Thứ sáu, 29/03/2024 04:09 (GMT+7)

Vì sao Hà Nội lại ô nhiễm không khí vào chiều tối?

MTĐT -  Thứ bảy, 06/06/2020 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trong thời kỳ chất lượng không khí tốt nhất năm, nhưng liên tiếp những ngày qua, cứ đến chiều tối chất lượng không khí lại xấu đi.

Những ngày đầu tháng 6, mặc dù Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trong thời kỳ chất lượng không khí tốt nhất năm, tuy nhiên cứ vào chiều tối, hệ thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) hay các trạm đo của Airvisual, PAM Air đều cho kết quả chất lượng không khí Hà Nội lại xấu đi, có nhiều điểm còn cho kết quả gây hại cho sức khỏe.

Cụ thể, vào 16h chiều ngày 2/6, vẫn có 67/74 điểm quan trắc không khí của hệ thống PAM Air ghi nhận chất lượng không khí ở mức tốt nhưng đến 23h00 đêm 2/6 có tới 40 điểm chất lượng không khí kém và 22 điểm ở mức xấu, cá biệt có những điểm đo, chất lượng không khí lên ngưỡng tím (ngưỡng rất xấu- rất có hại cho sức khỏe mọi người) như điểm đo tại Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông.

 Người dân các huyện ngoại thành Hà Nội đôt rơm rạ sau thu hoạch. Ảnh: Báo Tin tức.

Vào 17h ngày 4/6, tất cả các điểm đô ở cac quận huyện, chất lượng không khí vẫn ở ngưỡng tốt nhưng đến 21h, hầu hết đã chuyển sang kém và xấu.

Không chỉ với nội thành Hà Nội, tình trạng cũng diễn ra tương tự tại vùng ven đô và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, thậm chị các khu vực trên còn ô nhiễm hơn nội đô Hà Nội.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng là do hiện tượng đốt rơm rạ sau mùa gặt tại vùng đồng bằng Sông Hồng nhất là vùng ven Thủ đô.

“Chất lượng không khí xấu đi do đốt rơm rạ trong vòng mấy tiếng buổi tối rồi hạ dần. Tháng 5-6 hàng năm là thời gian chất lượng không khí tốt nhất trong năm. Năm nay cũng vậy. Tuy nhiên, mấy hôm nay, sau gặt là người dân lại đốt rơm rạ. Rất may thời tiết mùa này tuy nóng nhưng thuận lợi cho khuếch tán ô nhiễm”, TS. Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho hay.

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, sau mỗi vụ thu hoạch, hoạt động đốt rơm rạ đã gây hiện tượng khói mù cho các vùng lân cận. Việc đốt rơm rạ ngoài trời là quá trình đốt không kiểm soát, trong đó sản phẩm chủ yếu là các chất khí bụi, CO2, CO, NOx. Khi rơm rạ cháy không hết có thể tạo ra hợp chất Anđêhit và bụi mịn là những chất gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

Trước tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội từng đề xuất, cấm đốt rơm rạ trong dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi (vừa được trình Quốc hội).

Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết, quá trình dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi, việc cấm đốt rơm rạ cũng được đề cập đến. Tuy nhiên, sau đó nhiều ý kiến cho rằng, quy định này không phù hợp vì nhiều hộ gia đình nông thôn vẫn dùng rơm rạ làm chất đốt trong sinh hoạt.

Ngoài ra, nhiều đề tài nghiên cứu cho thấy, rơm rạ có thể tận dụng làm nấm, phân hữu cơ. Vì vậy, dự thảo luật tạo cơ sở để các địa phương có chính sách hỗ trợ, khuyến khích để người dân tận dụng rơm rạ nhằm mục đích tái chế, tái sử dụng.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Hà Nội lại ô nhiễm không khí vào chiều tối?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.