Thứ bảy, 20/04/2024 14:15 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Nhiều vướng mắc liên quan đến Công ty CP CN Á Mỹ?

Nhóm PV -  Thứ năm, 26/12/2019 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Lưu Trung Khánh – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lập Thạch cho biết: “…Gần đây chúng tôi có đến công ty kiểm tra, nhưng mức độ ô nhiễm môi trường của công ty nằm trong ngưỡng cho phép”.

Sau khi đăng tải bài viết “Vĩnh Phúc: Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ gây ô nhiễm môi trường”. Những ngày qua Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tiếp tục nhận được phản ánh, và yêu cầu giúp đỡ của người dân thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Người dân kêu khổ, chính quyền nói gì?

“Ôi nhiễm môi trường, đền bù chưa thỏa đáng, không biết kêu ai” đó là những gì người dân tại thị trấn Hoa Sơn đang phải chịu đựng.

 Ông Nguyễn Đức Thành, người dân tổ dân phố Cộng Hòa, thị trấn Hoa Sơn cho biết: “Một năm chỉ có mấy ngày tết là chúng tôi được yên, còn lại chúng tôi luôn phải sống trong cảnh khói, bụi, tiếng ồn “tra tấn” suốt ngày đêm”.

“Đất của chúng tôi nằm trong diện quy hoạch, nhưng công ty đưa cái giá đền bù không thể chấp nhận được. Đối với đất ở là 300.000 đồng/1m2, đất vườn là 140.000 đồng/1m2 (bao gồm cả tiền hỗ trợ). Anh thử nghĩ xem ở đâu có thể mua được đất với giá đó? Như vậy có khác gì “cướp” đất của chúng tôi không?”, ông Thành bức xúc cho biết

Ông Nguyễn Đức Thành, người dân tổ dân phố Cộng Hòa, thị trấn Hoa Sơn chia sẻ                        những khó khăn người dân đang phải chịu đựng
      Hệ thống tường rào của Công ty CP CN Á Mỹ được làm một cách "tạm bợ".

Bà Phan Thị Nga thì cho biết: “Ở đây khói, bụi, tiếng ồn triền miên, nhà con gái tôi nằm giáp công ty, không chịu nổi phải đi thuê nhà. Khu vực này còn thường xuyên bị rung, lắc, chấn động làm cho nhà cửa bị nứt rất nhiều”.

“Đất nhà tôi bị công ty lấn sang, họ cho rằng đất này nằm trong quy hoạch (mặc dù công ty mới về đây và chưa đạt được thỏa thuận đền bù). Các anh thử nghĩ xem 300.000 đồng/1m2  đất ở, 100m2  đất ở được trả 30.000 triệu đồng. Thử hỏi đền bù như vậy làm sao chúng tôi có thể chấp nhận được?”

Công ty chưa đạt được thỏa thuận đền bù những đã lấn chiếm sang đất của người dân.

Theo đó, PV có buổi làm việc với ông Lưu Trung Khánh – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc UBND huyện Lập Thạch, ông Khánh cho biết: “Sau khi nhận được nhiều thông  tin phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ, gần đây chúng tôi có đến công ty kiểm tra, nhưng mức độ ô nhiễm môi trường của công ty nằm trong ngưỡng cho phép”.

“Việc đến bù cho người dân, giá cả là theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Còn bụi, bẩn ở đường 36 thì công ty hứa sẽ tưới nước 8 lần/ ngày. Vấn đề ở đây là có trường mầm non thị trấn Hoa Sơn, chúng tôi đã có ý kiến với lãnh đạo, xin chuyển trường mầm non sang vị trí khác, nếu được như vậy thì sẽ ổn”, ông Khánh cho biết thêm.

                           Nước chảy từ bên trong nhà máy ra có màu đen ngòm
  Nguồn nước của Công ty Á Mỹ chảy xuống khu vực gia đình bà Nguyễn Thị Ảnh.

Tuy nhiên, những gì người dân ở đây cho biết thì không hề ổn. Theo chúng tôi quan sát, khu vực này trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi mù mịt, ngoài ra họ còn phải chịu đựng mùi khét và tiếng ồn diễn ra hàng ngày.

 Ngoài ra, con đường vào khu vực người dân sinh sống, bên trong nhà máy chảy ra một loại nước có màu đen kịt, theo đường mương chảy trực tiếp xuống khu vực hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ảnh (khu Trầm Dật, thôn Cộng Hòa), cách giếng nước sinh hoạt gia đình này khoảng chưa đầy 10m.

 “Họ khổ quá” đó là những gì chúng tôi chứng kiến người dân khu vực này phải chịu đựng, liệu họ có vui được không khi hàng ngày phải sống trong bầu không khí ô nhiễm môi trường? Liệu có ổn được không khi những gia đình này phải rời xa đồi, rừng (nguồn thu nhập nuôi sống họ) với số tiền đền bù như vậy?

 Chính quyền huyện Lập Thạch có gây khó khăn cho báo chí?

Tại đây, ngày 24/12/2019 trong quá trình làm việc với người dân, có 2 đồng chí “ập đến”, tự xưng là Công an huyện Lập Thạch, yêu cầu kiểm tra giấy giới thiệu và thẻ PV (trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân).

 Điều lạ, họ không hề mặc quân phục, không có biển tên, chẳng xuất trình thẻ ngành, cũng không hề có giấy tờ gì chứng minh họ là cán bộ công an huyện Lập Thạch?

 Những đồng chí này có đúng là công an hay không? Việc kiểm tra PV có được Công an huyện lập thạch giao nhiệm vụ hay không? Hay có động cơ gì?

Rất mong các cấp chính quyền huyện Lập Thạch nói riêng, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc nói chung sớm vào cuộc để làm rõ những nội dung này và trả lại niềm tin cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ  tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Nhiều vướng mắc liên quan đến Công ty CP CN Á Mỹ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ