Thứ sáu, 29/03/2024 01:53 (GMT+7)

Vì sao mưa bão, đường phố Nhật Bản vẫn không cọng rác?

MTĐT -  Thứ hai, 14/10/2019 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hình ảnh biển nước bao quanh các ngôi nhà sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ, thế nhưng đường phố Nhật Bản lại sạch sẽ đến nỗi không có một cọng rác khiến cộng đồng quốc tế ngả mũ thán phục.

Bão Hagibis đổ bộ đảo Honshu (Nhật Bản) lúc 19h ngày thứ Bảy, 12/10, và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ thủ đô Tokyo kể từ năm 1958.

Với sức gió lên tới 216km/h, bão Hagibis đã buộc chính quyền Nhật Bản phải ban hành mức độ cảnh báo thời tiết cao nhất ở 7 quận, bao gồm cả Tokyo.

Tính đến sáng nay (14/10), đã có 35 người chết, hơn 20 người mất tích, số người bị thương đang gia tăng nhanh chóng. Khu vực có nhiều người chết và mất tích là tỉnh Kanagawa với 9 người chết, 7 người mất tích. Nhiều khu vực bị cô lập. Các lực lượng cảnh sát, phòng vệ, cứu hộ đang tích cực khẩn trương hoạt động cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trong vùng thiệt hại.

Siêu bão Hagibis đổ bộ, Nhật Bản chìm trong biển nước. 

Hệ thống đê của các tỉnh Tochigi, Miyagi, Saitama có nhiều đoạn đê bị vỡ, lũ lụt đặt trong tình trạng nghiêm trọng ở các tỉnh này.

Những hình ảnh miền Trung Nhật Bản tan hoang sau trận bão lịch sử được chia sẻ hàng loạt trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, chia sẻ trên tài khoản Twitter Vikash Singh được chú ý hơn cả. "Nước lũ ở Nhật Bản rất sạch", Vikash viết, đính kèm 2 bức ảnh nước lũ dâng lên nhưng không lẫn một cọng rác.

Dù bị ngập lụt, nhưng đường phố Nhật Bản sạch đến nỗi "không một cọng rác". 

Theo một số thông tin, trước khi siêu bão Hagibis đổ bộ, chính phủ Nhật Bản đã thông báo cho người dân dọn sạch rác nơi mình sinh sống. Các nhân viên vệ sinh đô thị cũng làm sạch đường ống, cống thoát nước để không gây ra sự tắc nghẽn khi mưa bão về.

Nhật Bản từ lâu được biết tới là đất nước siêu sạch nhờ ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân xứ mặt trời mọc. Thực tế này tiếp tục được chứng minh sau siêu bão Hagibis. Vậy, điều gì đã giúp Nhật Bản có được điều này?

Tinh thần chủ động từ nhỏ

Học sinh Nhật Bản không có từ tưởng học sinh đến trường chỉ để học. Học sinh Nhật phải tự dọn lớp học thay công việc của những lao công. 

Từ bậc tiểu học ở Nhật Bản, các ngôi trường đã giáo dục việc giữ gìn vệ sinh không gian chung cho các em nhỏ. Đến đại học, 12 năm liền học sinh được đào tạo, hướng dẫn tự giữ gìn vệ sinh trường học. Tính tự giác và nhận thức của học sinh Nhật Bản cao đến mức hầu hết trường đại học không cần thuê người giám hộ. Vào thời gian nghỉ trưa, tất cả học sinh, sinh viên tham gia dọn dẹp sân trường với niềm phấn khởi như kỹ năng lao động.

Từ bậc tiểu học ở Nhật Bản, các ngôi trường đã giáo dục việc giữ gìn vệ sinh không gian chung cho các em nhỏ. 

Phân loại rác nghiêm ngặt

Vốn không phải là một đất nước được ưu đãi về thiên nhiên, lại thường xuyên hứng chịu nhiều thảm họa, người Nhật ý thức được việc bảo vệ môi trường sống xung quanh mình, bắt nguồn từ hành động đơn giản là phân loại rác kĩ lưỡng trước khi vứt bỏ.

Các phát minh khoa học cũng được người Nhật ưu tiên áp dụng vào công cuộc bảo vệ môi trường, hình thành nên nét văn hóa đặc trưng, được phát huy trong chính triết lý sống và kinh doanh của mình.

Người Nhật không có ý niệm “chỉ làm sạch chỗ của mình”

Người dân Nhật Bản tổ chức hoạt động tình nguyện vì môi trường thường xuyên như một cách thể hiện ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của tất cả mọi người. Các nhóm địa phương trong cùng khu sinh sống, trường học, công ty không chỉ làm sạch không gian của nơi đó mà cả các khu vực lân cận.

Với người Nhật, việc giữ gìn vệ sinh chung không chỉ là ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân mà họ hướng về toàn thể cộng đồng. Đường phố không một bóng rác, sân vận động dù có sôi động ra sao người dân cũng tự thu gom rác sau khi kết thúc hoạt động.

Người Nhật không có ý niệm “chỉ làm sạch chỗ của mình” mà sẵn sàng cùng mọi người giữ vệ sinh môi trường. Chính việc cả cộng đồng đều nhận thức được việc lao động vì môi trường xung quanh nên họ có tiếng nói chung khi luôn muốn giữ cho đường phố, cảnh quan đô thị sạch đẹp.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ý thức kém, thói quen xả rác bừa bãi nơi công cộng của nhiều người đã trở thành nỗi ám ảnh. 

Hình ảnh dòng người tắm ở bãi biển Hạ Long ngập rác từng dậy sóng cộng đồng mạng. Ảnh: VietnamNet.

Nhiều bạn trẻ thoải mái selfie bên đống rác trên Hồ Gươm khiến nhiều người đỏ mặt. 

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao mưa bão, đường phố Nhật Bản vẫn không cọng rác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.