Thứ năm, 25/04/2024 17:22 (GMT+7)

Vì sao chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong tuần qua?

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu quan trắc tại 10 trạm quan trắc không khí và kết quả phân tích số liệu cho thấy, chất lượng không khí trên địa bàn TP. Hà Nội trong tuần qua đã cải thiện đáng kể so với tuần trước.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), dựa trên số liệu quan trắc tại 10 trạm quan trắc không khí và kết quả phân tích số liệu cho thấy, chất lượng không khí trên địa bàn TP. Hà Nội trong tuần từ ngày 31/3 đến 6/4 cải thiện hơn so với các tuần trước đó.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các khu vực nền đô thị và cận đô thị chủ yếu ở mức trung bình, khu vực quan trắc giao thông duy trì chủ yếu ở mức kém.

Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, AQI đã được cải thiện. Cụ thể, 3 trạm: Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ có 85,7% số ngày AQI ở mức trung bình, 14,3% ở mức kém; Trạm Kim Liên có 71,4% số ngày AQI ở mức trung bình, 28,6% ở mức kém; thấp nhất là Trạm Trung Yên 3 có 57,1% số ngày ở mức trung bình, 42,9% ở mức kém.

Đối với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, chất lượng không khí cũng được cải thiện. Tại cả 2 trạm trên đều có số ngày AQI ở mức trung bình, chiếm 42,9%, mức kém chiếm 57,1%.

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong tuần qua. Ảnh: Internet.

Các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công có diễn biến tương tự. Chất lượng không khí tại Trạm Hoàn Kiếm duy trì chủ yếu ở mức trung bình, chiếm 71,4% tổng số ngày trong tuần, còn lại là mức kém; Trạm Hàng Đậu và Thành Công chất lượng không khí chủ yếu ở mức kém, chiếm 57,1%, mức trung bình chiếm 42,9%.

Các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công có diễn biến tương tự. Chất lượng không khí tại Trạm Hoàn Kiếm duy trì chủ yếu ở mức trung bình, chiếm 71,4% tổng số ngày trong tuần, còn lại là mức kém; Trạm Hàng Đậu và Thành Công chất lượng không khí chủ yếu ở mức kém, chiếm 57,1%, mức trung bình chiếm 42,9%.

Từ bảng tổng hợp AQI trong tuần qua cho thấy, chất lượng không khí chủ yếu duy trì ở hai màu vàng (mức trung bình) và da cam (mức kém), có sự chênh lệch màu rõ rệt giữa các ngày trong tuần. Đồng thời, điều kiện thời tiết trong tuần cũng có sự thay đổi liên tục.

Cụ thể, ngày 31/3, sáng sớm có sương mù nhẹ, thời tiết oi bức, nền nhiệt khá cao (28-31oC), ít gió, áp suất cao đã phần nào hạn chế sự khuếch tán của các chất thải, khói bụi lên các tầng cao, khiến AQI tại các trạm đều tăng.

Tuy nhiên, đến sáng sớm ngày 1/4 xuất hiện mưa rào trên diện rộng, trưa chiều trời quang mây nền nhiệt tăng, nhưng về đêm nền nhiệt giảm khá mạnh. Mưa rào đã phần nào rửa trôi khói bụi có trong không khí, nồng độ các chất ô nhiễm giảm xuống, chất lượng không khí có dấu hiệu được cải thiện.

Do sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm 1/4 khá lớn, nên có thể xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Sáng sớm cho đến trưa chiều ngày 2/4, xuất hiện lớp sương mù bao phủ Hà Nội. Mặc dù sáng sớm trời có mưa rào nhẹ, nhưng chỉ mưa rào rải rác một vài nơi, không liên tục; nồng độ các chất có xu hướng tăng lên, khiến AQI tại các trạm đều chạm mức kém.

Đến ngày 3/4, sáng sớm vẫn có sương mù nhẹ, trời nhiều mây, nền nhiệt dao động trong khoảng từ 23-25 độ C, độ ẩm khá cao, trưa và tối có mưa rào và gió nhẹ, chất lượng không khí cải thiện so với ngày 2/4.

Tương tự các ngày khác trong tuần, điều kiện thời tiết trong các ngày 4/4 và 5/4 cũng có sự thay đổi liên tục, sáng có mưa rào, trưa chiều trời nắng, về đêm nhiệt độ giảm nhưng không chênh lệch nhiều so với ban ngày.

Với điều kiện khí tượng khá thuận lợi, nồng độ khí thải và khói bụi có trong không khí có thể khuếch tán lên các tầng cao, chất lượng không khí cải thiện, chủ yếu duy trì ở mức trung bình. Đến ngày 6/4, trời nhiều mây, không có mưa và gió, nồng độ các chất có xu hướng tăng lên, AQI một số trạm chạm mức kém.

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), tại Hà Nội và một số tỉnh thành miền Bắc, ô nhiễm bụi vào thời gian qua tăng cao hơn những mùa khác trong năm. Đây cũng là hiện tượng thường gặp và có tính quy luật, ô nhiễm bụi mịn tăng cao vào thời gian tháng 12, tháng 1 - 2 và có thể kéo dài sang tháng 3.

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, nguyên nhân khiến CLKK xấu đi là do điều kiện khí tượng bất lợi. Trong 3 tháng đầu năm, TP vẫn còn chịu tác động mạnh của gió mùa Đông Bắc; gió mùa có thể mang bụi từ các nguồn ở xa tới, cùng khí hậu khô, lạnh, áp suất cao làm nồng độ bụi PM trong không khí tăng cao. Hoặc có hôm trời có thể hửng nắng, ngày có nhiệt độ khá cao nhưng về đêm nhiệt độ giảm mạnh.

“Theo chúng tôi đánh giá, thời điểm đó có thể xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, tạo ra một lớp sương mù bao phủ toàn TP ở độ cao khá thấp. Sương mùa xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữa lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, khiến chất lượng không khí trong thời gian gần đây xấu đi rõ rệt”, ông Thái cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong tuần qua?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.