Thứ sáu, 29/03/2024 06:19 (GMT+7)

Vụ nước sạch sông Đà: Công ty “tuồn” dầu bẩn “nổi tiếng” sau sự việc

Nhóm PV -  Thứ hai, 21/10/2019 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà cho biết, hàng hóa của đơn vị "bán vỡ trận" sau thông tin nguồn dầu thải của đơn vị là nguyên nhân gây ô nhiêm nước cho người dân ở Hà Nội.

Vụ việc đối tượng lấy dầu thải từ nhà máy cổ phần gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) rồi đổ ra khu vực xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) xả trộm, gây ảnh hưởng đến nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà hiện cơ quan công an vẫn đang điều tra làm rõ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà xác nhận, số dầu thải này có nguồn gốc từ công ty và đơn vị đã xác định được một cán bộ phụ trách vật tư liên quan đến việc cung cấp dầu thải cho các đối tượng.

Nguồn dầu thải được tuồn từ Công ty cổ phần Gốm sứ Thành Hà ra ngoài gây ô nhiễm nguồn nước.

Sau khi xảy ra vụ việc, ông Truyền đã gọi điện cho các bộ phận và đến thời điểm hiện tại, xác định được một nam cán bộ tên Chung, làm thủ kho vật tư của công ty có liên quan đến việc cung cấp dầu thải cho nhóm đối tượng trên. Cũng theo vị này, mọi việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Trao đổi thêm với PV Môi trường và Đô Thị Việt Nam điện tử vào chiều 21/10, ông Nguyễn Đức Truyền cho biết, ngay sau khi sự việc được phát hiện, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh điều tra. Có đến hơn 80 phóng viên của các cơ quan báo chí đã về nhà máy để tìm hiểu thông tin vụ việc.

Khi được đề cập đến hồ sơ thủ tục về đăng ký chủ nguồn thải của đơn vị có hay không? Ông Truyền cho biết: Nhà máy nâng cấp chứng chỉ 4.0, cái ấy (hồ sơ về môi trường) anh phải làm để trình sang bên nước ngoài.

Khi được đề cập đến câu chuyện quản lý chất thải nguy hại và đặc biệt là các loại dầu thải từ trước đến nay có để xảy ra vụ việc nào tương tự hay không, ông Truyền chia sẻ: “Của anh (dầu thải – PV) toàn để tự đốt lưới sấy nguyên liệu hết chứ làm gì có. Có đợt vừa rồi, sản phẩm đi vào xuất khẩu sang thị trường Mỹ thì họ không cho đốt cái ấy (dầu thải) mà phải sử dụng gas.

Từ khi có thông tin liên quan đến việc nguồn dầu thải được “tuồn” ra từ phía nhà máy thì tình hình hoạt động của nhà máy có bị ảnh hưởng gì không, ông Truyền chia sẻ: “Hàng bán "vỡ trận" luôn. Cán bộ công nhân viên phấn khởi vì được đông người đến thăm nhà máy. Hôm nay hàng vẫn xếp ra tận ngoài đường, nay khéo phải xếp đến 10h đêm”.

Sáng 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, trú ở Thuận Thành, Bắc Ninh), chủ mưu trong việc xả chất thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà đã đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Các đối tượng sử dụng xe tải chở 10 tấn dầu thải đổ ra môi trường.

Theo lời khai ban đầu, Vũ được 1 người phụ nữ tên là Trang ở Phú Thọ thuê đổ chất thải. Người phụ nữ yêu cầu Vũ đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải, sau đó đem đến chỗ nào vắng người thì đổ.

Sau khi thoả thuận với người phụ nữ tên Trang, Lý Đình Vũ quay về Bắc Ninh thuê Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám đi lấy chất thải để đổ. Ngày 6/10, Đại và Thám lái xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-08783 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gửi xe.

Đến ngày 8/10,  Đại và Thám lái xe tải trên đi đổ thải ở Hoà Bình, tuy nhiên, do trên đường bị hỏng xe nên Đại gọi điện cho Vũ đến. Chính vì vậy, Vũ đã lái xe ô tô BKS 89A-13766 đến nơi xe hỏng.

Sau đó, 3 đối tượng mang xe tải đi sửa rồi chở đến khu vực vắng người ở xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.

Ngày 17/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám.

Sau khi biết Đại và Thám bị bắt, Lý Đình Vũ đã bỏ trốn. Với quyết tâm nhanh chóng bắt bằng được đối tượng, lãnh đạo Bộ Công an đã giao trách nhiệm chính cho Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an Hoà Bình và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an truy bắt.

Hơn 2 ngày lần theo dấu vết của đối tượng từ Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, đến ngày 20/10, lực lượng chức năng đã xác định Lý Đình Vũ đang trốn ở Hải Phòng nên đã vận động ra đầu thú để hưởng khoan hồng.

Ngày 20/10, biết không thể trốn tránh được nữa, Lý Đình Vũ đã đến Công an Bắc Ninh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Hiện, Công an tỉnh Hoà Bình đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ các đối tượng liên quan.                   

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước sạch sông Đà: Công ty “tuồn” dầu bẩn “nổi tiếng” sau sự việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.