Thứ năm, 28/03/2024 18:55 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Xử lý 15 tấn rác thải mỗi ngày phòng dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 25/02/2020 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với hơn 2.000 hộ dân cùng 10.600 nhân khẩu, mỗi ngày, lượng rác thải ra tại xã Sơn Lôi lên tới 15 tấn.

Trao đổi với viettimes, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, với hơn 2.000 hộ dân cùng 10.600 nhân khẩu, mỗi ngày, lượng rác thải ra tại xã Sơn Lôi lên tới 15 tấn. Trước khi dịch COVID–19 xảy ra, Hợp tác xã dịch vụ môi trường của địa phương đã tiến hành thu gom rác thải 2 lần/tuần.

Trước tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, xã Sơn Lôi đã chỉ đạo Hợp tác xã dịch vụ môi trường tăng cường thu gom rác thải theo ngày về bãi rác tập trung.

Trước khi tiến hành chôn lấp, rác thải sẽ được xử lý bằng vôi bột và chất khử trùng. Cùng với đó, tăng cường thời lượng phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh 3 lần/ngày để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân cách phân loại, đổ rác đúng nơi quy định.

Rác thải được phân loại và xử lý nghiêm ngặt - Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

Còn tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên - nơi tiếp nhận, cách ly tập trung và điều trị cho các bệnh nhân và người nghi nhiễm COVID-19, công tác thu gom, xử lý rác thải, nhất là rác thải y tế luôn được chú trọng. 100% các loại rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao như: khẩu trang, trang phục bảo hộ phòng dịch, găng tay,… đều được xử lý nghiêm ngặt từ nơi phát sinh chất thải bằng dung dịch Cloramin B trước khi vận chuyển tới nơi lưu giữ và tiêu hủy để ngăn chặn việc phát tán dịch bệnh ra môi trường.

Đáng chú ý, để kịp thời xử lý chất thải tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân mắc, nghi mắc COVID -19, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh trang bị 2 lò đốt chất thải sinh hoạt với công suất 1 tấn/giờ/lò cho Trường Quân sự tỉnh và xã Sơn Lôi.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ tham mưu và triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch COVID -19 nhằm tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn điều trị, cách ly bệnh nhân COVID-19, các địa phương có dịch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, đồng thời, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý các cơ sở xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn; tiến hành phun tiêu độc, khử trùng, chế phẩm sinh học, vôi bột tại các khu vực lưu chứa rác thải tại các lò đốt, các bãi chôn lấp; tuyệt đối không để gia súc, gia cầm vào các bãi chôn lấp rác.

Trong khi đó, chia sẻ với báo Vĩnh Phúc, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Công Võ cho biết: "Sở đã thành lập tổ tham mưu và triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 nhằm tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở thu dung, điều trị, cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19, các địa phương có dịch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải theo đúng quy định".

Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp đồng bộ để phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng ngừa, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý các cơ sở xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn; tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng, chế phẩm sinh học, vôi bột tại các khu vực lưu chứa rác thải tại các lò đốt, các bãi chôn lấp rác thải; không để gia súc, gia cầm vào các bãi chôn lấp rác. Đối với hộ gia đình, nơi lưu trú đang thực hiện cách ly người nghi nhiễm Covid-19 theo yêu cầu của tỉnh, thực hiện thu gom, xử lý rác thải tại từng hộ gia đình để đem xử lý hợp vệ sinh.

Đồng thời, đề nghị các cơ sở thu dung, điều trị, cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 thực hiện việc phân loại, thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải y tế để xử lý theo quy định. Rác thải sinh hoạt sau khi được phân loại với rác thải y tế phải được phun tiêu độc, khử trùng, bao gói và tập kết đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường; chủ động phối hợp với các đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển và trước khi vận chuyển vào xe chuyên dụng phải được phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ khẩu trang vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Xử lý 15 tấn rác thải mỗi ngày phòng dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.