Thứ bảy, 20/04/2024 19:02 (GMT+7)

Xả rác vô tội vạ, cảng Sa Kỳ “chết” dần trong ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 21/08/2018 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, báo chí liên tục phản ánh về tình trạng rác thải xuất hiện nhiều gây ô nhiễm ở cảng khiến nhiều người bức xúc...

Cảng Sa Kỳ là một cửa biển trong năm cửa biển của tỉnh Quảng Ngãi, nằm ở địa bàn xã Bình Châu thuộc khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn. Đây cũng là địa điểm duy nhất để du khách ra đảo Lý Sơn.

Để đẩy mạnh phát triển du lịch, những năm qua, cảng Sa Kỳ đã được đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao, nhất là lượng khách du lịch muốn ra thăm vùng đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, việc xả rác thải vô tội vạ trên mặt nước ở cảng không những gây ô nhiễm môi trường sống mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường du lịch.

Theo báo Thanh Tra, qua ghi nhận thực tế mới đây, rác đóng đầy khu vực bờ kè, đường bao bờ biển và khoảng cách của những con tàu cá đang nằm bờ. Lượng rác nhiều nhất là bèo, vỏ lon, vỏ chai nhựa, hộp xốp, túi ni lông...

Cảng Sa Kỳ ngày càng ô nhiễm. Ảnh: Báo TNMT. 

Tại khu vực này hiện có 40 - 50 tàu đánh bắt cá ra, vào hoặc cắm neo tại chỗ, đã thải ra biển nhiều loại chất thải sinh hoạt, cặn dầu... khiến mặt nước càng ô nhiễm hơn.

Bên cạnh đó, ngoài khu vực cảng còn có chợ Đông vào buổi sáng, nên người dân vô tư xả rác, nước thải ngay trong chợ, xuống cầu cảng. Rác thải sau đó bị sóng biển đánh trôi mạnh vào bờ, rồi lại kéo ra...

Nhiều du khách chứng kiến cảnh trên không khỏi ngao ngán trước khi lên tàu du lịch vì xung quanh tàu toàn là rác bẩn.

Theo người dân địa phương, tình trạng rác thải ùn ứ kéo dài đã nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp khắc phục. Nguyên nhân chủ yếu là do chính quyền địa phương và người dân chưa thể thống nhất được phương án xử lý rác thải phù hợp.

Theo báo ANTĐ, hiện nay, khu vực xung quanh cảng Sa Kỳ chỉ có một bãi tập kết rác duy nhất là ở cầu Quỳnh Lưu, tuy nhiên vị trí tập kết rác lại ngay sát lề đường, cách khu chợ khoảng 300m nên rất mất mĩ quan và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhiều người coi cảng là bãi đổ rác. Ảnh: Báo TNMT.

Ngoài ra, cộng thêm việc nhiều người thiếu ý thức đổ rác một cách vô tội vạ, tất cả các loại rác thải từ sinh hoạt hay từ hoạt động buôn bán trong khu chợ đều được đổ hết xuống hai đầu cầu, dưới chân cầu, thậm chí là vứt ra giữa lòng đường.

Vì bãi tập kết rác ở quá xa, một tuần mới có xe tới gom rác một lần, trong khi đó rác phơi giữa thời tiết nắng nóng, bốc mùi hôi thối, nên họ đành chọn cách vứt xuống sông, để sóng đánh trôi ra xa.

Trao đổi với báo chí về thực trạng này, ông Đặng Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay ở các địa phương, nhất là các xã ven biển thì việc quản lý, bảo vệ môi trường vùng ven bờ biển chưa được quan tâm đúng mức.

“Tỉnh đã bố trí kinh phí sự nghiệp môi trường cho các địa phương mua phương tiện xử lý rác thải nhưng hầu hết các địa phương đều bỏ lỏng chuyện này. Hình ảnh rác tràn ra ven biển là khó tránh khỏi. Bởi về phía chính quyền địa phương thì thiếu cách thức quản lý, một bộ phận người dân các vùng này thiếu ý thức bảo vệ môi trường...”- ông Minh nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xả rác vô tội vạ, cảng Sa Kỳ “chết” dần trong ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất