Thứ ba, 16/04/2024 16:39 (GMT+7)

Vùng nông thôn Mường Chùm xanh, sạch, đẹp thế này đây

MTĐT -  Thứ sáu, 02/11/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2018, Mường Chùm được chọn là xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Mường La (tỉnh Sơn La), với mục tiêu phấn đấu về đích NTM vào cuối năm.

Đến nay, Mường Chùm cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, hiện cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung nguồn lực, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu còn "non" theo đúng kế hoạch đề ra.

Nhiều tuyến đường giao thông nội bản xã Mường chùm được bê tông cứng hóa thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa.

Ông Quàng Văn Quân, chủ tịch xã Mường Chùm, cho biết: Mường Chùm là xã thuần nông gồm 27 bản, dân cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số Thái, Mông, dân trí không đồng đều nên khi bắt tay vào xây dựng NTM xã gặp muôn vàn khó khăn. Không nản chí, biến khó khăn thành sức mạnh đoàn kết, toàn dân dốc sức xây dựng các tiêu chí NTM như kế hoạch đề ra. Theo đó, xã đã chỉ đạo ban chỉ đạo xây dựng NTM tích cực xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, gặp khó chỗ nào tháo gỡ chỗ đó, tạo sự đồng thuận của người dân.

Nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao được nhận rộng tại Mường Chùm, giúp người dân có thu nhập ổn định. 

Với quyết tâm và mục tiêu đã đề ra, xã Mường Chùm đã tập trung tuyên truyền cho nhân dân hiểu ý nghĩa của việc xây dựng NTM, phát huy những tấm gương gương mẫu trong nhân dân và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên tại các bản trên tỉnh thần “cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, làm trước”. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân, tạo thành phong trào lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia.

Xây dựng kế hoạch thực các tiêu chí theo lộ trình phù hợp với thực tế ở địa phương “dễ làm trước, khó làm sau”, đề cao tính hiệu quả bền vững, không nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Với cách làm phù hợp, từ một xã khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay Mường Chùm cơ bản đã đạt được 19/19 tiêu chí về NTM. Bộ mặt nông thôn xã nhà đã và đang từng ngày đổi thay.

Cơ sở hạ tầng giao thông, nhà văn hóa, trường học... được quan tâm đầu tư.

Với mục tiêu đạt chuẩn vào cuối năm 2018, Mường Chùm tập trung hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu như: Nhà văn hóa thôn, đường giao thông thôn nội bản… Đặc biệt là hướng dẫn người dân thực hiện tiêu chí về môi trường, một trong những tiêu chí khó. Trong đó, sẽ tập mạnh trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân di dời gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn, đào hố thu gom xử giác thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trong sản xuất, vận động người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng thế mạnh địa phương, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao. Sản xuất theo hướng tập trung hướng ra thị trường, đảm bảo đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập, giúp người dân yên tâm sản xuất, góp phần hoàn thiện têu chí thu nhập. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả chương trình chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt.

Đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được trên 45 km đường giao thông; 95% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; 70% cơ sở vật chất của các trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% bản có nhà văn hóa; 100% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 95% người dân trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên;thu nhập bình quân đầu người đạt 29,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,8%...

 Từ những bứt phá trong xây dựng NTM của xã Mường Chùm, ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, cho hay: Trên cơ sở phân tích, đánh giá, UBND huyện Mường La đã lựa chọn xã Mường Chùm làm xã điểm xây dựng NTM của năm 2018. Bên cạnh, tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn, huyện tập trung nguồn lực, nỗ lực cùng người dân hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Đường giao thông thông xuất nối liền các bản đến trung tâm xã Mường Chùm.

Ngoài ra, huyện cũng phát động phong trào cán bộ, công chức làm việc ngày thứ 7, thành lập tổ công tác (gồm cán bộ của các phòng, ban chuyên môn của huyện) phối hợp với xã cùng với người dân triển khai các tiêu trí khó, đặc biệt là các tiêu chí môi trường, hỗ trợ, hướng dẫn bà con quét dọn vệ sinh, xử lý chất thải bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp… Đến nay, các tiêu chí nói trên đã cơ bản đã hoàn thành.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay, xã Mường Chùm (Mường La) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, sẵn sàng về đích nông thôn mới theo đúng như đúng kế hoạch vào cuối năm nay.

Theo báo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Vùng nông thôn Mường Chùm xanh, sạch, đẹp thế này đây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.