Thứ sáu, 29/03/2024 13:03 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Đầu tư đổi mới công nghệ xử lý rác thải

MTĐT -  Thứ tư, 06/12/2017 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc diễn biến khá phức tạp, chất thải ô nhiễm đổ tràn lan ra ruộng đồng, ao, hồ, đồi, bãi… khiến ô nhiễm ngày càng nặng.

Mỗi ngày khu vực nông thôn ở Vĩnh Phúc thải ra môi trường gần 600 tấn rác nhưng khả năng thu gom, xử lý ở khu vực này mới đạt khoảng 69% và chủ yếu theo phương thức chôn lấp. Do chưa có bãi rác thải tạm thời nên người dân phải tập kết về điểm trung chuyển, sau đó thuê các công ty môi trường đô thị vận chuyển đến bãi rác ở TP Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên để xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên tại TP Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên - nơi tập kết và xử lý rác thải tập trung của các địa phương trong tỉnh đưa về cũng chưa có một bãi rác quy mô lớn, có khả năng tiếp nhận rác thải ổn định, lâu dài và xử lý đúng quy trình. Không ít lò đốt rác thải sinh hoạt tại một số địa phương hoạt động không hiệu quả và đây là tình trạng rác thải tồn đọng lớn, khiến người dân bức xúc.

Ô nhiểm môi trường ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Chí Cường

Chính vì chưa có  điểm tập kết rác quy mô lớn để đáp ứng tốt công tác thu gom, xử lý hiệu quả, lâu dài nên rác thải, chất thải nói chung ở Vĩnh Phúc bị xả tràn lan ra môi trường.

Nguồn nước thải từ sinh hoạt, nước thải do chế biến nông sản thực phẩm, từ sản xuất kinh doanh tiểu thủ công nghiệp... trên địa bàn Vĩnh Phúc cũng ô nhiễm nặng và mức độ ngày càng tăng mạnh.

Nhiều người dân Vĩnh Phúc cho biết, cách đây hơn 10 năm nhiều đầm, ao, sông, ngòi, kênh... trên địa bàn tỉnh có làn nước trong xanh và nguồn lợi thủy sản phong phú đa dạng. Ở đâu người ta cũng có thể bơi lội, tắm giặt được.

Đến nay hầu hết những nơi kể trên đã bị ô nhiễm nặng vì các loại rác thải, nước thải mọi nơi dồn về...

Bên cạnh cá đầm hồ, sông ngòi... bị ô nhiễm do rác thải, nước thải thì gần các tuyến đường quốc lộ, tình trạng đổ các loại chất thải với lượng lớn cũng khiến người dân bức xúc. Từ nhiều năm nay, tại chân cầu Thượng Lạp, trên quốc lộ 2, đoạn qua địa phận 2 xã Tân Tiến và Yên Lập (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) hai bên lề quốc lộ bị biến thành nơi chứa rác của thiều thôn xóm.

Theo Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Phúc Yên, Công ty có một nơi đổ và xử lý rác tại phường Xuân Hòa rộng gần 1 ha, nhưng chỉ mang tính tạm thời và bãi rác này đã đầy, nếu tiếp tục đổ số lượng lớn trong thời gian dài sẽ không còn chỗ chứa, rác sẽ tràn ra ngoài phạm vi quy hoạch.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh xây dựng phương án lắp đặt hệ thống lưới chắn rác. Đến hết tháng 5/2017, hệ thống kênh thuỷ lợi Liễn Sơn tại Vĩnh Phúc đã được lắp đặt 41 vị trí lưới chắn rác; trong đó 26 vị trí trên sông chính Tả ngạn;  còn lại là các kênh lớn, nhỏ. Việc lắp đặt hệ thống lưới chắn rác này nhằm phân rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương nơi có dòng kênh chảy qua.

Tuy nhiên qua thời gian ngắn, hệ thống lưới chắn rác này đã làm nảy sinh nhiều bất cập, làm ô nhiễm nguồn nước có nguy cơ nặng hơn và việc lưu thông chênh lệch nguồn nước là rất lớn.

Các ngành chức năng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung, sử dụng công nghệ đốt theo hình thức xã hội hóa để giải quyết triệt để vấn đề rác thải sinh hoạt của tỉnh. Tuy nhiên, còn gặp nhiều khó khăn khiến người dân vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm hàng ngày.

 T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Đầu tư đổi mới công nghệ xử lý rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới