Thứ bảy, 20/04/2024 01:56 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Kinh hoàng “con đường rác” ở xã Duy Phiên

Đào Tấn -  Thứ sáu, 25/10/2019 13:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, tại thôn Thứa Cuối, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc tồn tại một bãi rác thải lấn đường, xâm lấn nghĩa trang gây “khốn khổ” cho các hộ dân sống xung quanh khu vực.

"Đường rác"

Đó là thực trạng đang tồn tại ở thôn Thứa Cuối, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Chỉ mới 3 năm, bãi tập kết rác cách nhà dân 400 m đã đầy ứ, ngập ngụa, bốc mùi hôi thối khó chịu. Quá tải, tất cả các loại rác thải trong thôn, xã đều đổ ra khu vực này, ngập khu tập kết và ngập cả lối đi, lấp mương, bịt đường…

Ông Nguyễn Văn Hào, người dân thôn Thứa Cuối bức xúc: “ Lãnh đạo xã, huyện phải xem thế nào di chuyển bãi rác ra xa khu dân cư chứ cứ để thế này người dân chúng tôi khổ quá.

Cứ chập tối, rác thải tập kết ra khu vực đều bị dốt, khói bốc vào làng, mùi hôi thối nồng nặc không thể chịu nổi. Người dân chúng tôi đã kiến nghị lên xã nhiều lần rồi, nhưng không thấy xã có động thái gì…”.

Rác thải đổ ngập ra đường, lấp mương tưới tiêu

Được biết, bãi tập kết rác nói chứa rác 3 năm nay và nhanh chóng bị lấp đầy khiến tình trạng quá tải diễn ra, người thu gom rác đành phải đổ ra đường bít kín lỗi đi. Việc tập kết và xử lý rác thải rất sơ sài, chủ yếu tập kết xong châm lửa đốt, lượng rác bị tiêu hủy không nhiều khiến bác rác cứ ngày càng ứ lên. Hệ lụy để lại là khói từ bãi rác, mùi hôi thối, ô nhiễm khiến nhưng hộ dân sống cạnh bãi rác “ăn đủ” và không biết kêu ai.

Bà Nguyễn Thị N, người dân thôn Thứa Cuối than thở: “Xã tôi là xã nông thôn mới (NTM) nhưng các anh thử xem với cái bãi rác ngập đường này thì tiêu chí môi trường có đạt tiêu chuẩn không hay chỉ chạy theo thành tích.

Nhà tôi có ruộng cạnh ngay bãi rác mà không dám làm vì mùi hôi thối. Thậm chí, nếu có cấy lúa thì cũng chả có lối mà xuông đồng, phải trèo qua bãi rác vác lúa...”.

“Khổ nhất là khi nhà nào trong thôn xóm có đám ma, bãi rác xâm lấn cả nghĩa trang, muốn đưa ra đồng chon cất gia đình phải nhờ người dọn rác mới có lối đi. Trong khi, đình chùa là nơi tâm linh tôn nghiêm nhưng vẫn tồn tại một bãi rác ô nhiễm bao nhiêu năm nay” – bà N cho biết thêm.

"Chúng tôi đang xin chủ trương để quy hoạch 1 bãi tập kết rác khác"

Qua tìm hiểu được biết, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương được công nhận là xã Nông thôn mới (NTM) năm 2014. Trước đó, rác thải trong xã được đưa đến khu xử lý tuy nhiên bãi rác cũng quá tải, nên tất cả rác thải trong 8 thông của xã Duy Phiên đều được tập kết vào bãi rác thôn Thứa Cuối khiến bãi rác nói trên nhanh chóng quá tải.

Trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Long – Bí Thư, Chủ tịch UBND xã Duy Phiên thừa nhận: “Ở địa phương đúng là có bãi rác gây ô nhiễm, người dân cũng ý kiến lên xã và kêu nhiều. Do trước đây, rác thải tập kết ở khu vực khác nhưng bị quá tải nên 3 năm nay đều đổ rác vào bãi thôn Thứa Cuối. Vì bãi rác nhỏ nên nhanh chóng quá tải, nhưng người thu gom không còn chỗ đổ nên đổ ra đường chắn lối đi. Sau khi người dân có ý kiến, UBND xã đã thuê máy về san gạt rác thải sang một bên để lấy lối đi.”

Bãi rác tại cầu Bến Tre, xã Thanh Vân gần nhà dân, trường tiểu học

“Chúng tôi đang xin chủ trương để quy hoạch 1 bãi tập kết rác khác xa khu dân cư, trong tuần sau, chúng tôi sẽ phải di chuyển toàn bộ số rác thải ra khu vực khác để chon lấp và xử lý”- ông Long cho biết thêm.

Người dân đã ý kiến nhiều lần nhưng "không biết kêu ai"

Ở một diễn biến khác, nhiều năm nay, ngay cạnh sông Bến Tre, thuộc địa bàn thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân (Tam Dương) tồn tại một bãi rác. Mặc dù, lượng rác thải ở bãi rác không nhiều, nhưng việc bãi rác đặt gần sông đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước của dòng sông cũng như cuộc sống của người dân vùng hạ lưu do lượng rác thải, nước rỉ từ bãi rác trôi xuống dòng sông mỗi khi mưa lớn. 

Thiết nghĩ, song song với việc phát triển kinh tế địa phương, ổn định đời sống nhân dân thì việc đảm bảo môi trường sạch sẽ cũng cần sự vào cuộc của 2 xã Duy Phiên, Thanh Vân nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Bài toán xử lý rác thải, ô nhiễm đặc biệt là rác thải nông thôn cần sự tính toán, giải pháp hợp lý để môi trường xanh sạch như vốn có.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Kinh hoàng “con đường rác” ở xã Duy Phiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...