Thứ sáu, 29/03/2024 07:19 (GMT+7)

Vụ nước sạch nhiễm bẩn: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đang rất yếu

Nhóm PV -  Thứ tư, 23/10/2019 13:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ trước đến nay, Hiệp hội người tiêu dùng đang rất yếu, là 1 trong 3 chủ thể người tiêu dùng, công ty cấp nước và chính quyền.

Trò chuyện với PV, Nguyễn Hồng Dương, chuyên gia Cấp nước an toàn- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường Việt Nam tại buổi tọa đàm "An ninh nước và các vấn đề pháp lý" thì: Theo quy định, trách nhiệm quản lý được phân công cho từng đơn vị, việc này phức tạp rất nhiều.

Tuy nhiên vai trò nhạc trưởng chính là cơ quan quản lý nhà nước, tại các địa phương là UBND cấp tỉnh, nếu phạm vi liên tỉnh liên tỉnh thì cơ quan quản lý Trung ương phải tham gia vào.

Theo quy chuẩn bộ y tế, chất lượng được quản lý dựa trên109 chỉ tiêu, có những nhóm chỉ tiêu phải kiểm tra hàng ngày, có nhóm kiểm tra 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng… một lần.

Ths Nguyễn Hồng Dương.

Trong quá trình vận chuyển phân phối có khoảng thời gian nguồn nước không được kiểm tra, các đơn vị tiếp nhận nước nhưng không có xử hay kiểm tra trừ khi có khiếu nại của khách hang.

Rõ ràng ở đây là dự quản lý lỏng lẻo, tại nhiều quốc gia, họ có có hệ thống quản lý online, chất lượng nước dao động theo biểu đồ hàng ngày để cơ quan nhà nước quản lý.

Việc kiểm tra, quan trắc chất lượng nước khá hạn chế, vì quá trình thực hiện tốn kém. Do đó, các đơn vị đấu nối, nhận nguồn nước cấp cho dân rất ít chỉ động kiểm tra chất lượng.

Đề cập đến câu chuyện vai trò hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng trong vụ việc này, Ths Nguyễn Hồng Dương chia sẻ:

Ở đây “tiếng nói” của người tiêu dùng quá bé, đại diện người tiêu dùng nên đứng lên để phản ánh. Ở các nước khác Hiệp hội người tiêu dùng sẽ đứng lên đòi quyền lợi của mình. Tuy nhiên, ở nước ta vẫn chưa có chứng từ ví dụ như Hội người tiêu dùng đem mẫu đi phân tích ngay khi phát hiện nước có mùi, chứ không phải đợi Công ty nước đem đi kiểm chứng.

Từ trước đến nay, Hiệp hội người tiêu dùng đang rất yếu, là 1 trong 3 chủ thế (người tiêu dùng, công ty cấp nước và chính quyền), thế nhưng người tiêu dùng đang không dám đứng lên nói lên tiếng nói của mình.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước sạch nhiễm bẩn: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đang rất yếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.