Thứ sáu, 26/04/2024 07:20 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Công ty Cp Công nghiệp Á Mỹ có gây ô nhiễm môi trường?

Tây Bắc -  Thứ sáu, 24/04/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng cho rằng, mức độ ô nhiễm môi trường của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ trong ngưỡng cho phép, nhưng thực tế cho thấy sự ngược lại.

Gần đây tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tiếp tục nhận được đơn phản ánh của người dân thôn Cộng Hòa, thị trấn Hoa Sơn, (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ gây nên.

Theo thông tin ban đầu mà bà Phan Thị Nga cung cấp, thì gia đình bà vào làm kinh tế đồi rừng tại đây từ năm 1980, cuộc sống đang yên ổn, thì nhận được yêu cầu chuyển đi nơi khác để phục vụ cho việc xây dựng và phát triển khu công nghiệp.

Trước tình trạng này, gia đình bà Phan Thị Nga cùng những hộ gia đình khác, đã tạo điều kiện và chấp hành đúng chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước, (không xây dựng, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất của mình).

Tuy nhiên, giá đất đền bù cho người dân quá thấp, bốn năm vẫn áp dụng giá cũ, nên những hộ gia đình tại đây không đồng ý với phương án đền bù của Ban Giải phóng mặt bằng huyện Lập Thạch.

Không những vậy, trong quá trình xây dựng và hoạt động Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ đổ đất tràn xuống ruộng của người dân, làm cho người dân không thể trồng trọt, cày cấy. Bên cạnh đó vấn đề ô nhiễm môi trường diễn ra hàng ngày, làm cho sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đơn của bà Phan Thị Nga, gửi tòa sạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử

Bà Phan Thị Nga, cho biết: “Đất của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ trút thẳng xuống vườn nhà tôi, lấp hết cây ăn quả lâu năm và hoa màu. Khoảng 5 năm nay gia đình tôi không thể nuôi cá được. Cùng với đó là tiếng ồn, rung lắc, khói bụi của công ty làm cho người dân chúng tôi quá bức xúc”.

“Hôm 10/3/2020, tôi cùng với 13 hộ dân ở thị trấn Hoa Sơn, có lịch hẹn tiếp dân tại UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, đồng chí Vũ Chí Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, có hứa với bà con sẽ cho kiểm tra, giải quyết ngay vấn đề này, nhưng đến hôm nay tình trạng này vẫn tiếp diễn”, bà Nga cho biết thêm.

Trước thông tin phản ánh của người dân, PV có liên hệ với ông Lưu Trung Khánh – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lập Thạch về những nội dung này, ông Khánh cho biết: “Mỗi khi có đơn phản ánh của người dân chúng tôi đều cho người đến kiểm tra, tuy nhiên trong quá trình chúng tôi đến kiểm tra thì mức độ ô nhiễm môi trường của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ, đều nằm trong ngưỡng cho phép...”.

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, khu vực đường vào Công ty Cp Công nghiệp Á Mỹ, bụi bay mù mịt, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào, những chiếc xe này có tải trọng lớn, khối lượng hàng hóa chất cao quá thùng, có dấu hiệu quá tải, vương vãi nguyên liệu ra đường gây ô nhiễm môi trường.

Nghiêm trọng hơn, tại khu vực này có trường Mầm non thị trấn Hoa Sơn, hàng ngày các cháu phải hứng chịu bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về tai nạn giao thông.

Lượng xe ra vào công ty CP Công nghiệp Á Mỹ tấp nập, gây bụi, bẩn, ô nhiễm môi trường, làm cho đường xá xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Việc kiểm tra của cơ quan chức năng có thực sự công tâm hay không? Bụi bẩn, tiếng ồn của Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ diễn ra một cách nghiêm trọng như vậy, liệu có thực sự nằm trong ngưỡng cho phép? Đó là những gì mà người dân thị trấn Hoa Sơn đang muốn làm rõ.

Chính quyền cấp huyện thì thông tin với PV là trong ngưỡng cho phép nhưng qua thực tế PV ghi nhận lại khác. Vậy cho phép ở đây là cho phép cái gì? Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc để làm sáng tỏ những nội dung này và trả lại niềm tin cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Công ty Cp Công nghiệp Á Mỹ có gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.