôn Bình Phú, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên tràn ra đường gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan môi trường và đến nay vẫn chưa thể xử lý được. Tại đây cũng không hề có bất cứ một biển cảnh báo cấm đổ rác nào.

Tại đường 379 đoạn qua địa phận thôn Bình Phú trác tràn ra cả mặt đường ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông.

Đủ các loại rác từ thức ăn thừa cho đến chăn chiếu, bàn ghế cũ, bã mía, túi nilon... cũng được đổ rồi đốt ngay tại đây cho nên bãi rác gần như lúc nào cũng âm ỉ chảy cả ngày lẫn đêm. Tình trạng này kéo dài không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà còn gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Đủ các loại rác được đổ rồi đốt ngay tại đây, khiến bãi rác này luôn trong tình trạng âm ỉ cháy cả ngày lẫn đêm.

Không chỉ có những điểm tập kết rác tự phát mà ngay cả những điểm tập kết rác thải trên địa bàn xã Yên Phú hiện nay cũng đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân do quá tải, lâu ngày không được xử lý. Việc quá tải tại nơi tập kết cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân đổ trộm rác thải.

Chính quyền “lực bất tòng tâm”

Được biết, tháng 4/2019, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 909 về việc Xử lý tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Để làm rõ hơn thực trạng trên và việc thực hiện văn bản số 909 của UBND tỉnh Hưng Yên tại xã Yên Phú, ngày 9/7, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Hữu Hùng – Chủ tịch xã Yên Phú.

Ông Hùng thừa nhận tình trạng đổ trộm, đốt rác tràn ra đường tại đoạn đường 379 thuộc địa phận thôn Bình Phú là có và đã diễn ra từ lâu.

Theo đó, ông Hùng cho biết: “Chúng tôi đã cho xây các điểm tập kết rác rồi, điểm mà PV phản ánh là điểm tự phát trước đây hay xảy ra tình trạng đổ trộm. Hiện nay chỗ này có cả công ty, các doanh nghiệp mang rác mang vải vụn, dây điện ra đây đổ, người dân thấy đầy quá thì lại đốt”.

Chủ tịch xã Yên Phú cho biết lượng rác tập kết tại đây không nhiều.

Xã Yên Phú là một trong những xã tương đối lớn, lượng dân đông nhưng chỉ có một điểm chôn lấp rác thải. Hiện nay điểm chôn lấp và điểm tập kết tạm thời cũng đã rơi vào tình trạng quá tải.

Trước đó, lượng rác được chuyển về Đại Đồng 100 tấn, nhưng bây giờ hạn chế chỉ chuyển được 20 tấn nên dẫn đến ùn ứ rác”, ông Hùng nói thêm.

Về hướng xử lý trước đó của UBND xã Yên Phú, vị chủ tịch xã này chia sẻ: “Chúng tôi đã lập kế hoạch để tuyên truyền đến người dân, đã cử công an xã giám sát nhưng chưa bắt được đối tượng đổ trộm ra đây. Cứ hai tuần xã lại phải thuê xe để cào rác lại rồi vận chuyển về điểm tập kết, thế nhưng được mấy hôm thì đâu lại vào đấy”.

Cứ hai tuần xã lại phải thuê xe để cào rác lại rồi vận chuyển về điểm tập kết, thế nhưng được mấy hôm thì đâu lại vào đấy.

Ông Hùng cũng cho hay, đoạn đường này lãnh đạo huyện Yên Mỹ hay đi qua nên cũng thấy được tình trạng này và đã nhiều lần đôn đốc xã giải quyết. Tuy nhiên tìm đủ mọi hướng, nhưng chưa thể xử lý dứt điểm, nhiều khi chưa tìm được cách nào khác để giải quyết mà “lực bất tòng tâm”. Không có nhà máy xử lý rác thải, người dân hàng ngày cứ đổ ra mà không làm gì được.

Trước thực trạng về các điểm nóng đổ rồi đốt trộm rác sinh hoạt trên địa bàn xã Yên Phú, ông Hoàng Hữu Hùng – Chủ tịch xã Yên Phú đã đưa ra ý kiến về giải pháp trong thời gian tới: “Hướng trước mắt cũng chỉ là tuyên truyền cho người dân, tìm điểm tập kết mới. Đây lại còn là đất của doanh nghiệp nên sắp tới họ thực hiện dự án thì sẽ dọn sạch sẽ và tiếp tục đợi tỉnh xây dựng khu xử lý rác thải mới”.

UBND xã Yên Phú đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phân loại xử lý rác tại gia đình.

Theo văn bản số 909, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, rà soát có kế hoạch xử lý các điểm đổ rác không đúng nơi quy định, các bãi rác không phù hợp với quy hoạch. Tăng cường quản lý, vận hành các điểm tập kết, bãi chôn lấp rác thải, định kỳ dọn vệ sinh khu vực xung quanh, phun chế phẩm vi sinh vật khử mùi, xử lý rác thải, hóa chất diệt côn trùng tại các điểm tập kết, bãi chôn lấp. Đặt biển cảnh báo hướng dẫn đổ rác thải đúng nơi quy định, nghiêm cấm đốt rác thải tại các điểm tập kết, bãi chôn lấp rác thải.

Tuy nhiên, tại điểm tập kết rác đoạn đường 397 mà PV phản ánh lại không hề có biển cảnh báo, biển cấm đổ trộm hay đốt rác. Lý giải về việc này, ông Hùng cho biết: “Trước đây cũng để biển cấm đổ rác rồi nhưng toàn bị mất, dân vẫn cứ đổ như vậy. Với lại rác ở đây cũng không nhiều”.

Cũng theo văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên, nếu để xảy ra tình trạng đổ, đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thì sẽ kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã đó.

Như vậy, trước tình trạng bất cập trong việc xử lý các điểm đổ, đốt rác không đúng quy định đang diễn ra tại xã Yên Phú suốt thời gian dài nhưng chưa tìm được cách giải quyết dứt điểm thì liệu Chủ tịch UBND xã Yên Phú có phải chịu kiểm điểm trách nhiệm? UBND huyện Yên Mỹ sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh?

Bạn đang đọc bài viết Xã Yên Phú: Bãi rác gây ô nhiêm, Chủ tịch xã “lực bất tòng tâm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.