Thứ sáu, 29/03/2024 01:35 (GMT+7)

Vi phạm môi trường diễn biến phức tạp

MTĐT -  Thứ sáu, 11/10/2019 07:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM thực hiện giám sát thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp tại HCM.

Ngày 15/7/21009, Bộ Tài nguyên và môi trường đã ban hành Thông tư số 08/2009/TT-BTNMT quy định về quản lý và bảo vệ môi trường đối với các khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu (KKT), khu công nghệ cao (KCNC), khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) và cụm công nghiệp (CCN); áp dụng đối với cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong các khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp.

Theo Sài Gòn giải phóng online, tại buổi giám sát, đại diện Sở TN-MT TPHCM cho biết, hầu hết các KCX-KCN, KCNC đã hoàn tất và đưa vào vận hành ổn định hệ thống xử lý nước thải tập trung. Riêng chất thải rắn công nghiệp, sinh hoạt và nguy hại cũng đang được giám sát chặt chẽ.

Hồ xử lý nước thải tập trung tại một nhà máy trong KCN Tây Bắc Củ ChI.

Ông Trần Nguyên Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở TN-MT TPHCM, cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 1.200 doanh nghiệp hoạt động trong 17 KCX-KCN, KCNC và 2/6 cụm công nghiệp đang hoạt động (Lê Minh Xuân và Nhị Xuân). Các khu đã hoàn tất việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động tại các họng xả của hệ thống xử lý nước thải tập trung, đồng thời kết nối dữ liệu quan trắc với Sở TN-MT. Riêng với chất thải rắn công nghiệp, nguy hại, sinh hoạt cũng được các doanh nghiệp chuyển giao cho các đơn vị có chức năng thu gom, xử lý. Nhìn chung cơ bản là chất lượng môi trường tại các khu đảm bảo.
Tuy nhiên, nhiều cơ quan chức năng liên quan cho rằng các vi phạm môi trường trên địa bàn thành phố nói chung còn diễn biến phức tạp. Đại diện Ban quản lý KCX-KCN (Hepza) cho biết, tình trạng vi phạm môi trường vẫn gia tăng theo mỗi năm. Cụ thể, năm 2016 là 6 trường hợp; đến năm 2017, số doanh nghiệp vi phạm bị phát hiện và xử lý là 9 trường hợp; trong năm 2018, đã quyết định xử phạt 23 doanh nghiệp với số tiền phạt hơn 3,8 tỷ đồng. Cùng với đó, nguồn thải ô nhiễm từ khí thải lại có chiều hướng gia tăng.

Đồng quan điểm trên, đại diện UBND huyện Củ Chi và Bình Tân cho biết thêm, tình trạng vi phạm môi trường diễn biến khá phức tạp, nhất là những doanh nghiệp nằm xen cài trong khu dân cư. Do vậy, cần thiết phải tăng cường kế hoạch kiểm tra dày đặt những doanh nghiệp gây ô nhiễm hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Việc kiểm tra cần phải tiến hành đột xuất, tránh tình trạng kiểm tra có kế hoạch thông báo trước cho doanh nghiệp, hiệu quả không cao.

Ứng Chi (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm môi trường diễn biến phức tạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.